HN:Trạm y tế phạt dân tiền triệu vì đẻ quá 2 con

( PHUNUTODAY ) - 1,5 triệu đồng vì “vi phạm quy định sinh đẻ có kế hoạch".

(Đời sống) - Tại xã Tân Minh, huyện Thường Tín, TP Hà Nội, khi muốn làm khai sinh cho con thứ ba, thứ tư của mình, người dân phải nộp phạt 1-1,5 triệu đồng vì “vi phạm quy định sinh đẻ có kế hoạch”.
 
 
Theo phản ánh của báo NLĐ, dù đứa trẻ được sinh ra ở đâu, khi bố mẹ chúng đến Trạm Y tế xã Tân Minh xin giấy chứng sinh để làm giấy khai sinh đều bị nhân viên dò xem có thuộc diện “vượt rào” hay không. Nếu đẻ con thứ ba, người dân phải nộp 1 triệu đồng, đẻ con thứ tư là 1,5 triệu đồng thì mới được cấp giấy chứng sinh.
 
“Cơ quan thu tiền không đưa cho người nộp phạt bất kỳ giấy tờ nào chứng minh là đã thu tiền. Họ chỉ bảo rằng những người sinh con thứ ba, thứ tư là vi phạm quy định về kế hoạch hóa gia đình” - chị N.Y, người vừa bị phạt 1,5 triệu đồng vì sinh con thứ tư, phản ánh.

 

Trạm Y tế xã Tân Minh, huyện Thường Tín, TP Hà Nội tự ban hành quy định phạt tiền gia đình sinh con thứ ba, thứ tư
Trạm Y tế xã Tân Minh, huyện Thường Tín, TP Hà Nội tự ban hành quy định phạt tiền gia đình sinh con thứ ba, thứ tư

Thậm chí, cách đây mấy năm, ông Lê Ngọc Hân, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Tân Minh, còn đuổi việc nhân viên Phạm Thị Anh vì lỡ… mang thai đứa con thứ ba.

Theo bà Phạm Thị Anh cho biết thì từ trước tới nay chưa có quy định nào về việc phạt tiền đối với những hộ gia đình đẻ 3-4 con. Việc phạt này chỉ có từ khi ông Hân giữ chức trạm trưởng trạm y tế xã.
 
Ông Uông Đức Ngọc, Chủ tịch UBND huyện Thường Tín và ông Đinh Bá Vinh, Chủ tịch UBND xã Tân Minh cũng khẳng định, xã và huyện không có chủ trương phạt tiền đối với những người sinh con thứ ba, thứ tư. Việc đưa ra mức phạt, thu - chi số tiền đó như thế nào là hoàn toàn do cán bộ, nhân viên trạm y tế xã quyết định…
 
Ông Ngọc cũng cho biết, huyện đã yêu cầu lãnh đạo xã Tân Minh giải quyết vụ việc và xử lý nghiêm cán bộ, nhân viên vi phạm.
 
Trước đó, ở xã Sơn Lâm, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh cũng đã xảy ra chuyện người dân vì sinh con thứ 3 mà bị xã liên tục đưa "trát" đòi tiền phạt.
 
Theo báo Kiến thức, một số hộ gia đình nơi đây cũng phản ánh bị xã “ép” nộp phạt sinh con thứ 3 mới được làm thẻ bảo hiểm y tế cho con.
 
Anh Trần Văn Chương (36 tuổi) xóm Lâm Bình, xã Sơn Lâm, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, cho biết, vợ chồng anh có đứa con thứ 4 mới 1,5 tháng tuổi bị viêm phổi, gia đình đưa cháu đến Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Sơn điều trị. Nhưng vì gia đình khó khăn anh về xã làm giấy khai sinh cho con để làm thẻ bảo hiểm thì xã bắt phải nộp phạt 500 nghìn đồng, “nếu không nộp thì không có biên lai, không làm thẻ bảo hiểm”, anh Chương cho biết thêm.

 

Biên lai thu 500 nghìn đồng vì sinh con thứ 4.
Biên lai thu 500 nghìn đồng vì sinh con thứ 4.

 

Còn hàng xóm của anh Chương, chị Trần Thị Thanh (38 tuổi), kể lại chuyện cũ mà chưa hết bức xúc: “Năm đó (2008), gia đình mới ra ở riêng rất khổ, vợ chồng tôi sinh đứa thứ 3, bị xã gửi giấy mời nộp tiền phạt.”
 
“Họ giục nộp liên tục, khi gia đình chưa có tiền nộp thì cứ 5 - 7 ngày xã lại đưa tới một “trát” đòi tiền phạt. Có lúc lên gặp chủ tịch xã xin khất nợ mà họ không chịu, tôi đã khóc… Chỉ đến khi gia đình có 400 nghìn đồng nộp phạt mới thôi.”
 
Về việc nộp phạt sinh con thứ 3 trở đi, ông Hồ Tú Sỹ, cán bộ tư pháp xã Sơn Lâm, huyện Hương Sơn cho biết, cơ sở là quyết định từ năm 2006 của UBND tỉnh về chính sách dân số.
 
Cán bộ, công chức sinh con thứ 3 trở đi thì xử lý theo quy định, còn với người dân thì phạt tiền từ 500 nghìn đồng đến một triệu.
 
Tuy nhiên, dù vị cán bộ tư pháp xã nói như vậy nhưng trên thực tế ông cũng không cung cấp được văn bản nào chứng minh được nguồn thu này là hợp lý. Theo người dân địa phương, khoản thu này chưa hề được thông qua dân trước khi thực hiện.
 
  • Tươi Pháp (Tổng hợp theo NLĐ, Kienthuc)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn