Hoa cúng trên bàn thờ không phải 5 hay 7: Đây mới là con số chuẩn, phúc lộc phú quý đầy nhà

16:33, Chủ nhật 30/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo truyền thống, người ta thường chọn các số lẻ để cắm hoa trên ban thờ như 1-3-5-7-9.

Vì thế mới có chuyện chọn tuổi con giáp để cắm hoa như:

- Nên cắm 6 bông trong một bình đối với người tuổi Hợi, Mão, Mùi.

- Nên cắm 9 bông hoa trong bình với gia chủ tuổi Tỵ, Dậu, Sửu.

- Nên cắm 2 bông hoa đối với tuổi Dần, Ngọ, Tuất.

- Nên cắm 7 bông với người tuổi Thân, Tý, Thìn.

Khi lựa chọn hoa để cắm trên ban thờ, nên chọn những loại hoa tươi thắm, có tên đẹp và hương thơm dịu nhẹ, bởi những yếu tố này được cho là mang lại may mắn, giàu sang phú quý. Theo truyền thống, người ta thường chọn các số lẻ để cắm hoa trên ban thờ như 1-3-5-7-9, vì số lẻ được coi là số dương, mang năng lượng tích cực và tượng trưng cho sự may mắn.

Theo truyền thống, người ta chọn các số lẻ để cắm hoa trên ban thờ như 1-3-5-7-9

Theo truyền thống, người ta chọn các số lẻ để cắm hoa trên ban thờ như 1-3-5-7-9

Ngược lại, các số chẵn như 2-4-6-8-10 được xem là số âm, mang nhiều năng lượng tiêu cực, không may mắn nên thường tránh dùng số lượng hoa này khi cắm trên ban thờ.

Theo chuyên gia phong thủy Hà Thanh (Viện Nghiên cứu Ứng dụng tiềm năng con người), việc cắm hoa theo số lẻ hay chẵn thực chất chỉ là những quy định truyền miệng từ đời này sang đời khác. Quan trọng là cắm hoa sao cho hài hòa và cân đối. Chẳng hạn, nếu cắm 3 cành hoa hồng nhưng có một cành có thêm nụ, không lẽ phải cắt bỏ nụ để đúng 3 bông hoa?

Hoa tươi cắm trên ban thờ có thể thay mới hàng ngày, không nhất thiết phải chờ dịp lễ lớn. Việc này giúp không gian phòng thờ thêm sinh động và trang nhã.

Các loại hoa phù hợp để cắm ban thờ

Hoa hồng đỏ

Màu đỏ tươi biểu trưng cho may mắn, hỉ khí và năng lượng tích cực. Trong tình yêu, hoa hồng đỏ còn thể hiện tình yêu mãnh liệt, tài lộc và sự sung túc. Khi chọn hoa hồng đỏ để cắm trên ban thờ, nên chọn loại không có gai cứng nhọn. Tránh chọn nhiều màu sắc khác nhau hoặc hoa hồng có màu nhạt để đảm bảo sự trang trọng.

Hoa cúc đồng tiền

Hoa cúc đồng tiền mang lại nhiều may mắn, tài lộc và thịnh vượng cho gia chủ. Loại hoa này biểu trưng cho sức khỏe và tuổi thọ. Nên chọn hoa cúc đồng tiền màu đỏ hoặc vàng, tránh chọn những màu nhợt nhạt.

Hoa mẫu đơn

Hoa mẫu đơn thường được dùng để dâng cúng Phật với các màu trắng, đỏ và vàng rực rỡ. Hương thơm dịu nhẹ của hoa mẫu đơn làm tăng thêm sự trang trọng và tôn nghiêm trên ban thờ.

Hoa mai

Hoa mai tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý. Sắc vàng tươi sáng của hoa mai mang lại không khí vui tươi và may mắn, đặc biệt trong những ngày đầu xuân.

Hoa sen

Hoa sen là biểu tượng của sự thanh cao, trong sáng và thanh khiết, được coi là Quốc hoa của Việt Nam. Loài hoa này gắn liền với nhiều điển tích trong Phật giáo và mang lại sự trang trọng cho không gian thờ cúng.

Hoa lay ơn

Hoa lay ơn đỏ thường được sử dụng cùng với hoa mai, hoa đào trong dịp Tết. Một bó hoa lay ơn một màu thể hiện sự tôn nghiêm và thanh tao. Ngoài ra, hoa loa kèn và rum trắng, vàng cũng là lựa chọn tuyệt vời để cắm trên ban thờ.

Hoa tầm xuân

Hoa tầm xuân biểu trưng cho sự sinh sôi nảy lộc, mang đến may mắn cho gia chủ.

Những loại hoa không nên đặt trên bàn thờ

Cần tránh cắm các loại hoa như phong lan, hoa nhài, râm bụt, và phù dung trên ban thờ mặc dù chúng đẹp nhưng không phù hợp với không gian thờ cúng.

Lưu ý khi cắm hoa bàn thờ

Không nên cắm quá nhiều loại hoa với nhiều màu sắc khác nhau trong một bình vì sẽ làm mất đi sự trang trọng. Chọn các loại hoa nhã nhặn, trang nghiêm như cúc vàng, cúc trắng, hoa lay ơn, hoa hồng và hoa đồng tiền.

Bình hoa cần được cắm cân đối, đẹp mắt. Ban thờ là nơi tôn nghiêm, nên bình hoa cũng phải được đặt sao cho hài hòa, không quá to che khuất các đồ thờ cúng khác, cũng không quá nhỏ để tránh lọt thỏm giữa các đồ vật.

*Thông tin mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc
Từ khóa: