Nấu cơm mắc phải 4 sai lầm này món ăn kém dinh dưỡng, nhất là điều thứ nhất

( PHUNUTODAY ) - 4 sai lầm khi nấu cơm dưới đây khiến cho gạo bị mất chất, cơm ôi khi ăn không còn đậm vị thơm dẻo.

Vo gạo quá kỹ

Khi nấu cơm ai cũng nghĩ rằng phải vo gạo thật kỹ để món cơm thêm trắng trẻo, đẹp mắt. Nhưng ít ai biết hoạt động vo gạo nhằm làm sạch lớp bụi bẩn bên ngoài, tuy nhiên không phải cứ "càng sạch" thì sẽ "càng tốt cho món ăn mà ngược lại.

Khi bạn chà xát gạo quá kỹ khi vo sẽ làm mất đi rất nhiều dưỡng chất như glucid, protein, lipid, chất khoáng, vitamin B1, B2, B6... Chính vì vậy, chúng ta chỉ nên khoắng nhẹ tay cho bụi bẩn trôi ra là được.

Để cơm chín quá lâu mới ăn

Nhiều gia đình có thói quen để cơm chín khá lâu rồi mới ăn do bận rộn với công việc. Nhưng việc làm này không chỉ khiến cơm bị khô, cứng, ôi mà còn làm giảm đi một lượng chất dinh dưỡng nhất định làm cho món cơm kém ngon dễ ôi, khi ăn nhạt vị.

Nấu cơm vô gạo quá kỹ mất chất

Nấu cơm vô gạo quá kỹ mất chất

Theo các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo các bạn nên ăn cơm sau khi bật nút ủ khoảng 10 - 15 phút. Đây chính là thời điểm mà lúc cơm ngon, ngọt và tơi nhất.

Đảo cơm nhiều lần

Thói quen của nhiều bà nội trợ thường có thói quen đảo cơm nhiều lần khi cơm sôi. Nhưng việc khuấy cơm này sẽ khiến tinh bột hoạt hóa và ngăn ngừa sự hình của túi hơi, trong một số trường hợp còn làm gạo bị nhão ngoài ý muốn.

Ngoài ra, hành động bạn đảo cơm nhiều khi cơm sôi có thể khiến nồi cơm không còn ngon bởi việc mở nắp ra sẽ làm thay đổi tỷ lệ gạo và nước cần thiết khiến cho cơm khi chín sẽ bị khô và kém dinh dưỡng.

Cách nấu cơm ngon

Cách nấu cơm ngon

Nấu cơm bằng nước lạnh

Thói quen của phần lớn các bà nội trợ là nấu cơm bằng nước lạnh là thói quen nhiều người thường làm. Nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng, nếu nấu bằng nước sôi hoặc nước ấm sẽ giúp hạt gạo chín nhanh, lượng dinh dưỡng cũng ít bị mất đi mà lại tiết kiệm thời gian nấu nướng giữ được giá trị dinh dưỡng.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn