Kể từ nay: Mua bán đất có sổ đỏ hộ gia đình có cần chữ ký của tất cả các thành viên không?

( PHUNUTODAY ) - Khi mua bán nhà đất có sổ đỏ hộ gia đình năm 2024 để tránh xảy ra tranh chấp bạn cần nắm rõ thông tin này.

Theo quy định tại Khoản 5 Điều 14 Thông tư 02/2015/TT-BTNMT, khi chuyển nhượng đất của hộ gia đình phải được người có tên trên sổ đỏ hoặc người được uỷ quyền ký tên đồng ý: "Người có tên trên Giấy chứng nhận hoặc người được ủy quyền theo quy định của pháp luật về dân sự quy định tại Khoản 1 Điều 64 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP chỉ được thực hiện việc ký hợp đồng, văn bản giao dịch về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất khi đã được các thành viên trong hộ gia đình sử dụng đất đồng ý bằng văn bản và văn bản đó đã được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật”.

Hộ gia đình bán đất cần điều kiện gì?

Hộ gia đình bán đất cần điều kiện gì?

Hộ gia đình bán đất có cần chữ ký của tất cả thành viên?

Khoản 1 Điều 64 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định như sau:

1. Hợp đồng, văn bản giao dịch về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của hộ gia đình phải được người có tên trên Giấy chứng nhận hoặc người được ủy quyền theo quy định của pháp luật về dân sự ký tên.

Khoản 5 Điều 14 Thông tư 02/2015/TT-BTNMT quy định như sau:

5. Người có tên trên Giấy chứng nhận hoặc người được ủy quyền theo quy định của pháp luật về dân sự quy định tại Khoản 1 Điều 64 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP chỉ được thực hiện việc ký hợp đồng, văn bản giao dịch về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất khi đã được các thành viên trong hộ gia đình sử dụng đất đồng ý bằng văn bản và văn bản đó đã được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật.

Như vậy, khi bán đất hộ gia đình phải có chữ ký của tất cả các thành viên của hộ gia đình sử dụng đất đó.

Mua bán đất có sổ đỏ hộ gia đình, cần lưu ý gì?

Như vậy, khi ký hợp đồng chuyển nhượng nhà đất của hộ gia đình, các thành viên có chung quyền sử dụng đất không nhất thiết phải có mặt, nhưng phải có văn bản đồng ý chuyển nhượng được công chứng hoặc chứng thực để người đứng tên trên sổ đỏ hoặc người được ủy quyền ký hợp đồng chuyển nhượng với bên mua.

Thủ tục cần nắm:

+ Giấy tờ cần chuẩn bị

Đất sổ đỏ đứng tên hộ gia đình, khi chuyển nhượng cần những giấy tờ sau:

- Đơn xin đăng ký biến động quyền sử dụng đất.

- Hợp đồng mua bán (chuyển nhượng quyền sử dụng đất).

- Văn bản xác nhận/cam kết đồng ý của các thành viên chung quyền sở hữu nhà đất của hộ gia đình.

- Tờ khai lệ phí trước bạ và các giấy tờ khác liên quan khác.

+ Thủ tục

Thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất hộ gia đình, gồm các bước sau:

Bước 1: Ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Bước 2: Đăng ký biến động đất đai tại Phòng Tài nguyên và Môi trường.

Bước 3: Thực hiện nghĩa vụ tài chính.

+ Các khoản phí phải nộp khi sang tên sổ đỏ hộ gia đình.

Theo quy định tại Thông tư 111/2013/TT-BTC, Thông tư 92/2015/TT-BTC và Nghị định 140/2016/NĐ-CP, khi chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất phải nộp các loại thuế, lệ phí, gồm: Thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ, phí thẩm định hồ sơ biến động.

Thủ tục mua bán đất có sổ đỏ hộ gia đình

Thủ tục mua bán đất có sổ đỏ hộ gia đình

Sổ đỏ hộ gia đình sẽ ghi tên ai?

Điểm c, khoản 1 Điều 5 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT quy định như sau:

Điều 5. Thể hiện thông tin về người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất tại trang 1 của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất

1. Ghi thông tin về người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được cấp Giấy chứng nhận theo quy định sau:

c) Hộ gia đình sử dụng đất thì ghi "Hộ ông" (hoặc "Hộ bà"), sau đó ghi họ tên, năm sinh, tên và số của giấy tờ nhân thân của chủ hộ gia đình như quy định tại Điểm a Khoản này; địa chỉ thường trú của hộ gia đình. Trường hợp chủ hộ gia đình không có quyền sử dụng đất chung của hộ gia đình thì ghi người đại diện là thành viên khác của hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình.

Như vậy, sổ đỏ hộ gia đình sẽ ghi tên của chủ hộ gia đình hoặc người đại diện là thành viên của hộ gia đình nếu chủ hộ không có chung quyền sử dụng đất của hộ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link