Hơn 98% người mắc liên cầu khuẩn là nam giới

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) – Riêng từ#160; đầu năm tới nay đã có 7 ca dương tính với liên cầu khuẩn lợn. Đối tượng bị nhiễm chủ yếu là nam giới có độ tuổi từ 34 đến 57 tuổi.

Hơn 98% người mắc liên cầu lợn là nam giới

Theo thống kê tại Bệnh viện nhiệt đới Trung ương, tình hình dịch bệnh liên cầu khuẩn ngày càng tăng, từ đầu năm tới nay đã tiếp nhận 7 ca nhiễm liên cầu khuẩn lợn nặng. Trong đó có 2 nữ, 5 nam ở độ tuổi từ 34 đến 57 tuổi.

Nghiên cứu của Viện vệ sinh dịch tễ TƯ cũng cho thấy: “Bệnh liên cầu lợn ở người là một trong những bệnh lây truyền từ động vật sang người có xu hướng ngày càng tăng. Nếu như trước năm 1998, mỗi năm chỉ ghi nhận vài ca mắc thì từ năm 2005 đến nay đã tăng lên hàng chục ca. Nhóm mắc bệnh chủ yếu là nam giới, tuổi từ 30 trở lên”.

Bệnh nhân
Hơn 98% người mắc liên cầu lợn là nam giới.

Đặc biệt, người mắc bệnh chủ yếu là nam giới (98,14%). Nguyên nhân của điều này có liên quan đến yếu tố nghề nghiệp do tiếp xúc trực tiếp với lợn, thịt lợn, trong đó 34,9% người mắc bệnh là làm nông nghiệp có chăn nuôi lợn, giết mổ lợn, bán lòng lợn tiết canh chiếm 20,9%, buôn bán lợn hơi 11,3%, làm nghề tự do 14%.

Trường hợp của anh Anh T.X.L (38 tuổi ở Nghi Xuân, Hà Tĩnh) không bao giờ ăn tiết canh lợn mà chỉ chế biến tiết canh lợn để bán hàng ăn sáng. Trong quá trình chế biến tiết canh anh bị nhiễm bệnh liên cầu lợn thể nhiễm khuẩn huyết nặng mà không hay biết.

Được biết, anh L. mở cửa hàng bán ăn sáng lòng lợn tiết canh nhưng anh chưa một lần ăn tiết canh. Anh có dấu hiệu phát ban trên da sau khi mở cửa hàng bán tiêt canh cháo lòng được khoảng 1 tuần, gia đình nghĩ đơn giản là sốt phát ban. Vì thế, sau 5 ngày những nốt ban không lặn mà càng ngày càng rõ, kèm theo mệt mỏi, gia đình mới đưa anh lên bệnh viện tỉnh và được chuyển ra bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

“Khi nhập viện, anh L ở trong tình trạng hôn mê sâu, có ban hoại tử khắp trên da, sốc, tụt huyết áp, khám kiểm tra thì bệnh nhân suy đa phủ tạng (gan, thận) và suy hô hấp phải thở máy. Đến nay, tình trạng suy phủ tạng đã đỡ hơn nhưng ngón chân của bệnh nhân bị hoại tử quá nhiều nên có khả năng sẽ phải cắt bỏ những chi bị hoạt tử”, BS Nguyễn Trung Cấp, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Nhiệt đới TW) cho biết.

Liên cầu khuẩn có cả ở những lợn chưa mắc bệnh

Trao đổi với phóng viên Phunutoday về dịch bệnh nguy hiểm này, BS Nguyễn Trung Cấp, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực (bệnh viện Nhiệt đới TW) cho biết: Liên cầu lợn ở người do một loại vi rút có tên S.suis gây nên. Loại vi khuẩn này cư trú trên cơ thể lợn, chủ yếu ở vùng yết hầu. Kể cả đối với lợn không mắc bệnh cũng có một tỷ lệ nhỏ các con vi rút này ký sinh chúng chủ yếu sống ở vùng hầu họng của con lợn. Nó ít khi gây bệnh cho người nếu chúng ta đảm bảo việc nấu ăn chín, không ăn tái.
 
Còn đối với lợn bị mắc bệnh dịch như dịch tai xanh thì lúc đó sức đề kháng của con lợn giảm đi thì con liên cầu khuẩn bắt đầu xâm nhập vào cơ thể lợn và gây bệnh. Vi khuẩn này gây viêm phổi hay nhiễm trùng máu ở lợn và lúc đó các cơ quan phủ tạng khác của lợn cũng đều chứa các vi khuẩn này.

Khi lợn bị nhiễm trùng máu thì tất cả các bộ phận như thịt, da, xương, tiết, lòng... đều có vi khuẩn lúc đó nguy cơ lây bệnh sang người tăng cao. Nếu chúng ta ăn các sản phẩm từ lợn mà chưa được nấu chín như tiết canh, lòng trần, nem chạo, phủ tạng...là chúng ta đang ăn vi khuẩn S.suis.

Hoặc là khi chúng ta tiếp xúc với con lợn nhiễm bệnh này như là việc  chăm sóc, giết mổ, chế biến mà bị xây xước chân tay loại vi khuẩn đó cũng xâm nhập vào cơ thể người và gây bệnh.
Loại vi khuẩn  S.sius gây bệnh liên cầu lợn này sống rất lâu, chúng sống được 24 giờ trong bụi và 8 ngày trong phân thậm chí chúng còn tồn tại 10 phút ở nhiệt độ 60oC . Đây là nguy cơ lây truyền bênh rất cao nếu chúng ta không thực hiện đúng yêu cầu vệ sinh môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Biểu hiện và diễn biến bệnh nhanh

Biểu hiện của căn bệnh này, khởi đầu bằng sốt cao, sau đó tri giác lơ mơ, li bì hôn mê, bệnh nhân sốc tụt huyết áp, xuất hiện các ban hoại tử trên da. “Khi nhiễm liên cầu khuẩn lợn, bệnh sẽ diễn biến cực kỳ nhanh chóng, suy đa phủ tạng. Nếu đến muộn thì cơ hội cứu chữa rất thấp”.

“Một bệnh nhân bị bệnh liên cầu khuẩn lợn thể viêm màng não mủ phải nằm viện điều trị ít nhất là 3 tuần, có những bệnh nhân nhiễn khuẩn huyết phải điều trị đến 2 tháng, với chi phí hàng trăm triệu, tùy thuộc di chứng có trầm trọng hay không trầm trọng”.

Theo nghiên cứu của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương trong năm 2010, miền Bắc có 55 trường hợp mắc liên cầu nặng phải nhập viện này điều trị. Trong đó có tới 7 người bị tử vong (12,73%) - đây là tỉ lệ tử vong cao đối với loại bệnh có tính lây truyền - và chỉ riêng tháng 5, có 14 trường hợp.

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Trần Hiển, dù tỉ lệ tử vong lớn, khả năng cảm nhiễm bệnh ở người cao, nhưng nếu phát hiện sớm thì điều trị bằng kháng sinh có thể chữa khỏi bệnh hoàn toàn.
  • Thu Trinh
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn