Lau bàn thờ dịp cuối năm cần tránh điều gì?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người tưởng việc lau dọn bàn thờ rất đơn giản nhưng thực tế nếu phạm phải những điều kiêng kỵ này, vận mệnh của gia đình bạn sẽ đi xuống.

don-ban-tho-can-tranh
 

Những điều cần tránh khi lau dọn bàn thờ

- Không làm đổ vỡ đồ thờ: Đồ thờ cúng trên bàn thờ là những vật linh thiêng, thể hiện sự trang trọng tôn kính với người thân và tổ tiên đã khuất, nên theo quan niệm dân gian, nếu không cẩn thận làm đổ vỡ thì gia chủ sẽ gặp chuyện không may vì thiếu đi sự tôn trọng với người đã khuất.

- Khi lau rửa bài vị của tổ tiên thì phải dùng nước ấm, không được dùng nước lạnh.

- Tuyệt đối không lau bài vị của tổ tiên trước bài vị của thần Phật. Người xưa quan niệm như vậy là bất kính, mạo phạm với thần phật, thần phật có ngôi vị cao hơn nên dễ khiến tổ tiên bị chèn ép.

- Không được rút chân hương rồi cầm bát hương đổ hết tro ra ngoài, theo người xưa như vậy rất dễ gây “tán tài”, nên dùng chiếc thìa nhỏ xúc từng thìa đổ ra ngoài rồi mới rửa sạch bát hương đặt sang một bên.

Làm đổ vỡ đồ thờ cúng

Những đồ vật trên bàn thờ vô cùng thiêng liêng và quan trọng, phù hộ cho gia đình bình an, ấm no và hạnh phúc. Vì vậy, khi lau dọn bàn thờ, nên cẩn thận nhẹ nhàng với từng đồ vật. Vì đôi khi làm đổ vỡ sẽ bị ông bà quở trách và điềm xấu sẽ xảy ra.

Tỉa và đổ chân hương sai cách

Khi lấy chân hương, không được lấy ra hết mà phải để lại 5 chân. Đặc biệt, không được vứt chân hương bừa bãi, mà mang đi đốt thành tro rồi thả xuống sông, hồ. Bên cạnh đó, tuyệt đối không được bỏ chân hương ở những nơi bẩn thỉu, làm vậy sẽ phạm phải điều xấu.

Di chuyển bát hương tùy tiện

Bạn nên hạn chế di chuyển bát hương quá nhiều. Sự xê dịch sẽ không tốt, làm ảnh hưởng đến bề trên. Như vậy, lòng thành của bạn sẽ không được thần linh chứng giám, gây những điều xui xẻo và ảnh hưởng đến vận mệnh của gia chủ.

Cách lau dọn bàn thờ để không tán lộc, động tài

Theo ông Hà Thanh (Viện Nghiên cứu và Ứng dụng tiềm năng con người), trước khi lau dọn bàn thờ (bao sái), người bao sái cần tắm rửa sạch sẽ và dịp này chỉ nên lau sạch đèn nến, đồ thờ, không làm tổng thể như dịp Tết. Tối kị động chạm dịch chuyển bát hương vì quan niệm thần linh, gia tiên khó an vị để phù hộ con cháu.

Nước bao sái bàn thờ là nước 5 thứ thảo dược (quế, hồi, đinh hương, gỗ vang, bạch đàn), hoặc rượu gừng để tẩy uế, làm sạch đồ thờ cúng. Đun sôi cho kỹ những thảo dược đó với 1,5 lít nước, để ấm rồi dùng nước đó để lau rửa bàn thờ và đồ thờ cúng. Nếu muốn thơm hơn thì đun lâu hơn cho nước đặc, hoặc mua thêm hương liệu (đối với bàn thờ lớn, hoặc nhiều bàn thờ). Việc bao sái ai làm cũng được, chỉ cần cẩn thận, tỉ mỉ để tránh đổ vỡ đồ thờ quý, vật phẩm, ảnh gia tiên…

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn