Phật dạy: Tâm hướng thiện bớt phiền ưu, 3 đạo lý giúp cải biến vận mệnh của con người

( PHUNUTODAY ) - Tâm thái quyết định phần lớn thành bại của đời người. Tâm thiện bớt ưu lo, tâm ác cạn phúc đức. Dưới đây là 3 đạo lý giúp cải biến vận mệnh của con người.

Dĩ hòa vi quý, một điều nhịn chín điều lành

Phật dạy: Người giữ tâm bình thản, đối xử nhân hòa, quảng đại bao dung là người đại phúc. Không phải ngẫu nhiên cổ nhân vẫn nói: Một điều nhịn chín điều lành. Nhịn một bước, tầm mắt sẽ rộng mở, nhìn thấy được biển rộng trời cao.

1_8cb95aa0ffef4e3bb70c83222ad19e21

Càng cố chấp, càng sầu muộn. Càng ngang bướng, càng mù quáng. Càng nóng nảy, càng chuốc họa. Phạm những điều trên, vạn sự không thuận lợi, thậm chí tự rước họa vào thân. Người không thể làm chủ được cảm xúc của mình, dù tài hoa hơn người cũng chẳng thể chuyển mình, bám trụ lâu dài. 

Quẳng sự đa nghi đi và vui sống

Con người vướng vào thị phi, cũng là do đa nghi, mất niềm tin. Chính điều này gây trở ngại cho mối quan hệ giữa người và người. Thứ khó nhìn thấu nhất chính là lòng người. Nhưng cũng đừng vậy mà nghi kỵ mù quáng. Giữa người thân với nhau, đừng đòi hỏi quá nhiều. Giữa vợ chồng với nhau, đừng kiểm soát quá đáng. Giữa bạn bè và các mối quan hệ khác hãy biết điểm dừng.

co-nhan-day-doi-nguoi-co-3-mon-no-tuyet-doi-nen-mac-phai

Giữ lòng tĩnh lặng, giữ tâm an yên, mới nhìn thấu được hồng trần và cả những tai họa ẩn giấu sau sự hoài nghi.

Tạo ra những thói quen tốt

Tâm bạn thế nào sẽ quyết định hành động của bạn. Hành động sẽ tạo ra thói quen, tính cách và quyết định vận số của chúng ta. Thói quen không dễ được hành thành, cần có sự hành động kiên trì, lặp đi lặp lại nhiều lần, nhờ vậy mới có thể hình thành nên một cơ chế cố định.

Nếu muốn tạo ra một cuộc sống tươi đẹp, hãy không ngừng thay đổi tư duy, khai mở tâm trí, hành động tốt đẹp và giảm bớt thói quen xấu. Đó chính là bước đệm để tâm người nhẹ nhõm, khoáng đạt hơn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn