Gội đầu trước khi tắm - sai lầm tai hại ai cũng mắc phải khiến chúng ta đột tử trong tích tắc

( PHUNUTODAY ) - Theo các chuyên gia, gội đầu trước khi tắm có thể khiến người khỏe mạnh bị đột quỵ và tử vong.

Gội đầu trước khi tắm là sai lầm

Thời tiết miền Bắc đang dần chuyển sang thu, nhiệt độ giữa ngày và đêm có sự chênh lệch khá lớn. Giao mùa khiến chúng ta dễ mắc bệnh. Trong thời điểm này, nếu có thói quen gội đầu trước khi tắm là bạn đang tự hại chính mình.

Việc gội đầu trước khi tắm khiến cơ thể xảy ra phản ứng với việc thay đổi nhiệt độ đột ngột.  Dù bạn tắm bằng nước nóng hay nước lạnh đều làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu bạn tắm nước lạnh việc này sẽ gây co thành mạch máu, làm cho mạch máu trở nên đông lại và dễ tổn thương. Còn nếu tắm nước nóng có thể gây ra sự thay đổi đột ngột trong huyết áp. Nhiệt có thể gây giãn mạch. Vì vậy, trái tim của bạn cần phải làm việc nhiều hơn để bơm máu lưu thông trong cơ thể.

goi-dau-truoc-khi-tam-01

Điều này có ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến những người có tiền sử bệnh tim mạch, huyết ấp cao, mạch máu hẹp. Đối với những người khỏe mạnh, gội đầu xong mới tắm khiến các mạch máu trên đầu khó lưu thông vì sự chênh lệnh nhiệt độ đột ngột, có thể gây choáng váng. Nghiêm trọng hơn là bạn có thể đối mặt với nguy cơ bị đột quỵ, ngưng tim khi tắm gội bằng nước quá nóng hoặc quá lạnh do cơ thể không kịp thích nghi với sự thay đổi nhiệt độ, dẫn đến phản ứng nhiệt.

Vì vậy, Dù bạn tắm hay gội ở bất kì thời điểm nào thì điều quan trọng nhất cần nhớ vẫn là tắm, gội từ từ, tắm từ đầu xuống chân. Bạn nên tắm, gội theo trình tự: Rửa mặt, tắm toàn thân và gội đầu để tránh ảnh hưởng đến tim và não.

Những thời điểm không nên tắm, gội

- Tuyệt đối không tắm khi đói hoặc sau khi ăn quá no, khi uống nhiều rượu hoặc vừa ngủ dậy. Tắm vào những thời điểm này sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bạn.

goi-dau-truoc-khi-tam-02

- Sau khi tắm, bạn cũng nên hạn chế ngồi thẳng trước quạt hoặc điều hòa quá lạnh. Bởi sau khi tắm, nhiệt độ cơ thể hạ thấp, nếu ngồi quạt hoặc điều hóa quá lạnh sau đó có thể có nguy cơ nhiễm lạnh. Các mạch máu bị ảnh hưởng, gây cản trở sự lưu thông dẫn đến chứng đau đầu mãn tính hoặc đột quỵ. Ngồi quạt mạnh hay điều hòa ở nhiệt độ thấp dễ gây co mạch đột ngột làm tăng huyết áp và thậm chí dẫn đến đột quỵ tử vong. 

- Không tắm, gội sau 23h đêm: Khi tắm gội vào ban đêm, tóc ướt sẽ bay hơi, mang theo một nhiệt lượng lớn khiến đầu bị lạnh, đồng thời khiến các mạch máu não bị co lại đột ngột, giảm tuần hoàn não, xuất hiện hiện tượng thiếu máu não dẫn đến đột quỵ, bất tỉnh, hôn mê, nếu không phát hiện và có biện pháp sơ cứu kịp thời có thể khiến tử vong.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn