Huế phá núi tìm vàng, Quảng Nam lở núi 6 phu vàng tử nạn

09:00, Thứ bảy 18/06/2011

( PHUNUTODAY ) - Anh Trần Văn Vận, cán bộ UBND xã Lộc Sơn cho biết, hiện xã đã khoang vùng địa bàn để bảo vệ, bắt giữ một số xe và người khai thác trái phép để phục vụ công tác điều tra.

(Phunutoday) - Ngày 16/6, tại công trường khai thác vàng trái phép ở thôn Vinh Sơn (xã Lộc Sơn, Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế), hàng trăm người dân đã đổ xô về đây phá tan hoang một quả núi, đào bới ngày đêm để tìm vàng. Chính quyền địa phương đã huy động lực lượng giải tán nhưng ngày hôm sau tình trạng lại tái diễn.
[links()]
Trao đổi với báo Phunutoday sáng ngày 18/6, anh Trần Văn Vận, cán bộ UBND xã Lộc Sơn cho biết, hiện xã đã khoang vùng địa bàn để bảo vệ, bắt giữ một số xe và người khai thác trái phép để phục vụ công tác điều tra.

Anh Vận cũng cho biết, đây là lần đầu tiên xã Lộc Sơn xảy ra trường hợp như vậy.
Dân đào vàng khắp nơi về đổ về xã Lộc Sơn khai thác trái phép. Ảnh: Vnexpress
Dân đào vàng khắp nơi về đổ về xã Lộc Sơn khai thác trái phép. Ảnh: Vnexpress

Được biết, 10 ngày qua, hàng nghìn cây thông và cây keo gần thu hoạch ở khu vực này đã bị người dân đốn hạ để để tìm vàng. Những người đào vàng đến từ khắp nơi: Quảng Nam, Quảng Trị, Hà Nội, Thái Nguyên và cả người ở Thừa Thiên - Huế.

Không chỉ đào bới, phá rừng mà khu vực mồ mả của người dân địa phương cũng bị những người này xâm chiếm để kiếm vàng.

Trả lời trên Vnexpress, ông Võ Công Nhơn, Chủ tịch UBND xã Lộc Sơn cho biết, vàng tặc bắt đầu hoạt động ở đây gần 10 ngày, nhưng thông tin về “có vàng” lan đi khắp cả nước khiến cho người ở nhiều địa phương tụ tập về đào bới, phá rừng tìm vàng, gây mất trật tự và ảnh hưởng đến đời sống của người dân địa phương. Chính quyền xã đã ra quân nhiều lần nhưng không hiệu quả. Xã cũng huy động xe tải chở đất lấp hàng chục hố khai thác vàng nhưng lấp ban ngày, ban đêm vàng tặc lại đào lên.

Cũng theo ông Sơn, vì lực lượng của địa phương quá mỏng nên không thể ngăn chặn được hàng nghìn vàng tặc vì họ rất hung hãn.

Trước đó, tối 15/6, do tranh giành phần đất đào vàng nên nhiều người đã đánh nhau phải nhập viện. Trong đêm, lực lượng công an huyện Phú Lộc đã có mặt tại khu vực khai thác vàng trái phép này để giải tán vàng tặc. Thế nhưng sang ngày hôm sau, công trường khai thác vàng vẫn ồ ạt làm việc.

Được biết, vàng sa khoáng được khai thác không được xử lý ngay tại chỗ mà được đựng vào những bao tải lớn và vận chuyển xuống chân núi rồi đưa xe tải, xe máy chở đi.
Sáng ngày 14/6, CA tỉnh Quảng Nam cho biết tại khe nước Voi, nằm giáp ranh giữa 2 xã Tàbing và Chàval, giáp với huyện Phước Sơn và gần địa phận tỉnh Kontum đã xảy ra vụ lở núi khiến 6 phu vàng thiệt mạng do lở núi. Danh tính của các nạn nhân chưa được xác định.

Được biết, 6 người thiệt mạng trên đều là người dân tộc Khơ Mú thuộc tỉnh Bắc Giang cắt đường núi vào khe Voi khai thác vàng trái phép từ ngã huyện Phước Sơn. Tại khu vực Nam Giang (Quảng Nam) nhiều ngày qua liên tục có mưa chiều rất lớn nên đường vào suối Voi rất khó khăn.

Theo Tuổi Trẻ, đây là bãi vàng sa khoáng khai thác trái phép nhiều năm nay. Chính quyền địa phương đã tổ chức nhiều đợt truy quét nhưng không thể đẩy đuổi các đối tượng này vì khu vực này nằm giữa rừng sâu, đi lại khó khăn. Hiện tại bãi vàng này có hàng trăm người từ các tỉnh phía bắc đổ về đây khai thác.

(Tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc