Khai quật hố thuốc trừ sâu: Xúc hơn 2,5 tấn vẫn chưa hết

17:00, Thứ ba 15/10/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday)- Đến ngày 14/10/2013, Cty DTM đã bốc xúc được hơn 2,5 tấn thuốc độc hại các loại. Dự đoán có khoảng 5 tấn thuốc trừ sâu các loại được chôn dưới lòng đất.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hoá, việc khai quật thuốc hóa học độc hại chôn ở Cty CP Nicotex Thanh Thái đã sang ngày thứ ba. Ngay từ điểm chôn thuốc trừ sâu đầu tiên, số lượng đào lên đã gấp nhiều lần so với báo cáo của Cty Nicotex Thanh Thái.  Chỉ trong 3 ngày khai quật, Cty DTM đã bốc xúc được hơn 2,5 tấn thuốc độc hại các loại. Trong đó, có hơn 130kg thuốc trừ sâu nguyên thủy dạng bột cực độc. 

Ông Lê Anh Tùng – Chủ tịch HĐQT Cty DTM - quả quyết: “Còn phải hơn 1 tấn thuốc độc dạng nguyên thủy như vậy nữa”.  Ông Tùng dự tính, sẽ có khoảng 5 tấn thuốc độc được chôn xuống bể này. 

Theo Lao Động, tại hiện trường hiện có 24 thùng phuy chất độc hại. Hầu hết các thùng phuy này đều đã bị tụt nắp, chất độc trực tiếp chảy ra ngoài. Phía trên là lớp nước màu dưa sền sệt, phía dưới bể là chất bột nguyên thủy của thuốc trừ sâu cực độc. Khắp không gian từ trong nhà máy tới khu dân cư bốc lên mùi hôi khủng khiếp. Chỉ có công nhân với thiết bị phòng độc hiện đại mới làm việc lâu được trong công trường.  

Hiện trường vụ khai quật thuốc trừ sâu ở Cty Nicotex Thanh Thái

Công nhân Dương Xuân Cường cho hay: “Mức độ ô nhiễm của bể chứa thuốc trừ sâu thật kinh khủng. Anh em công nhân đã được trang bị các thiết bị phòng độc hiện đại, nhưng vẫn rất khó chịu trước mùi nồng nặc của thuốc trừ sâu”. Ông Hoàng Trung Dũng – cán bộ thi công khai quật Cty DTM - cho biết, Cty ông đã thi công khắc phục hậu quả ô nhiễm môi trường ở nhiều nơi như công trình Khe Rồng, Tân Kỳ, Hương Sơn (Nghệ An), tuy nhiên “chưa bao giờ chúng tôi lại phải đào chất thải nguy hại do con người cố tình chôn xuống cả”. 

Cũng theo ông Tùng, dự tính tổng khối lượng chất thải độc hại được chôn xuống đất ở Cty Thanh Thái phải tới hàng nghìn tấn. 

Trong khi đó, sự việc phát hiện hố chôn hàng nghìn tấn thuốc độc tại Cty CP Nicotex Thanh Thái không nhận được sự hợp tác từ phía cơ quan chức năng và phía những người đứng đầu công ty Thanh Thái.

Theo phản ánh của báo Lao động, ông Nguyễn Quang Thái - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TNMT) có thái độ bất hợp tác với người đại diện dân chúng trong việc lấy mẫu đất, có thái độ không đúng mực, gây cản trở cho phóng viên đưa tin với lí do chưa có chỉ đạo từ cấp trên.

Phía công ty CP Nicotex Thanh Thái đã không báo cáo trung thực số thuốc độc được chôn tại đất của công ty, theo báo cáo chỉ có khoảng 380 hay 895kg thuốc độc, nhưng trên thực tế con số này gấp 8 đến 10 lần con số báo cáo. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: