(Phunutoday)- Cháu thấy bác nói như thế là có phần quá đáng, việc phát hành tập đạo đức này cũng chỉ xuất phát từ mục đích muốn tốt cho học sinh, làm sao có thể nói là đã bôi nhọ hay “ sỉ nhục” đến danh dự cũng như phẩm chất tốt của bác được?
>
> Phụ huynh bức xúc về sách dạy Đạo đức cho học sinh trung học
Cuốn sách Đạo đức đang gây xôn xao dư luận |
Em là Phạm Anh Tuấn, học sinh lớp 12A1 trường THPT Đồng Hoà. Trong mấy ngày qua em có được đọc trên báo mạng chuyện một số phụ huynh của các em học sinh khối 10 rất bức xúc với việc phát hành tập đạo đức của nhà trường. Đối với riêng bản thân, em thấy việc làm này không có gì là sai trái. Điều đáng góp ý ở đây chính là những bài viết chưa được trau chuốt về cách hành văn mà thôi.
Theo ý kiến của bác phụ huynh trên, việc làm này là không cần thiết, vì đã là một học sinh THPT lẽ nào lại không biết những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống như cách đi đứng, ăn mặc, đối xử với ông bà, cha mẹ …hay sao? Em nghĩ, trường THPT Đồng Hoà mới thành lập được 8 năm. Trường đã trải qua nhiều khó khăn trong những năm đầu thành lập, một trong những khó khăn đó chính là về ý thức của học sinh.
Học sinh trường em vẫn có tiếng, nổi danh là nghịch ngợm nên ngay từ khi vào đầu năm học, nhà trường đã rất quan tâm đến học sinh bằng việc phát tập đạo đức (không ép buộc chúng em mua như một số người khẳng định) để răn dạy và uốn nắn cho học sinh từ những việc nhỏ nhất.
Em nghĩ việc là này cần thiết với chúng em. Bố mẹ em ngày nào cũng đi làm từ sáng cho đến tối, thời gian gần gũi con cái không có, hỏi xem những việc nhỏ nhất như cách ăn uống, đi lại, cách cư xử…Ai là người dạy chúng em?
Nhờ có tập đạo đức, mà bản thân em đã học được nhiều điều về cách cư xử, ứng xử trong giao tiếp, trong cuộc sống. Còn những bạn học sinh nào cũng được như con của bác L kia, được cha mẹ dạy bảo,dạy bảo từ một gia đình nề nếp gia phong thì ắt việc dạy đạo đức như thế này cho học sinh là không cần thiết.
Đối với bác L, đây còn là một việc làm đến mức “Đọc hết cuốn Tập bài đạo đức trên, tôi thực sự sốc và cảm thấy mình, con mình như bị sỉ nhục”. Cháu thấy bác nói như thế là có phần quá đáng, việc phát hành tập đạo đức này cũng chỉ xuất phát từ mục đích muốn tốt cho học sinh, làm sao có thể nói là đã bôi nhọ hay “ sỉ nhục” đến danh dự cũng như phẩm chất tốt của bác được?
Một trang của cuốn sách |
Em còn nhớ một câu chuyện rất hay “Vết mực đen trên một tờ giấy trắng”. Một người thầy cầm một tờ giấy và hỏi tất cả học sinh của mình thấy gì trên tờ giấy đó. Tất cả học sinh đều trả lời trên giấy có một vết mực đen mà không ai để ý rằng bao quanh vết mực đó là cả một trang giấy trắng. Ai ai cũng chỉ nhìn thấy mặt xấu, mặt hạn chế của người khác mà không nhìn thấy được những mặt tốt, những điều tốt mà người đó làm được. Đó là cách suy nghĩ, cách sống ích kỉ và đang ngày càng phổ biến trong xã hội hiện nay.
Mặc dù tập đạo đức của trường có nhiều thiếu sót trong quá trình biên soạn nhưng chúng ta đừng vội nhìn vào những điểm thiếu sót đó mà hãy xem lợi ích mà nó đem lại cho học sinh, nhất là học sinh trường em. Em hy vọng nhà trường sẽ sửa chữa những sai sót trên để tập đạo đức lại có thể đến từng tay của mỗi học sinh một cách toàn diện nhất về cả nội dung và hình thức.
Em cũng đã hỏi nhiều ý kiến của các bạn trong lớp và cả lớp khác, bạn nào cũng nghĩ việc làm của nhà trường là đúng, chẳng có gì phải chê trách cả.Chúng em luôn tin tưởng vào nhà trường. Em tin nhà trường sẽ vựơt qua khó khăn này. Chúng em sẽ luôn sát cánh cùng thầy cô.
- Phạm AnhTuấn (sontuphuong@gmail.com)