Cách chọn măng khô an toàn, không sợ hóa chất độc hại

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là bí quyết chọn măng an toàn bạn có thể mua được món măng thơm ngon không độc tố.

Cách chọn và ăn măng an toàn

Măng khô ngon thường có màu vàng nâu nhạt, màu hổ phách, đường vân tỉ mỉ. Bề rộng thịt dày, mềm, không có quá nhiều xơ. Bạn nên chọn loại măng lưỡi lợn (có hình dáng như chiếc lưỡi lợn), có kích thước vừa phải sẽ vừa nạc, lại giúp bạn tiết kiệm thời gian khi ninh nấu.

Bạn có thể nhận biết măng phơi nắng tự nhiên có mùi ngai ngái của măng còn măng sấy bằng lưu huỳnh sẽ có mùi khét đặc trưng của măng ngâm lưu huỳnh, khi ngửi sẽ có mùi SO2 (mùi diêm sinh) rất đặc trưng. Ngoài ra, măng ngâm hóa chất thường có độ bóng, trông bắt mắt, không bao giờ bị ẩm mốc.

cach chon mang kho-phunutoday

Khi chế biến măng khô, bạn nên rửa thật sạch để loại bỏ hết chất bẩn và bụi bám trên măng (có thể dùng nước vo gạo). Sau đó, ngâm cho măng nở trong ít nhất từ 5 – 6h. Bạn cũng có thể ngâm măng qua đêm để khi nấu mềm đều hơn. Trong quá trình ngâm, cần thường xuyên thay nước ngâm để giúp lọc sạch vị đắng còn lại trong măng.

Luộc kỹ măng và thay nước mới, lưu huỳnh bị đun sôi sẽ chuyển sang dạng khí bay hơi ra ngoài, vậy nên trong khi luộc nhớ mở vung để độc tố bay hơi.

Cách nấu măng khô hết sạch hóa chất

Một trong những cách giúp bạn chế biến măng khô, bạn nên rửa thật sạch để loại bỏ hết chất bẩn và bụi bám trên măng hoặc bạn có thể dùng nước vo gạo. Tiếp sau đó, ngâm cho măng nở trong ít nhất từ 5 – 6h giúp cho măng nở và nhả hết hóa chất. Ngoài ra, bạn cũng có thể ngâm măng qua đêm để khi nấu mềm đều hơn. Khi ngâm măng, bạn cần thường xuyên thay nước ngâm để giúp lọc sạch vị đắng còn lại trong măng.

Trong quá trình luộc măng bạn nhớ luộc kỹ và thay nước mới, lưu huỳnh bị đun sôi sẽ chuyển sang dạng khí bay hơi ra ngoài, vậy nên trong khi luộc nhớ mở vung để độc tố bay hơi giúp món ăn ngon và an toàn cho sức khỏe.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn