Hãy sống, hãy cười, hãy ‘Hygge’ - Bí quyết hạnh phúc của người Bắc Âu

18:55, Thứ tư 20/06/2018

( PHUNUTODAY ) - Người Bắc Âu đang làm những điều đơn giản nhưng đầy khoa học. Cuộc sống cứ thảnh thơi và chất lượng, họ nghiễm nhiên trở thành những người hạnh phúc nhất thế giới.

Điều quan trọng nhất tạo nên những xứ 'thiên đường' ở Bắc Âu là một phong cách sống an nhàn, bình dị mà vẫn đầy hạnh phúc mà mỗi người dân nơi đây đang đeo đuổi.

Các nước Bắc Âu có hẳn một danh từ riêng để gọi tên phong cách sống của mình: Hygge (phát âm là hoo-ga). Trong ngôn ngữ các đất nước này, 'hygge' được mô tả với nghĩa ‘cảm giác ấm áp và thỏa mãn’, hay ‘tận hưởng những điều tốt đẹp trong cuộc sống cùng với những người tốt xung quanh bạn’.

Đối với y học, hygge cũng được chứng minh là tăng cường sức khỏe và giúp cuộc sống con người thêm hạnh phúc. Còn đối với mỗi người dân Bắc Âu, khi nhắc tới hygge, họ nhớ tới một triết lý, một đức tin cao đẹp mà họ vẫn đang áp dụng hàng ngày.

Vậy, là không sai khi nói phong cách sống “hygge” chính là bí quyết giúp người Bắc Âu trở thành những người hạnh phúc nhất thế giới. Dưới đây là những bí quyết sẽ giúp cuộc sống của bạn có thêm nhiều màu "hygge", giống như những người Bắc Âu.

photo-1-1500789442588

Hòa mình vào thiên nhiên là điều đầu tiên

Cuốn sách của Signe Johansen mang tên “Phương pháp sống hygge” viết rằng, tình yêu thiên nhiên của người Bắc Âu là chìa khóa để sống hygge. Cuốn sách nhấn mạnh rằng ‘ngoài trời là nơi hoàn hảo để tập vận động, trải nghiệm'

Một số nghiên cứu cũng cho thấy những người tập thể dục ngoài trời nhiều sẽ có xu hướng tuân thủ theo lịch trình tập luyện nhất quán hơn. Ngay cả đi bộ ngoài trời so với đi bộ trên máy chạy bộ tự động thì lượng calo bị đốt cháy cũng nhiều hơn đến 10%.

Vậy, 'hòa mình vào thiên nhiên' chính là chìa khóa đầu tiên.

Người Bắc Âu hiểu rằng, nếu con người đối kháng với thiên nhiên thì sẽ làm thiên nhiên giận dữ, và chắc chắn không có hạnh phúc. Hạnh phúc chỉ đến khi con người ta biết sống hài hòa với mẹ thiên nhiên. Sự hài hòa này không phải là trở về với một thiên nhiên hoang dã, mà là sống thuận theo quy luật của tự nhiên thay vì cố gắng cải tạo nó.

photo-3-1500789445088

Làm điều mình thích nhưng vẫn cần chừng mực

Tinh thần ‘hygge’ nghĩa là tận hưởng những điều tốt đẹp trong cuộc sống mà không cảm thấy tội lỗi, bao gồm cả việc thỏa mái ăn những thực phẩm làm bạn cảm thấy hạnh phúc: thịt xông khói, bia, bánh quế…Mặc dù vậy, tỷ lệ người Bắc Âu béo phì là khá thấp. Điều này không chỉ bởi “chế độ ăn uống Bắc Âu” rất khoa học mà còn vì người dân nơi đây luôn biết chừng mực và điều độ khi ăn uống.

Đặc biệt, người Bắc Âu không hề cấm trẻ ăn kẹo, thậm chí họ còn có truyền thống “lordagsgodis” – “Kẹo hôm thứ 7” cho phép trẻ em có một túi nhỏ kẹo tự chọn mỗi tuần một lần. Truyền thống này ăn sâu vào mỗi người Bắc Âu từ khi thơ ấu, kèm theo một triết lý: nếu bạn đối xử tốt với bản thân vào ngày thứ 7, thì sự dư dả sẽ theo bạn trong suốt cả tuần.

Nghĩ cho người khác cũng là sống cho chính mình

Không bon chen xô bồ như cuộc sống của những đô thị phát triển, giữa lòng đô thị ở Bắc Âu mọi người dân sống chan hòa, quan tâm lẫn nhau, có phần giống với đời sống nông thôn của người Việt xưa.

Với họ phẩm chất còn quan trọng gấp nhiều lần so với vật chất. Trong xóm chỉ cần nhà nào có thêm thành viên mới, mọi người sẽ quây quần đến chúc mừng thăm hỏi và thậm chí còn tặng những món đồ cần thiết cho đứa trẻ của gia đình ấy. Đặc biệt, ở Phần Lan trẻ em được chăm sóc với nhiều chính sách vô cùng tốt. Phụ nữ sau khi sinh được nghỉ 3 năm để chăm con mà vẫn được hưởng lương, đứa bé được trợ cấp 100 Euro/ 1 tháng cho đến khi 17 tuổi và được giáo dục trong môi trường tốt nhất.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc