Hồ sơ mật về những cái chết trẻ trong giới người mẫu

( PHUNUTODAY ) - Tại sao một siêu mẫu đang ở trong thời kỳ hoàng kim tột đỉnh, người nổi tiếng bởi mái tóc đẹp huyền hoặc, lại tự kết liễu bản thân mình năm cô mới tròn 20 tuổi vào năm 2008?

(Phunutoday) - Tại sao một siêu mẫu đang ở trong thời kỳ hoàng kim tột đỉnh, người nổi tiếng bởi mái tóc đẹp huyền hoặc, lại tự kết liễu bản thân mình năm cô mới tròn 20 tuổi vào năm 2008? Trong suốt 3 năm truy lùng các manh mối, một nhà làm phim gan dạ cuối cùng đã vén bức màn bí ẩn về cái chết của nữ siêu mẫu, bên cạnh đó còn lột tả chân thực về thế giới kỳ bí, thị phi của nghề người mẫu quốc tế.

Cái chết bí ẩn nhiều uẩn khúc

“Tôi nghe có tiếng đấm thùm thụp. Vào lúc đấy, tôi cứ ngỡ như ai đó đã bị xe hơi tung vào người. Tôi bèn xoay người nhìn ra sau lưng: một cô gái đang nằm sóng soài trên đường”, một nhân chứng vô danh nhớ lại. Chuyện xảy ra vào ngày 28 tháng 6 năm 2008, lúc 2 giờ 30 phút chiều. ngay góc đường của Phố Uôn (Wall Street) ở thành phố Manhattan. Trời New York đang vào hè, ánh nắng chói chang.

Buổi chiều thứ Bảy đó, các ngân hàng đều nghỉ xả stress, trả lại sự thanh bình, tĩnh lặng cho con phố này, không ai có mặt tại đó ngoại trừ xác chết của một cô gái nằm lẻ loi giữa đường. Cảnh sát tiếp cận hiện trường và nhanh chóng làm rõ, người quá cố là một siêu mẫu Nga hết sức nổi tiếng: Ruslana Korshunova.

Nhà chức trách nói: “Cô ấy chết do tự tử bằng cách nhảy từ công trường xây dựng nằm đối diện với khu căn hộ nằm ở tầng thứ 9 của mình. Không tìm thấy dấu hiệu của việc giằng co trước khi chết. Không phát hiện chất cồn hay thuốc kích thích trong máu hoặc nước tiểu của cô.

Chẳng tìm thấy bất kỳ dấu hiệu khả nghi nào. Nạn nhân mới 20 tuổi. Cô rơi từ toà nhà cao 8,5 mét. Sao chỉ có 8,5 mét thôi ư? Nghe chẳng phải cú rơi bình thường để gây nên cái chết cho nạn nhân. Nạn nhân đã không đứng ở rìa vị trí nhảy tự vẫn. Có khả năng cô ấy đã chạy rất nhanh để lấy đà… rồi rơi tự do. Giả thuyết này tiếp nối giả thuyết kia.

Nạn nhân đang khoác trên người một mẫu y phục mới xem ra nó sẽ rất lộng lẫy trên sàn  catwalk. Nạn nhân ở đây là Ruslana Korshunova, một cái tên gợi lên sự khao khát. Dù giới người mẫu có những phần không hoàn hảo, tuy nhiên họ vẫn là những gương mặt được đánh giá cao cho một sản phẩm nhất định. Ruslana từng là khuôn mặt hàng đầu cho “thương hiệu nước hoa gợi cảm, bùa mê” của Nina Ricci.
Bạn có nhớ đến mẫu quảng cáo này không? Nó là một đoạn phim với bối cảnh như câu chuyện cổ tích. Ruslana, trong bộ váy áo màu hồng với đôi mắt được trang điểm nổi bật đang thong dong tiến vào trong toà cung điện. Mục tiêu mà nhân vật chính tiến đến là một cây ma thuật, trên ngọn của nó đang treo lơ lửng một quả táo màu hồng. Nhân vật chính sẽ trèo lên cây và cố gắng hái quả táo thần…

Ở Ruslana Korshunova dường như có tất cả mọi thứ. Nhưng tại sao cô lại sớm từ bỏ thế gian? Để có câu trả lời đã tốn của tôi 3 năm tiến hành một cuộc hành trình đi tìm sự thật, bước chân của tôi đã đi xuyên qua các thành phố nổi tiếng trên thế giới: New York, London, Milan, Kiev và Moscow, rồi đi thẳng không hề tránh né vào trong một thế giới phồn hoa nhưng đầy chông gai, đó là thế giới của những siêu mẫu hàng đầu thế giới.

Trên đường đi, tôi đã biết thêm những cái chết trong số các bạn bè đồng nghiệp của Ruslana, phần lớn họ đều tự vẫn theo nhiều cách khác nhau, cho đến phút cuối cùng tôi đã đặt chân đến nơi sẽ là điểm mấu chốt tội ác.

 Phố Water nằm ở góc của Quận Tài Chính, nơi đây có các khối nhà văn phòng giao nhau tại sông Đông. Ban đêm, nơi này yên tĩnh như một thành phố chết, chỉ còn lại những người thư ký đang hối hả trở về nhà.
 

Căn hộ của Ruslana là một toà nhà dân sinh hiếm thấy trên phố Water. Chỉ có vài gia đình sinh sống ở đây. Có vài món đồ đạc cá nhân trong căn hộ Ruslana thuê. Nhân viên khuân vác hành lý người Ai Cập nhớ rằng nữ chủ nhân hầu như đi du lịch suốt, hiếm khi cô ở nhà theo đúng nghĩa.


Tatyana là một người giám sát người mẫu. Cô quan sát hàng ngàn cô gái trong một năm, nhưng chỉ có 3 người trong số đó có thể đứng ở vị trí Top mà thôi. Trước kia Liên Xô là quê hương của cô. Hơn 50% người mẫu hàng đầu thế giới có gốc gác xuất thân từ Liên Xô: nhiều cô gái nhận thức được rằng việc dấn thân vào trong nghề người mẫu sẽ giúp họ có được một cuộc sống đàng hoàng.

Năm 2005, Tatyana đã bay trở về nhà từ một cuộc thi sáng đẹp ở thủ đô Almaty (Kazakhstan). Chẳng có cô gái nào lọt vào “mắt xanh” của ban giám khảo cuộc thi, một chuyến đi vô bổ, tốn kém.

Không nản chí, Tatyana nghiền ngẫm một tạp chí hàng không, rồi đọc ngấu nghiến một bài viết ngẫu nhiên về Amazon.

Khi cô ngừng đọc rồi chợt nhìn thấy ảnh một cô gái. Trời ạ, cô ấy đẹp không thể tả! Tự bức ảnh đó đã nói lên một dư vị khó tả xiết: một sắc đẹp hoang dại, tự nhiên, như lạc giữa Lolita và Mowgli trong đám rừng cây nhựa dẻo.

Nhưng bản thân cô gái trong ảnh trông vô cùng ấn tượng. Đôi mắt xanh của cô gái như có sức mạnh huyền bí thôi miên, xanh sâu thăm thẳm. Trước mắt Tatyana, những đám mây trời bồng bềnh như thu hút cả vào trong đôi mắt xanh của cô gái xa lạ.

Tatyana cố gắng lục tung các lò đào tạo người mẫu ở thủ đô Almaty, cô đoan chắc người đẹp huyền thoại trong bức ảnh lạ có thể đang ở đâu đó tại thành phố này. Hoá ra, Ruslana vào thời điểm đó không phải là người mẫu, chẳng qua một người bạn của người biên tập viên đã đưa những bức ảnh chụp về Ruslana nhằm một trò đùa vui.

Lúc đó, Ruslana mới 17 tuổi, cô từng theo học tại một trong những ngôi trường tốt nhất ở Almaty, nói thông thạo tiếng Đức, bản thân cô gái từng mơ về một ngày nào đó mình được ngồi trong một giảng đường Đại học Châu Âu. Ruslana được gọi đi casting ở London.

Nhưng mẹ cô gái vốn là quản lý một công ty mỹ phẩm lại tỏ ý không muốn cho con gái yêu đi xa. Ruslana khăng khăng vật nài: “London !. Cuối cùng con cũng đã có cơ hội được đến  London !”.

Tại trụ sở lò đào tạo người mẫu đầu tiên của Ruslana, tôi đã tìm thấy một đoạn băng video về chuyến đi của cô đến London. Ruslana lúc đó không còn là trẻ em nữa mà đã là một cô thanh nữ hẳn hoi, cô thẹn thùng khi đặt chân đến London, tranh thủ chụp ảnh tại Tháp Cầu London, cô gái cười toe toét, yêu đời hết chổ nói và cố gắng che giấu niềng răng của mình. Kế đó, cô tháo cột tóc ra, xõa mái tóc hiếm thấy, nó dài lê thê đến mắt cá chân !.

Trước khi tới London, Ruslana chưa bao giờ tự gội đầu một mình, bao giờ mẹ cô cũng phụ giúp gội đầu với cô con gái. Ngày nay, Ruslana đã là chủ sở hữu của những khu căn hộ sang trọng ở Paris và Milan, cuộc sống hàng ngày của cô ăm ắp các lịch diễn.

Vóc dáng của Ruslana giảm xuống trông thấy, số đo 3 vòng là 32-23-33, trong khi sau hậu trường của sàn catwalk, giới người mẫu nữ tranh nhau tranh luận về bộ ngực, hông và cặp chân lẫn nhau, không ai tự cho là mình là người kém sắc. Bạn bè nhớ lại rằng Ruslana thường hay khóc lóc mỗi khi nhớ là, bao quanh cô là một vòng xoáy của ma túy, rượu sâm-banh và lạc thú đồi trụy. Nhiều siêu mẫu không tránh nỗi các cám dỗ, song Ruslana thì không.

 Cô đi ngủ rất sớm và thường tự làm thơ để răn dạy chính bản thân mình, rồi cô “post” chúng lên các trang mạng xã hội: “Thay vì khóc lóc bởi gai đâm/ Tôi lại cảm thấy hạnh phúc khi trưởng thành trong số họ”. Nói là làm, Ruslana trở thành gương mặt quảng cáo nhãn hiệu nước hoa độc quyền của Nina Ricci. Chính nhờ Ninna Ricci, tên tuổi của Ruslana nhanh chóng trở thành nhân vật hot trong các buổi tiệc linh đình ở New York, Ruslana ngày càng trở nên khôn ngoan hơn, bớt vẻ ngây ngô hơn, cô bắt đầu yêu đương say đắm với một trong những tay trùm tài phiệt đẹp trai nhất Moscow.

Ở Moscow, tôi đã tìm gặp Luba, đồng nghiệp và là bạn thân của Ruslana, người sống khá thân thiết với Ruslana trong thời gian siêu mẫu ở Moscow. Căn hộ của Luba tràn ngập bởi hàng trăm các món đồ chơi dễ thương. Luba nhớ lại người yêu của Ruslana: “Anh ấy vô cùng đẹp trai. Các cô gái quây quanh chân anh ấy. Anh ấy đi chơi với nhiều người bạn của tôi. Tất cả họ đều hoàn hảo không chê vào đâu được”.
Những người bạn từng trải như Luba từng lên tiếng cảnh báo  Ruslana không nên quá yêu đương phù phiếm. Nhưng Ruslana vẫn bỏ ngoài tai, thâm tâm cô ấy muốn kết hôn, muốn có con và một ngôi nhà xinh xắn.

 Luba nhận xét: “Ruslana suy nghĩ rất nhiều nhưng phần nhiều tôi cho là cô ấy còn quá trẻ con. Khi tay tài phiệt quấn quýt với Ruslana, cô ấy đã gửi cho anh ta một thông điệp và hí hửng đợi câu trả lời. Ruslana đã “post” những bài thơ về một tình yêu không đòi hỏi trên trang mạng của mình: “Anh đã ra đi, để em một mình/ Toà lâu đài màu hồng và những vách tường đổ nát… như đang đâm toạc trái tim em, nhưng đang dẫm lên thân thể em”.
 
Ruslana Korshunova lúc 15 tuổi, lần đầu tiên cô lọt vào ống kính của một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Nhiếp ảnh gia Boris Brul nhận xét: “Cô ấy rất ngây thơ, một cô gái trong sáng, thánh thiện”.


Khi biết chuyện, bạn bè đã nhắc người trợ lý của tay tài phiệt yêu cầu Ruslana phải rời bỏ người đàn ông này. Rồi đột nhiên tay tài phiệt bỏ rơi Ruslana sau một thời gian no chè chán cháo, sự nghiệp của cô ngay lập tức đình trệ theo.

Luba bức xúc: “Cô ấy không hiểu gì cả. Đột nhiên cô ấy cảm thấy lẻ loi trong số hàng ngàn cô gái. Một trong một triệu những cô gái chân dài. Chẳng còn nghĩa lý gì cả”. Mọi việc đơn giản thế thôi ư? Chỉ cần một cô gái bị cuốn vào cảm xúc riêng của cá nhân là mọi thứ đã đổi khác? Bị hút và rồi bị hất văng ra khỏi ngành công nghiệp thời trang như một kẻ dật dờ? Đó chính là bi bịch của nhiều siêu mẫu nổi tiếng từng cay đắng trải qua.

Trong đó có thể kể đến cái tên của Elena Obukhova, cô từng chết hụt trong một vụ tự tử sau 2 năm hành nghề ở Milan; ngày nay Elena là một nhà tâm lý học, cô đang lập kế hoạch thành lập một trung tâm tư vấn ở Moscow có sứ mạng giáo huấn hành nghề trong thế giới người mẫu.

Elena Obukhova thực lòng chia sẻ: “Bạn đang ở trong một thế giới toàn những điều phù hiếm, không có gì là khẳng định được sự chân thực. Tiền trao cháo múc sòng phẳng sau mỗi lần diễn xuất. Đàn ông ngủ với những cô gái măng sữa trong ảnh chứ không phải với bạn. Nhưng cảm xúc của bạn là xác thực. Có lúc tôi còn không biết tôi chính là ai nữa: Tôi hay hình ảnh tôi là người mẫu đích thực. Có lúc tôi còn điên rồ khi nghỉ rằng chỉ còn một cách khiến cho tôi trở về chính bản thân tôi… nghĩa là tự tử”.

Nhưng ngay cả bạn bè và gia đình của Ruslana vẫn bảo thủ cho rằng không phải tình yêu và sự nghiệp là nguyên nhân khiến cho Ruslana chối bỏ cuộc sống. Nghề người mẫu khiến Ruslana mạnh mẽ hơn rất nhiều: cô tự ghi danh theo học tại trường Đại học.

 Ngoài tay tài phiệt, cô còn có thêm những người yêu mới trên đường chân trời. Hết thảy bọn họ là những gả đểu cáng, mà một khi xong sẽ “quất ngựa truy phong”: Cô ấy muốn ám chỉ cuộc xung đột tiền bạc, nhưng chưa từng thổ lộ với ai về điều đó. Hay chính Ruslana bị ép buộc vào việc gì đó mà chính bản thân cô không muốn làm?

Một số phần thân thể của Ruslana được lưu trữ trong một chiếc cốc đặt trong một căn hầm ngầm tại Văn phòng giảo nghiệm y khoa New York. Gia đình Ruslana cung cấp một phần thịt và huyết của con gái họ, hy vọng rằng các xét nghiệm độc tố và mô học sẽ giúp lần ra những manh mối đích thực về cái chết bí ẩn của nữ siêu mẫu.

Một năm trôi qua sau cái chết của Ruslana, tôi nhận thêm một cuộc gọi. Một siêu mẫu khác tự chối bỏ bản thân, nạn nhân mới ở Kiev, Ukraine. Cô là bạn của Ruslana. Luba, biết cả hai cô gái đều tốt. Tôi thuyết phục những nhà tổ chức cho tôi cơ hội được chụp những bức ảnh sống động về ngành công nghiệp thời trang.

Cuộc nói chuyện rất khó khăn, chúng tôi nói chuyện trong khi cô siêu mẫu đang sải những bước duyên dáng trên sàn catwalk. Sau đó, nữ siêu mẫu cũng tiếp cận tôi và thì thầm trò chuyện trong sợ hãi bị ai đó nghe lén: “Đầu tiên là Ruslana, giờ lại tiếp đến Anastasia. Tôi đang tự hỏi ai sẽ là người tiếp theo trong số các bạn tôi”. Tôi ngồi với bà Olga, mẹ của nạn nhân thứ hai trong một quán café ở Kiev.

Trước đây bà mẹ này vốn là một cựu diễn viên múa ba-lê. Bà run rẩy, thảng thốt, đau buồn như cơn gió lạnh chợt thổi qua. Những tâm sự trĩu nặng lòng người mẹ khốn khổ: Làm sao tôi có thể ăn kem khi mà vừa bị mất đi con gái yêu quý ?. Tôi về nhà trễ. Con gái tôi không có ở nhà.
 

Tôi nhặt được mảnh giấy nhỏ: “Xin lỗi mọi người vì tất cả. Hãy hoả táng tôi”. Điếng người và linh cảm có chuyện xấu, tôi hộc tốc chạy tới đồn cảnh sát. Viên cảnh sát thản nhiên nói: “Bà là mẹ của cô gái bị ai đó xô ra khỏi cửa phòng khu căn hộ của cô ấy à ?. Tôi chẳng biết nói gì cả. Họ chỉ cho tôi một chiếc túi có đôi giày trong đó. Đây là đồ dùng của cô ấy. Không có gì đáng phải nghi ngờ cả”.

Siêu mẫu Anastasia Drozdova đã lớn lên trong vòng tay chăm nom của người mẹ trong căn hộ 1 phòng. Bà Olga muốn con gái nối nghiệp mình trở thành một diễn viên múa ba-lê. Nhưng Anastasia đã quá hấp tấp trong việc nắm bắt những bí quyết tinh tế của nghệ thuật múa ba-lê cổ điển.
Trong gia đình bà Olga còn lưu giữ một đoạn băng video có hình ảnh các bài học múa ba-lê của cô con gái, Anastasia luôn trượt ngã, mất tinh thần. Nhưng vóc dáng cô xem ra lại quá hoàn hảo để trở thành một người mẫu: Anastasia Drozdova đứng ở vị trí thứ 14 trong cuộc thi tìm kiếm người mẫu duyên dáng Châu Âu của công ty người mẫu Elite, cô cũng đứng hạng 3 trong số người mẫu danh giá ở Liên Xô trước đây.

Anastasia đi lưu diễn khắp thế giới, cô giành dụm và tậu cho mẹ một căn hộ sang trọng. Anastasia có giọng cười chói cả tai (khi cô đi ăn và cười, người ta sẽ quay lại và nhìn chằm chằm vào cô như người hành tinh lạ). Nhưng vào tháng cuối cùng trước khi qua đời, Anastasia hầu như đã thay đổi thành một con người khác. Từ Moscow dời đến Kiev, tại đó cô chui rúc trong phòng và từ chối đi ra ngoài, thậm chí còn quấn chăn lông vịt khiến nhiệt độ oi bức đến 40 độ C.

Bà Olga không thể kiểm soát được tinh thần của con gái mình. Bà nhớ lại: “Tôi lục soát căn phòng của nó để tìm kiếm các manh mối. Mãi rồi tôi cũng tìm thấy những tờ giấy này gọi là Thế giới Hoa Hồng.

Chúng có những dòng rất lạ, khó hiểu: “Anastasia, bài hát ru của em đã chấm dứt mùa Đông. Em đang đi theo lối của mình”. Anh có biết dòng chữ này nghĩa là gì không? Cụm từ “Thế giới Hoa Hồng” nghĩa là gì? Tôi biết nó đến đó với Ruslana”. Đào tạo phát triển nhân cách là cách thức mà “Thế giới Hoa Hồng” tự mô tả bản thân mình.

Một trang web quảng cáo có lời tựa: “Những cuộc hội thảo của chúng tôi sẽ dạy cho bạn cách thức để thực hiện các mục tiêu của mình và tiến tới một sự giàu có thịnh vượng”, đi kèm với đó là những bức ảnh chụp những cô gái xinh xắn với nụ cười rạng rỡ, hạnh phúc.

Một người bạn ở Moscow nói với Anastasia và Ruslana nên đi để đổi đời. Lúc đó, cả 2 siêu mẫu đều bị thất tình còn sự nghiệp thì đình trệ. Họ bỏ ra 1.000 USD cho khoá học 3 ngày và dấn thân. Vai trò nào trong các khoá huấn luyện đã ảnh hưởng đến số phận của họ?

Hé lộ cái chết của siêu mẫu Nga qua “lò đào tạo người mẫu”
Thế giới Hoa Hồng chuyên huấn luyện các khoá người mẫu trong một toà lâu đài theo phong cách kiến trúc Gô-tích Liên Xô, nó thuộc Trung tâm Triễn lãm toàn liên bang Nga (VDNH) ở phía Bắc Moscow.

VDNH được ủy quyền bởi Joseph Stalin nhằm ăn mừng thành công của Liên Xô; ngày nay nơi này được cánh thương nhân thuê lại, chia ô dùng để bán buôn mọi thứ từ các tác phẩm nghệ thuật cho đến những loài hoa quý hiếm. Các khoá đào tạo người mẫu được diễn ra trong một toà nhà rộng lớn, thời Liên Xô, Komsomol là nơi người ta gặp gỡ để hát các bài ca ca ngợi các bạo chúa.

Tôi đã trang bị camera và máy ghi âm nhằm thu thập tin tức và hình ảnh về khoá đào tạo. Khi tôi tiến vào “lò người mẫu” này, bên trong tràn ngập bóng tối và âm thanh la hét, mọi thứ được thiết kế nhằm phân tán mọi suy nghĩ. Sau đó, “chuyên gia” xuất hiện. Anh ta nói rất nhanh khiến học viên không thể không bị nhầm lẫn: “Những ngày sắp tới, bạn sẽ dần trải nghiệm những khó chịu. Đừng sợ hãi. Điều này là tốt. Đây là rào cản nội bộ mà bạn phải bằng mọi cách vượt qua”.

 Có khoảng 40 người mẫu trong hội trường, bọn họ luôn thừa nhận mình chưa biết ất giáp gì về nghề người mẫu. Ruslana là học viên phát biểu hùng hồn nhất. Cô nói về cái chết của cha mình, về mối tình đầu tan vỡ, khóc, cười dữ dội... Trong vòng 3 ngày, họ đã cùng la hét, nhảy múa, nước mắt giàn dụa vì thuốc lắc. Trong vòng 3 ngày, họ đã bị “nhồi sọ” những trải nghiệm căng thẳng nhất.

Người mẫu từ khắp nơi đổ về, họ đăng ký ghi danh huấn luyện nhiều hơn, nhưng họ ít chi phí hơn và ít cảm xúc hơn những người đi trước. Bạn bè nhớ lại rằng Ruslana và Anastasia nghĩ rằng cuối cùng họ đã tìm thấy một nơi dành cho chính bản thân mình, nơi người ta quan tâm nhiều đến tình trạng rối loạn nội tâm của họ, chứ không phải là hình ảnh của họ trên giấy. Nhưng liệu họ có bị hút vào những cảm xúc cực đoan tàn khốc không ?.

Trang web “Thế giới Hoa Hồng” còn đề cập đến các khoá huấn luyện bằng một thứ kỷ luật hà khắc gọi là “Nguồn sống”, thứ kỷ luật này rất phổ biến ở Mỹ. Tại Nga, “Nguồn Sống” khá thịnh hành, nó hướng cho người ta một phương pháp để “thay đổi cuộc sống” và “chuyển tải” các kinh nghiệm sống mà không cảm thấy sự bất tiện về các giá trị đạo đức tôn giáo truyền thống.

Sau vài tháng huấn luyện tại “lò đào tạo” Thế giới Hoa Hồng, bạn bè của Ruslana và Anastasia bắt đầu nhận thức về những thay đổi trong hành vi của họ. Anastasia thường hay khóc một mình, cô hay bỏ lỡ các buổi “casting”, sống kiểu ẩn dật.

Còn Ruslana thì trở nên khích động hơn, lần đầu tiên cô đã biết thề bồi và nguyền rủa ai đó mỗi khi không vừa ý mình. Cả hai đều giảm cân. Ở “lò người mẫu” này, chuyện cơ thể giảm cân là điều hết sức bình thường.

Thành viên Volodya phát biểu: “Ruslana cảm thấy cơ thể có một chút khác lạ. Cô đi lang thang trên phố, không ý thức được mình đang ở đâu. Có thể cô ấy khóc vào ban đêm. Nhưng cô ấy không thể tự vẫn. Chúng tôi xử lý mọi sự cố mà cô ấy đối mặt. Còn Anastasia ?. Tình trạng của cô ấy khá nghiêm trọng, chúng tôi đã cố gắng giúp đỡ cô ấy. Tuy nhiên, cô ấy từ chối cải tạo, đổ lỗi cho nghề người mẫu, có thể cô ấy dùng thuốc kích thích quá nhiều, không phải lỗi bởi chúng tôi”.
 
Bức ảnh cuối cùng của Ruslana Korshunova, chụp ngày 27 tháng 6 năm 2008 tại New York City.

Phân tích của các chuyên gia về cái chết của siêu mẫu Nga
Ở New Jersey, tôi viếng thăm Rick Ross, người đứng đầu Diễn đàn Giáo dục Nghi lễ (CEF), một tổ chức phi lợi nhuận hiến dâng đời mình cho việc nghiên cứu các tín ngưỡng: “Những tổ chức này không bao giờ tự trách mình. Họ luôn biện minh: đó là lỗi của nạn nhân !. Phận sự của họ là đem đến bạn những loại biệt dược giúp cho trạng thái của bạn luôn đạt đỉnh, khiến cho tín đồ của họ lần sau nhiều hơn lần trước. Sự việc trở nên rắc rối khi các tín đồ rời đi nơi khác.

Chương trình huấn luyện đã gắn bó với cuộc sống của họ, khi rời đi họ trở về với hư không. Những cảm xúc tinh tế bị phá vỡ”. Các thiếu nữ trẻ từ khối Liên Xô trước đây là những người dễ bị đổ vỡ nhất.

 6 trong số 7 quốc gia hàng đầu thế giới luôn nổi tiếng bởi tỷ lệ tử vong cao, nạn nhân chủ yếu là các phụ nữ trẻ đến từ các quốc gia thuộc Liên Xô trước đây: Nga đứng thứ 6 trong danh sách này, Kazakhstan đứng thứ 2. Nhà xã hội học Emile Durkheim cho rằng “vi rút tự sát” xuất hiện một khi nền văn minh bị phá vỡ, khi các bậc cha mẹ mất đi truyền thống cũ, không có các hệ thống giá trị để truyền lại cho con cái của họ. Do không có hệ tư tưởng gốc rễ nên một khi bị sự cố thì những người trẻ thường suy sụp về cảm xúc.

Bản thân cha mẹ của Ruslana và Anastasia lớn lên ở Liên Xô, cho nên con cái của họ sinh ra và lớn lên trong một thế giới khác biệt. Anastasia trải qua 1 năm tham gia vào các khoá đào tạo người mẫu ở “lò” Thế giới Hoa Hồng. Vài tháng sau các khoá học cuối cùng, cô bị suy sụp hoàn toàn. Ruslana đã ở đó trong vòng 3 tháng. Kế đó, cô quay lại New York để tìm việc. Thời điểm đó, Ruslana viết: “Tôi trở nên lạc lõng như chưa bao giờ định hình được bản thân của mình?”. Đó là khoảng thời gian vài tháng ngắn ngủi trước khi Ruslana qua đời.

Vào ngày 27 tháng 6 năm 2008. Một ngày trước khi qua đời, Ruslana đóng vai chính khi cô chụp ảnh trên một mái nhà ở New York. Đó là một ngày kỳ lạ: đầu tiên là mưa, kế tiếp trời lại nắng, khiến cho máy camera bị trục trặc. Nhiếp ảnh gia chụp bộ ảnh cuối cùng cho Ruslana tên là Erik Heck.

Hình ảnh của Ruslana trong loạt ảnh này xem ra khác hẳn với những bức ảnh trước đây chụp về cô. Cô ấy là một phụ nữ trưởng thành không phải là nàng công chúa trong chuyện cổ tích.

Lần đầu tiên, tôi chụp ảnh một con người thực sự, Erik Heck nhớ lại: “Cô đóng thành công trong nhiều vai khác nhau khi được mời casting. Những gì tôi nhìn thấy về cô hơn cả những gì tôi có thể cảm nhận được: vẻ đẹp vượt thời gian”. Một ngày sau đó, Ruslana qua đời, chỉ còn 3 ngày nữa là đến sinh nhật lần thứ 21 của cô. Bạn bè và người thân của Ruslana vẫn còn hoài nghi rằng Ruslana đã bị mưu sát.

Nhưng các bản xét nghiệm y khoa đã không phát hiện được điều gì mới, nhưng mỗi báo cáo cũng đủ đưa đến nhiều sự phỏng đoán. Hơn 2 năm sau ngày Ruslana qua đời, phim quảng cáo Nina Ricci có hình Ruslana vẫn được chiếu tại Nga, khuôn mặt xinh đẹp của Ruslana vẫn là một cú hích đối với sở thích của thanh thiếu niên Nga. Loại nước hoa này có mùi hương quyến rũ, một thứ xạ hương pha trộn với mùi táo và hương vị vani cực kỳ quyến rũ.

Bình Thuận  (Theo NewsWeek)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn