Những cách trị ho cho trẻ nhỏ bằng bài thuốc dân gian

( PHUNUTODAY ) - Theo các chuyên gia y tế, khi trẻ bị ho cha mẹ chớ nên để trẻ dùng kháng sinh mà nên áp dụng một số bài thuốc dân gian chữa bệnh hiệu quả như sau.

1. Nguyên nhân gây ho ở trẻ nhỏ

Ở trẻ nhỏ, sự hô hấp bằng mũi còn hạn chế, vì mũi và khoang hầu tương đối ngắn và nhỏ, các tổ chức bạch huyết ở vòm họng dễ bị viêm nhiễm khiến trẻ thường phải thở bằng miệng. Niêm mạc đường hô hấp dưới có nhiều mạch máu, các vòng sụn mềm, cũng là yếu tố khiến trẻ dễ bị viêm nhiễm, phù nề, xuất tiết.

Với hệ miễn dịch chưa hoàn thiện nên trẻ rất dễ bị cảm nhiễm các yếu tố bên ngoài gây bệnh đường hô hấp như: Sự thay đổi nhiệt độ không khí, vi khuẩn, virus, nấm, bụi nhà, mùi hóa chất…

nhung-bai-thuoc-dan-gian-chua-ho-cho-tre-nho-20170218_165046_574178_1487057407_benh-ho-ga-1524048726-694-width600height400

Ho kéo dài ở trẻ em (dai dẳng trên 3 tuần hoặc hoặc tái phát nhiều lần) chính là biểu hiện của bệnh lý đường hô hấp. (Ảnh minh họa)

2. Cách trị ho cho trẻ nhỏ bằng phương pháp dân gian

Đối với trẻ sơ sinh, nếu trẻ bị ho, bố mẹ nên cho con đến bệnh viện để bác sĩ khám và điều trị. Còn đối với những trường hợp trẻ nhỏ viêm nhiễm đường hô hấp mà chưa có các biểu hiện nặng nề nhất thiết phải can thiệp y tế như đã kể trên, các mẹ có thể sử dụng các phương pháp dân gian để trị ho cho trẻ, trị viêm hô hấp cho trẻ.

Các phương pháp dân gian thường dùng các vị thuốc có tính kháng sinh tự nhiên; có tác dụng tuyên phế, chỉ khái, trừ đờm.

Một số phương pháp dân gian trị ho cho trẻ nhỏ:

Lá hẹ

Dùng 5 – 7 lá hẹ rửa sạch, thái nhỏ, để trong bát sứ; mật ong (khoảng 1 thìa cà phê) hoặc đường phèn (1/2 thìa cà phê) cho vào bát hẹ hấp cách thủy đến khi lá hẹ mềm nhuyễn. Chắt nước hấp cho trẻ uống, ngày chia 2 lần, uống cho đến khi hết ho.

chua-ho-bang-la-he

Lá hẹ, lá húng chanh, hoa hồng bạch có thể dùng để trị ho cho trẻ nhỏ trong trường hợp trẻ ho do viêm nhiễm hô hấp mức độ nhẹ và vừa. (Ảnh minh họa)

Lá húng chanh

Dùng 3 lá húng chanh tươi (phơi sương 1 đêm), 1 quả quất xanh, xay nhuyễn bằng máy xay sinh tố, thêm 1 thìa cà phê đường phèn, đem hấp cách thủy 10 phút. Chắt nước hấp cho trẻ uống, ngày chia 2 lần, uống cho đến khi hết ho.

Nước vo gạo và rau diếp cá

bi-quyet-chua-viem-phe-quan-bang-rau-diep-ca-dut-diem-ngay-tai-nha2

(Ảnh minh họa)

Một nắm lá diếp cá, rửa sạch, giã nhuyễn. Sau đó, lấy một bát nước vo gạo trộn đều với diếp cá đã giã nhuyễn, đun sôi nhỏ lửa khoảng 20 phút. Cuối cùng, chỉ cần lọc lấy nước cho bé uống.

Củ cải trắng, gừng xay nhuyễn

Củ cải trắng, gừng xay nhuyễn bỏ vào bát sứ, thêm một ít nước lọc và một ít mật ong đem hấp cách thủy cỡ 10-15 phút đưa ra cho bé uống, mỗi lần 2-3 thìa cà phê, uống 3 lần/ một ngày.

Cây xương sông

cay-xuong-rong-co-tac-dung-gi-dieu-ban-chua-biet-1

(Ảnh minh họa)

Lá xương sông nên sử dụng búp lá non, không chỉ có tác dụng chữa ho mà còn chữa khản tiếng do viêm thanh quản. Lá xương sông có thể kết hợp cùng lá hẹ: rửa sạch, thái nhỏ, trộn đều với đường. Hấp cách thủy, rồi để nguội cho trẻ uống trong ngày.

Hoa hồng bạch

Dùng khoảng 15g cánh hoa hồng bạch tươi, rửa sạch, cho vào bát sứ; mật ong (khoảng 1 thìa cà phê) hoặc đường phèn (1/2 thìa cà phê) cho vào bát hoa hồng bạch hấp cách thủy 10 phút. Chắt nước hấp cho trẻ uống, ngày chia 2 lần, uống cho đến khi hết ho.

Những cách trị ho cho trẻ trên đơn giản và dễ thực hiện bởi nguyên liệu dễ kiếm, có thể trồng tại nhà để sẵn sử dụng khi cần. Mọi người có thể dùng những bài thuốc dân gian này trong trường hợp trẻ ho do viêm nhiễm hô hấp mức độ nhẹ và vừa, nếu trẻ có biểu hiện nặng nề cần kết hợp điều trị tích cực và sự theo dõi của bác sĩ.

3. Để phòng ngừa ho cho trẻ cần

+ Tiêm phòng vắc-xin đầy đủ cho trẻ nhằm phòng ngừa các bệnh như lao, ho gà, cúm…

+ Tránh tiếp xúc với những dị nguyên như khói thuốc, bụi bặm… Vệ sinh môi trường sống sạch sẽ

+ Điều trị sớm những bệnh ho cấp tính, hạn chế bệnh tiến triển thành mạn tính dẫn đến ho kéo dài

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn