Kết giao với vị quý nhân này, bạn sẽ ngày càng trở nên lương thiện và ưu tú

( PHUNUTODAY ) - Kết giao cùng với người lương thiện, tâm hồn sẽ được gột rửa, nghị lực sẽ được mài dũa, dù nghịch cảnh khắc nghiệt ra sao cũng sẽ vượt qua, ngày càng trở nên ưu tú.

Kết giao với người lương thiện sẽ trở nên ưu tú

Khổng Tử dạy: “Sống với người lương thiện như vào phòng có cỏ chi lan, lâu rồi sẽ không ngửi thấy mùi hương của nó, chính là đã đổi theo nó. Sống với người không lương thiện như vào cửa hàng bào ngư, ở lâu rồi cũng không ngửi thấy mùi tanh của nó, cũng là đã thay đổi theo nó vậy!”.

Kết giao với người lương thiện, chẳng khác nào sống trong một căn nhà ấm áp, giúp cõi lòng được an dưỡng. Thói quen và tâm tưởng theo đó sẽ chuyển biến theo hướng tích cực. Ngược lại, kết giao với người tâm địa gian tà, giống như sống trong một chợ hải sản đầy đủ các loại cá thối, tôm nát, tiếp xúc với mùi tanh hôi, hành vi cũng ngày càng thối rữa. 

nguoi-luong-thien-vua-toa-huong-thom-den-nguoi-khac-vua-tu-suoi-am-chinh-minh

Lời của cổ nhân dù đã cũ, nhưng giá trị của nó dù mất ngàn vàng cũng không thể sánh được. Kết giao không được tùy tiền, đừng lấy tiền bạc hay gia tài làm thước đo, mà phải nhìn vào nhân phẩm. 

Sở vị thiện nhân, nhân giai kính chi, thiên đạo hữu chi, phúc lộc tùy chi, có nghĩa người tích đức hành thiện, người gặp người kính phục, trời nhìn trời để phúc cho. Hết thảy mọi thứ đều an yên hạnh phúc. Kết giao cùng với người như vậy, tâm hồn sẽ được gột rửa, nghị lực sẽ được mài dũa, dù nghịch cảnh khắc nghiệt ra sao cũng sẽ vượt qua, ngày càng trở nên ưu tú. 

Quý trọng một người bạn tốt thôi chưa đủ, hãy trở thành một người bạn tốt bước bên họ

Một người bạn cùng tiến là tấm gương giúp bạn tự nhìn rõ con người mình. Đối phương quan tâm bạn, lo lắng cho những lầm lạc của bạn, vì hy vọng bạn thành công mà thẳng thắn chỉ ra cái nhược điểm của bạn. Có người bạn như vậy, là may mắn trong cuộc sống.

cuoc-doi-ngan-lam-1

Ở đời khó mà có được người bạn cùng tiến như vậy, sẵn sàng đưa ra bàn tay kéo bạn cùng tiến lên, đôi bên cùng đốc thúc lẫn nhau. Đó chính là người bạn chân chính.

Một người bạn tốt giống như người thân không cùng huyết thống. Có người ta gặp được là nhờ tín nhiệm trong công việc, người khác lại là ánh đèn trong đêm tối động viên ta những lúc gian nan. Nhưng dù thế nào, những lúc ta bế tắc, cô đơn, bất hạnh, họ không bỏ rơi ta, đó là một người bạn tốt. Họ có thể không hiểu rõ toàn bộ bản chất, xuất thân của ta, nhưng vẫn có thể mở lòng đón nhận những những điều khiếm khuyết nhất mà ta có.  

Thế nên, quý trọng người bạn tốt thôi không đủ, hãy trở thành một người bạn tốt, bạn mới xứng đáng với họ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link