Hãy sống với tinh thần Aloha: Chân thành, từ bi và yêu thương

( PHUNUTODAY ) - Vùng đất hứa Hawaii là nơi mà hàng năm biết bao lượt khách du lịch đến, đi rồi trở lại. Điều thu hút người khác ở nơi đây không chỉ có cảnh đẹp, mà đó là tinh thần Aloha.

 Aloha: Hơn cả lời chào và tạm biệt

Hawaii hiện có gần 9 triệu khách ghé thăm mỗi năm và ‘Aloha’ là từ hầu hết mà các khách du lịch sẽ nghe trong suốt thời gian trên đảo. Aloha có thể dùng thay cho lời chào và tạm biệt, nhưng hơn cả thế Aloha còn mang nhiều ý nghĩa tuyệt vời mà có lẽ chúng ta vẫn chưa hiểu hết. 

Sự thật là khi đến Hawaii, bạn có thể nghe người bản địa dùng từ ‘Aloha’ ngay cả khi chào hỏi và tạm biệt. Nhưng trên thực tế, Aloha không chỉ là như vậy, đối với người Hawaii, ‘Aloha’ có nghĩa là Tình yêu, Hòa bình và Từ bi. Khi trái tim bạn tràn đầy thương cảm, bạn nên san sẻ và trao tới những người xung quanh. 

Trong từ Aloha, “Alo” có nghĩa là đối mặt” và “ha” có nghĩa là “hơi thở của cuộc sống” theo ông Davianna Pōmaikaʻi McGregor, một sử gia Hawaii, đồng thời là một thành viên sáng lập của Bộ Nghiên cứu Dân tộc tại Đại học Hawaii, Moana.

hqdefault

Một cách giải thích đặc biệt đáng nhớ được chia sẻ bởi Pilahi Paki, một người Maui cao tuổi tại hội nghị năm 1970 đã phân tách từng chữ trong từ Aloha thành cụm từ:

Akahai: có nghĩa là lòng tốt được bày tỏ với sự dịu dàng,

Lōkahi: có nghĩa là sự hiệp nhất, được thể hiện bằng sự hòa hợp,

ʻOluʻolu: có nghĩa là dễ chịu, được thể hiện bằng sự dễ chịu,

Haʻahaʻa: có nghĩa là khiêm tốn, được bày tỏ với sự khiêm tốn,

Ahonui: có nghĩa là kiên nhẫn, được thể hiện bằng sự kiên trì”.

Mặc dù, luật ‘tinh thần Aloha’ không có văn bản chính thức trong luật pháp Hawaii, nhưng nguồn gốc của nó bắt nguồn từ văn hóa ứng xử của người bản xứ và được quy ước ngầm trong giao tiếp ứng xử. ‘Aloha’ đã trở thành điều kiện để người dân nơi đây có thể làm việc hòa hợp cùng nhau, cùng đất trời và niềm tin vào tâm linh.

Hawaii là một hòn đảo cách xa đất liền, cuộc sống của người dân nơi đây thường bị cô lập với cuộc sống của con người trong các thành phố lớn. Giữa các đảo cũng không có một sự liên kết nhất định. Nhiều người cho rằng thay vì chọn đơn độc, họ đã sống theo đúng tinh thần Aloha.

“Bị cô lập, tổ tiên chúng tôi cần giúp đỡ lẫn nhau và học cách yêu đất đai bằng sự tôn trọng”, Mcgregor nói.

“Đối với người Hawaii, nguồn lao động chính là con người. Vì vậy, cần có một công việc tập thể giữa các đại gia đình và một giá trị cao đặt trên những mối quan hệ yêu thương và tôn trọng”.

ocsen

Đây là 6 bài học cuộc sống mà chúng ta có thể học được từ người Hawaii

Luôn mỉm cười với những người lạ

Người Hawaii tin rằng mình làm gì thì sẽ nhận lại được y như vậy. Những người dân địa phương ở đây chia sẻ: “Chúng ta phải để ý để nhìn thấy những người khác”, và bắt đầu bằng một nụ cười đơn giản, gật đầu và thừa nhận nhau là cách để bạn vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu. Nếu bạn không mỉm cười với người lạ, có nghĩa là bạn đang đánh mất một mối quan hệ tiềm năng. Tất cả mọi người đều được kết nối, và khi bạn mỉm cười với một người khác, sự kết nối sẽ thành công.

Thiên nhiên là một liều thuốc

Có một lý do Hawaii liên tục được đánh giá là tiểu bang có tình trạng sức khoẻ tốt nhất ở Mỹ: sống ở Hawaii là được sống với thiên nhiên bên ngoài. Động vật hoang dã phong phú, bãi biển đẳng cấp thế giới với những eo biển tuyệt đẹp, có thể nói Hawaii chính là thiên đường của những người yêu thiên nhiên. 

Thoát ra khỏi các áp lực

Chắc chắn bạn đã từng nghe câu nói: “Cuộc sống là những gì sẽ xảy ra khi bạn đang bận rộn cho những kế hoạch khác”, nhưng ở Hawaii nó giống như là “đi theo dòng chảy và đừng lên bất cứ kế hoạch gì”. Người Hawaii biết cách làm thế nào để sống trọn vẹn từng khoảnh khắc và sống để “không phải lo lắng” bất cứ điều gì. 

Sức mạnh của việc “sống chậm”

Hãy từ từ, tại sao phải vội vàng? Ở đảo Hawaii, bạn không cần phải vội vàng bởi vì bất kì nơi nào bạn ở cũng là nơi lý tưởng. Người Hawaii tự hào về chính họ trong việc cân bằng với thiên nhiên, có nghĩa là bạn cho phép tất cả mọi thứ di chuyển với tốc độ tự nhiên của nó. 

 Bỏ những thứ không quan trọng qua một bên

Hãy đặt máy tính bảng và điện thoại của bạn xuống. Người Hawaii nổi tiếng với việc vui chơi thoải mái hòa mình với thiên nhiên hơn là ngồi một chỗ. So với việc ngồi cập nhật những dòng trạng thái vô nghĩa trên Facebook và Twitter, người Hawaii thích ra ngoài gặp gỡ bạn bè hơn.

Mỗi phút giây đều là một cuộc phiêu lưu

Lướt sóng, đi xe đạp, lướt ván, leo núi, lặn và chèo thuyền,… Hawaii chính là nơi mà những chuyến phiêu lưu của bạn không bao giờ bị thiếu hụt. Có rất nhiều thứ cần thiết cho một cuộc sống hạnh phúc và cân bằng, và ở Hawaii, mỗi thời điểm luôn là một cơ hội cho một cuộc phiêu lưu mới. 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link