Bệnh loạn khuẩn đường ruột là gì?

( PHUNUTODAY ) - Bệnh loạn khuẩn đường ruột là gì? Nguyên nhân gây ra bệnh loạn khuẩn đường ruột ra sao? Các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin qua bài viết dưới đây nhé!

Định nghĩa về bệnh loạn khuẩn đường ruột?

Loạn khuẩn đường ruột là trường hợp mất cân bằng giữa các vi khuẩn có ích và có hại trong ruột. Hệ vi khuẩn đường ruột của trẻ nhỏ có những đặc tính chưa hoàn thiện như của người lớn, thường có nguy cơ rối loạn (loạn khuẩn đường ruột) và mức độ nguy hiểm cũng cao hơn so với người lớn.

Thông thường sau khi sinh từ 10 đến 20 giờ, dạ dày và ruột của trẻ hầu như không có vi khuẩn. Sau khi tiếp xúc với môi trường, kết hợp việc được cho ăn uống nên các vi khuẩn xâm nhập qua đường miệng, đường hô hấp, trực tràng và hình thành một hệ vi khuẩn chí trong đường tiêu hoá. Các vi khuẩn này được chia làm 2 loại là vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại.

Bình thường các loại vi khuẩn này luôn ở thế cân bằng, trẻ sẽ có đường ruột khoẻ mạnh, tiêu hoá hấp thu tốt nhưng vì một lý do nào đó như trẻ bị suy dinh dưỡng, ăn uống không hợp lý, dùng thuốc kéo dài hoặc dùng kháng sinh, thay đổi thời tiết… có thể gây nên rối loạn hệ vi khuẩn chí gọi là loạn khuẩn đường ruột.

Nguyên nhân bệnh loạn khuẩn đường ruột

Thông thường sau khi sinh từ 10 đến 20 giờ, dạ dày và ruột của trẻ hầu như không có vi khuẩn, nhưng sau khi tiếp xúc với môi trường, kết hợp việc được cho ăn uống nên các vi khuẩn xâm nhập qua đường miệng, đường hô hấp, trực tràng và hình thành một hệ vi khuẩn trong đường tiêu hoá gọi là hệ vi khuẩn chí đường ruột. Các vi khuẩn này được chia làm 2 loại: Vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại.

22.benh-loan-khuan-duong-ruot-la-gi-phunutoday.vn
 

Bình thường các loại vi khuẩn này luôn ở thế cân bằng, trẻ sẽ có đường ruột khoẻ mạnh, tiêu hoá hấp thu tốt, nhưng vì một lý do nào đó như trẻ bị suy dinh dưỡng, ăn uống không hợp lý, dùng thuốc kéo dài hoặc dùng kháng sinh, khi thay đổi thời tiết… có thể gây nên rối loạn hệ vi khuẩn chí gọi là loạn khuẩn đường ruột.

Khi dùng kháng sinh để điều trị các bệnh viêm họng, viêm Amidal, viêm phổi… thì kháng sinh cũng tiêu diệt cả những vi khuẩn có lợi cho đường tiêu hóa, gây ra tình trạng loạn khuẩn đường ruột.

Bị rối loạn đường ruột có nguy hiểm không?

Người bị rối loạn tiêu hóa phải đối mặt với rất nhiều bất tiện trong cuộc sống hàng ngày như: người luôn mệt mỏi, đi vệ sinh nhiều bất tiện, ăn uống kiêng khem ảnh hưởng đến người trong gia đình, sức khỏe giảm sút, làm việc kém hiệu quả,…

Rối loạn tiêu hóa là một bệnh đường tiêu hóa phổ biến, không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng không được chữa trị kịp thời, dứt điểm thì sẽ biến chứng thành các bệnh như: viêm đại tràng, ung thư đường ruột, nhiễm khuẩn đường ruột, ung thư trực tràng,…

Giải pháp trị dứt điểm rối loạn tiêu hóa tránh biến chứng

Giải pháp trị dứt điểm những triệu chứng rối loạn tiêu hóa rất đơn giản bằng cách chỉ cần bổ sung lợi khuẩn từ các loại men vi sinh để cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột (85% lợi khuẩn – 15% vi khuẩn gây hại), đặc biệt là lợi khuẩn Bifidobacterium (gọi tắt là Bifido), vì đây là loại lợi khuẩn chính của đường ruột - Bifido chiếm 99,9% tổng số lượng lợi khuẩn trong đường ruột.

Đây là cách điều trị triệt để các triệu chứng rối loạn tiêu hóa kéo dài và thường xuyên lặp lại, vì khi có đầy đủ lợi khuẩn thì việc tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng hiệu quả, các triệu chứng phân táo, lỏng, nát, sống phân, đau bụng, trướng hơi sẽ chấm dứt,...

Nhưng nhược điểm của lợi khuẩn Bifido lại rất dễ chết khi đi qua môi trường axit của dạ dày, nên rất ít hãng sản xuất men vi sinh có thành phần lợi khuẩn Bifido, nếu có thì tỷ lệ đưa lợi khuẩn sống vào đến ruột non và đại tràng rất thấp, nên nếu sử dụng các loại men thông thường chỉ đưa được tỷ lệ lợi khuẩn sống vào đường ruột rất thấp (dưới 1%), nên việc cân bằng hệ vi vật đường ruột rất khó nếu người bệnh không kiên trì và rối loạn tiêu hóa thường lặp lại.

Hiện nay, có một số các sản phẩm men vi sinh của Nhật Bản sử dụng công nghệ bảo vệ giọt nước hình cầu có màng kháng axit độc đáo duy nhất trên thế giới giúp đưa lợi khuẩn sống Bifido vào đến đại tràng an toàn với tỉ lệ sống rất cao (lên tới 90%), giúp hỗ trợ điều trị dứt điểm tình trạng rối loạn tiêu hóa lâu năm.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn