Hướng dẫn cách đuổi kiến ba khoang từ chuyên gia đơn giản hiệu quả

( PHUNUTODAY ) - Kiến ba khoang là nỗi lo của rất nhiều gia đình khi chỉ không cẩn thận một chút bị chúng đốt thôi là sẽ gây ra những tổn thương ở da rất lâu lành đặc biệt với trẻ nhỏ.

Một trong những cách đuổi kiến ba khoang ra khỏi nhà an toàn và đơn giản là làm bẫy bắt kiến từ bóng đèn và chậu nước sạch.

Nhận biết kiến ba khoang

cach-xu-ly-don-gian-khi-bi-kien-ba-khoang-dot

Kiến ba khoang có thân thon dài, hai màu đỏ và đen tạo thành các khoang đen – vàng cam xen kẽ. Chúng thường sống ở các ruộng lúa, vườn cây, cỏ mục, bãi rác thải, công trình đang xây dựng… Kiến ba khoang xuất hiện nhiều vào đầu mùa mưa và rất thích ánh sáng đèn ban đêm.

 

 Những cách đuổi kiến ba khoang ra khỏi nhà an toàn

Đối với nông nghiệp, kiến ba khoang là loài côn trùng có lợi vì chúng ăn sâu rầy có hại, hơn nữa chúng không chủ động đốt người, cũng không là loài truyền bệnh nên thực chất không "đáng ghét" như nhiều người nghĩ.

Tuy nhiên, kiến ba khoang cũng khá khó diệt với những mẹo đuổi các loại kiến thường trong nhà bởi cơ thể chúng có thể hô hấp bằng các lỗ thở dọc theo các đốt. Khi phun xịt các hóa chất thông thường, con côn trùng này sẽ phát hiện và đóng các lỗ thở lại rồi giả vờ lăn ra chết. 

Nếu kiến ba khoang tấn công nhà bạn, hãy tìm cách đuổi và ngăn chặn chúng khỏi nhà bằng những cách sau:

- Dùng vợt điện: Hãy dùng vợt điện để bắt kiến thay vì dùng tay hoặc đập nát kiến ra nhà bởi nọc độc sau khi kiến chết đi vẫn có thể gây ngứa, bỏng rát da, nhiễm trùng nếu chẳng may tiếp xúc phải.

- Làm bẫy bắt kiến: 

+ Bật đèn sáng ngoài ban công hoặc sân nhằm thu hút chúng ra ngoài.

+ Ngay phía dưới bóng đèn đặt chậu nước trong. Nước sẽ phản chiếu ánh đèn thu hút kiến ba khoang đến và chúng sẽ bị chết khi bị rơi vào nước trong chiêc chậu đó. 

nhung-cach-duoi-kien-ba-khoang-ra-khoi-nha-an-toan-ma-khong-can-phun-thuoc-20161106103830777_667-1531328862-925-width600height466

+ Nên sử dụng các loại bóng đèn phát ra ánh sáng xanh hoặc tím để thu hút kiến ba khoang tốt nhất.

- Dùng đèn diệt côn trùng UV: Giá loại đèn này khá cao nhưng công dụng diệt côn trùng rất tốt nhờ cơ chế tỏa khí CO2 như hơi người và phát ánh sáng tím thu hút côn trùng.

- Làm lưới ngăn: Buông rèm cửa để che bớt ánh sáng trong nhà, đóng kín các cửa, bịt các khe hở. Làm lưới ngăn côn trùng ở các cửa, lỗ thông khí,... cũng là một cách đuổi kiến ba khoang ra khỏi nhà an toàn.

nhung-cach-duoi-kien-ba-khoang-ra-khoi-nha-an-toan-ma-khong-can-phun-thuoc-cua-cong-1531328862-111-width600height398

- Phun thuốc diệt côn trùng: Có thể phun thuốc diệt côn trùng để diệt kiến ba khoang nhưng phải chọn loại thuốc xịt có thương hiệu uy tín và trang bị đủ thiết bị bảo hộ để đảm bảo an toàn. 

  • Lưu ý để tránh bị kiến ba khoang đốt

Ngoài những cách đuổi kiến ba khoang ra khỏi nhà trên, để hạn chế việc bị kiến ba khoang đốt, hãy chú ý thực hiện những điều sau:

- Trước khi mặc quần áo, hãy kiểm tra kĩ 2 mặt và giũ mạnh, nếu có kiến, chúng sẽ bị rơi ra ngoài, không bò lên người.

- Ngủ trong màn chống muỗi, kiểm tra chăn màn, chiếu trước khi ngủ xem có kiến không.

nhung-cach-duoi-kien-ba-khoang-ra-khoi-nha-an-toan-ma-khong-can-phun-thuoc-hon-1000-sinh-vien-bi-kien-ba-khoang-tan-cong-1531328862-575-width600height448

- Luôn giữ cho nhà cửa thoáng mát, nhất là những khu vực xung quanh nhà, nên phát quang bụi rậm, cỏ dại, tránh tạo môi trường thuận lợi cho kiến sinh sôi nảy nở.

- Khi trời tối, không nên bật đèn huỳnh quang vì kiến ba khoang bị thu hút bởi loại ánh sáng này. Nên dùng đèn sáng vàng dịu nhẹ và không ngồi ở những chỗ đèn sáng.

  • Khi tiếp xúc và bị kiến ba khoang đốt, nên làm gì?

Trong dịch cơ thể của kiến ba khoang có chứa pederin, một loại chất độc gây rộp, phỏng da, viêm da. Một số người khi bị kiến ba khoang đốt chỉ nổi những vết mụn nước nhỏ, hơi ngứa, không thành phỏng nước, phỏng mủ. Trong khi một số khác, vết đốt lại phỏng mủ lan rộng khiến người bệnh sưng đau, sốt, bạch cầu tăng cao…

Để xử lý đúng khi bị kiến ba khoang đốt, bạn cần chú ý:

– Khi thấy kiến đậu vào da thì không nên đập hoặc giết chúng mà hãy thổi chúng đi, tránh cho pederin lây rộng ra các vùng da khác.

– Dùng nước muối sinh lý trung hòa chất độc của kiến (ngày 3-4 lần) ngay khi có dấu hiệu nổi mụn nước nhỏ. Sau đó bôi các thuốc làm dịu da như hồ tetra-pred. Đối với trẻ em thì tốt nhất là cho ngay chỗ bị đốt vào dưới vòi nước chảy để loại bỏ bớt nọc độc rồi bôi thuốc làm dịu da. Khi các mụn nước khô thì bôi kem kháng sinh hoặc corticoid.

– Nếu da bị phồng rộp, sứng tấy thì rửa vết thương bằng thuốc tím rồi bôi các loại thuốc như Korcin; Betnovate; Betnovate-GM; Gentrisone…

– Nếu bị nhiều con kiến đốt một lúc khiến tình trạng nghiêm trọng thậm chí có lở loét, hoặc sau khi đã thực hiện các bước sơ cứu như trên mà các triệu chứng không giảm mà lan rộng, nhiễm trùng toàn thân thì cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa da liễu càng sớm càng tốt để được xử lý kịp thời.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link

Thu