Từ 01/07, chưa kịp cài sinh trắc học, người dùng có thể chuyển tiền được không?

13:50, Chủ nhật 30/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Từ ngày 1/7/2024, với các giao dịch có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên phải tiến hành xác thực sinh trắc học. Nếu chưa kịp cài sinh trắc học, chủ tài khoản có thể chuyển tiền từ thời điểm 1/7 được không?

Từ ngày 1/7/2024, với các giao dịch có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên phải tiến hành xác thực sinh trắc học. Nếu chưa kịp cài sinh trắc học, chủ tài khoản có thể chuyển tiền từ thời điểm 1/7 được không?

Khó khăn trong việc cài đặt sinh trắc học

Kể từ ngày 1/7/2024, xác thực sinh trắc học sẽ là một yêu cầu bắt buộc theo quy định của Ngân hàng Nhà nước khi chủ tài khoản giao dịch ngân hàng lần đầu bằng Mobile Banking hoặc khi tiến hành giao dịch chuyển tiền có giá trị lớn. Quy định mới này với mục đích tăng cường bảo mật cho tài khoản ngân hàng, đồng thời có thể giúp ngăn chặn các hành vi gian lận tài chính. Tuy nhiên, hiện nay việc đăng ký dữ liệu sinh trắc học, căn cước công dân trên các app của các ngân hàng vẫn đang khiến người dùng gặp nhiều khó khăn.

Hiện nay, để thu thập các dữ liệu sinh trắc học, ngân hàng thường yêu cầu các khách hàng thực hiện theo các bước chính: chụp ảnh mặt trước, mặt sau và tiến hành quét mã QR trên căn cước công dân, quét khuôn mặt và cuối cùng là quét dữ liệu trên căn cước thông qua công nghệ NFC (near-field communication).

Việc xác thực dữ liệu sinh trắc học trong 2 bước đầu tiên là tương đối đơn giản

Việc xác thực dữ liệu sinh trắc học trong 2 bước đầu tiên là tương đối đơn giản

Trên thực tế, việc xác thực dữ liệu sinh trắc học trong 2 bước đầu tiên là tương đối đơn giản. Một vấn đề thường gặp là thiếu ánh sáng, bóng mờ hay thiết bị không quét được mã QR thường được giải quyết chỉ cần sau một vài lần thử lại. Tuy nhiên, ở bước xác thực cuối cùng và rất quan trọng là quét dữ liệu thông qua công nghệ NFC là điều khiến nhiều khách hàng phải gặp khó khăn hơn cả. Phần lớn người dùng cho biết, quá trình quét NFC trên các app của các ngân hàng thường xuyên cho ra thông báo là đọc chip thẻ căn cước không thành công.

Trước những khó khăn của khách hàng trong việc cập nhật dữ liệu, các ngân hàng cho biết, chủ tài khoản có thể đem theo căn cước công dân đến trực tiếp các phòng giao dịch, hoặc các chi nhánh ngân hàng để được định danh bằng máy đọc NFC tại quầy.

Chưa kịp cài sinh trắc học, chủ tài khoản liệu có thể chuyển tiền từ 1/7?

Theo Quyết định số 2345/QĐ-NHNN, từ thời điểm 1/7/2024, tất cả các giao dịch chuyển khoản có giá trị trên 10 triệu đều phải được xác thực sinh trắc học bằng vân tay hoặc khuôn mặt.

Cụ thể, các giao dịch chuyển tiền có giá trị dưới 10 triệu và tổng một ngày không quá 20 triệu thì sẽ xác thực bằng mã OTP và không cần thiết phải xác thực bằng vân tay hoặc khuôn mặt. Trong khi đó, nếu chuyển tiền dưới 10 triệu đồng/lần nhưng có tổng giá trị số tiền các giao dịch đã chạm mốc 20 triệu trong ngày thì khi đến lần chuyển tiếp theo trong cùng ngày đó sẽ cần phải xác thực bằng khuôn mặt hoặc vân tay, cho dù lần đó có chuyển bao nhiêu đi nữa.

Từ thời điểm 1/7/2024, tất cả các giao dịch chuyển khoản có giá trị trên 10 triệu đều phải được xác thực sinh trắc học bằng vân tay hoặc khuôn mặt.

Từ thời điểm 1/7/2024, tất cả các giao dịch chuyển khoản có giá trị trên 10 triệu đều phải được xác thực sinh trắc học bằng vân tay hoặc khuôn mặt.

Như vậy, đối với các giao dịch có giá trị trên 10 triệu một lần hoặc hạn mức trong một ngày đã chạm mốc 20 triệu thì chắc chắn chủ tài khoản cần phải xác thực sinh trắc học thì mới có thể thực hiện được giao dịch.

Ngoài ra, đối với giao dịch thực hiện chuyển tiền được thực hiện giữa các ví điện tử hoặc nạp tiền vào ví điện tử, hoặc giao dịch rút tiền từ ví điện tử mà số tiền mỗi lần thực hiện giá trị dưới 10 triệu hoặc tổng số tiền trong một ngày không quá 20 triệu thì vẫn được xác thực bằng mã OTP mà không cần phải xác thực bằng vân tay hoặc khuôn mặt. Nhưng nếu giá trị đó vượt quá số tiền này, các giao dịch sẽ lập tức bị gián đoạn khi chủ tài khoản không tiến hành cập nhật thực hiện xác thực sinh trắc học vân tay.

Đối với giao dịch thực hiện chuyển liên ngân hàng ra các tài khoản nước ngoài, chủ tài khoản buộc phải tiến hành thực hiện cập nhật xác thực thông tin sinh trắc học vân tay trong ứng dụng ngân hàng nếu không muốn giao dịch sẽ bị gián đoạn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm