Chuyện lạ đời: Thành Cát Tư Hãn “tặng” ái thiếp cho bề tôi

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chỉ vì gặp ác mộng khi ngủ cùng phi tử, Thành Cát Tư Hãn quyết định "nhượng" luôn thiếp yêu cho thuộc hạ mình sở hữu.

Vì sao Thành Cát Tư Hãn lại “hào phóng” tặng phi tử của mình cho kẻ thuộc hạ? Lý do thật lạ lùng, ấy là bởi ông gặp phải ác mộng khi đang “chung chăn gối” với nàng ta.

Tuy Thành Cát Tư Hãn tính tình nóng nảy, nhưng lúc cần, ông có thể kiểm soát được lòng nghi kỵ của mình. Ví như chuyện chính hậu Bột Nhi Thiếp (còn gọi là Bật Tê) bị bộ lạc Miệt Nhi Khất bắt đi rồi ép làm vợ kẻ lực sĩ Xích Lặc Cách Nhi. Sau khi đoạt lại vợ, Thành Cát Tư Hãn chẳng những vẫn dành cho bà rất nhiều tình cảm và sự tôn trọng, mà còn vĩnh viễn công nhận Bật Tê là chính hậu của mình. Duy nhất một điều, Truật Xích  - người con trưởng bị nghi ngờ là giọt máu của bà và Xích Lặc Cách Nhi - cùng những hậu duệ của ông ta không bao giờ được coi là những người kế vị.

Để “rải” đủ cung tần cho mình lẫn các quan lại cận thần, đôi lúc, Thành Cát Tư Hãn hào phóng chọn ra một phi tần trong đám hậu cung tặng cho vị tướng soái có thành tích đặc biệt. Đó cũng là nguyên do khiến nhà chinh phục vĩ đại này đã tự nguyện nhường phi tử Diệc Ba Cáp cho kẻ thuộc hạ Chủ Nhi Xả Ngạt. Nàng ta vốn là con gái của Trát Hiệp Cảm Bất và là cháu của Vương Hãn.

Chuyện là đời:Thành Cát tư hãn “tặng” ái thiếp cho bề tôi
Thành Cát Tư Hãn

Nhưng nguyên nhân sâu xa hơn trong chuyện này lại khá lạ lùng. Ấy là bởi, Thành Cát Tư Hãn đã mơ thấy ác mộng khi đang “chung chăn gối” với mỹ nhân. Vừa khéo khi ấy, Chủ Nhi Xả Ngạt lại đang làm nhiệm vụ bảo vệ bên ngoài.

Thành Cát Tư Hãn bèn nói với Diệc Ba Cáp rằng: “Chẳng phải ta có ý chê nàng không đức hạnh, không nhan sắc, cũng không chê nàng thân thể kém thanh sạch. Ta coi nàng là một trong những hậu phi của mình. Nay, Chủ Nhi Xả Ngạt là một người đã lập nhiều công trạng khi chinh chiến, nên ta đem nàng tặng cho anh ta".

Ấy là chuyện ít biết lý giải vì sao nhà lãnh đạo nổi tiếng và quan trọng của lịch sử thế giới này lại sẵn sàng trao tặng thiếp yêu của mình cho thuộc hạ.

Trong các tài liệu lịch sử còn lại cho đến ngày nay, người vợ duy nhất của Thành Cát Tư Hãn được nhắc đến là bà Bật Tê, con gái thủ lĩnh một bộ tộc đồng minh với bộ tộc của Thành Cát Tư Hãn. Ông có với người vợ cả Bật Tê 9 người con (4 trai, 5 gái). Các sử gia phương Tây cho rằng ở chốn phòng the, Thành Cát Tư Hãn cũng mạnh mẽ không khác gì trên sa trường. Vì vậy đã không có biết bao người trong số các mỹ nhân đã từng hầu hạ vị tướng dũng mãnh đã mang cốt nhục của ông.

Chuyện lạ đời: Thành Cát Tư Hãn “tặng” ái thiếp cho bề tôi
Thành Cát Tư Hãn - nhà lãnh đạo lỗi lạc quan trọng bậc nhất của lịch sử thế giới.

Không phải bình thường một mỹ nữ cũng được tuyển làm hậu phi. Trước khi kịp biết mình mang giọt máu đế vương, một số người đã được ban tặng cho các tướng làm vợ, số khác bị bỏ lại trên đường chinh chiến của đại quân Mông Cổ. Vì vậy, con cái của họ sinh ra mang huyết thống của Thành Cát Tư Hãn nhưng không bao giờ được biết đến và công nhận. Sau khi Thành Cát Tư Hãn qua đời thì Truật Xích không phải là con ruột của Thành Cát Tư Hãn mà là con của bà Bật Tê với một trong những kẻ đã bắt cóc bà. Ngoài mặt, Thành Cát Tư Hãn có vẻ không mấy quan tâm đến việc này và thường tỏ ra rất giận dữ khi người em trai liền kề Truật Xích nhạo báng nguồn gốc của anh mình. Thế nhưng, có lẽ trong thâm tâm, Đại Hãn cũng cảm thấy có đôi chút nghi ngờ. Cái tên Truật Xích có thể là một bằng chứng.

Mặc dù thuộc ngành trưởng nhưng Truật Xích và các con cháu của ông không bao giờ được coi là người kế vị ngôi báu của Thành Cát Tư Hãn. Năm 1223, sau những chiến thắng tưng bừng ở Nga và Cáp-ca, đội quân của Đại Hãn bắt đầu quay về Mông Cổ. Tất cả những người con trai khác của Thành Cát Tư Hãn đều cùng về với ông, chỉ riêng Truật Xích kiên quyết đòi ở lại vùng đất của mình ở phía bắc Aral và biển Caxpi. Ông ở lại đây cho đến cuối đời và không một lần về triều gặp lại cha mình. Một số nhà nghiên cứu nhận định rằng hành động này thể hiện sự bất mãn của Truật Xích khi không được Đại Hãn chọn kế vị.

Ngoài Truật Xích, vốn bị nghi ngờ về thân thế, Thành Cát Tư Hãn còn có 3 người con trai khác với bà Bật Tê. Sau khi ông qua đời, người con thứ hai là Sát Hợp Đài được chia phần đất Trung Á và Bắc Iran. Con trai thứ ba là Oa Khoát Đài kế vị tước Đại Hãn và nhận vùng đất Trung Quốc, Triều Tiên. Con trai út, Đà Lôi ở lại Mông Cổ làm giám quốc. Ngoài ra còn có 5 người con gái được gả cho thủ lĩnh các bộ tộc để tạo liên minh. Sau này, Thành Cát Tư Hãn còn thu nạp thêm nhiều tiểu thiếp, hầu hết họ đều mang cốt nhục của ông.

Một số người con của các tiểu thiếp cũng được chia những vùng đất nhỏ và được phép lập quân đội riêng, nhưng không được ban tước vị và không được ghi vào sử sách nên chẳng ai biết đến.

Chuyện là đời:Thành Cát tư hãn “tặng” ái thiếp cho bề tôi
Nhiều mỹ nhân Mông Cổ xinh đẹp trở thành "ái thiếp" của Thành Cát Tư Hãn

Ngoài hậu cung, còn có những mỹ nữ được các tướng lĩnh dưới trướng và thủ lĩnh các vùng đất chịu khuất phục dưới vó ngựa Mông Cổ dâng cho Đại Hãn như chiến lợi phẩm hay đồ cống nạp.
Như thế, hậu duệ của Thành Cát Tư Hãn có thể có mặt ở khắp những miền đất mà ông đã từng chinh phục. Trải qua nhiều thế kỉ cả thế giới đều coi Thành-Cát-Tư-Hãn như là một đại họa giáng xuống nhân loại. Cuộc đời của ông là hình ảnh thu gọn, binh biến hay những cuộc tình “chớp nhoáng”. Mạnh mẽ, oai phong trên cương ngựa, làm kinh hoàng cả thiên hạ, đến nỗi khi dân Âu châu nghe đến tên Thành-Cát-Tư-Hãn đều hãi hùng…

Có thể nói, cuộc đời của Thành Cát Tư Hãn là cuộc đời của một vĩ nhân vĩ đại với đủ những thăng trầm và các chiến công hiển hách, hào hùng…!

Hoàng đế tàn độc, sẵn sàng giết con để “hưởng khoái lạc”
Hoàng đế tàn độc, sẵn sàng giết con để “hưởng khoái lạc”
(Khám phá) - (Phunutoday) - Hoàng đế độc ác này không ai khác chính là Thạch Hổ, giết hại huynh đệ ruột thịt để chiếm giang sơn, còn giết cả vợ vì sự khát máu của mình.
Nhan sắc thực sự của các “công chúa nổi tiếng” triều Thanh
Nhan sắc thực sự của các “công chúa nổi tiếng” triều Thanh
(Khám phá) - (Phunutoday) - Những nàng cách cách của triều Thanh được đánh giá là thông minh xinh đẹp hơn người.
Lăng mộ của Càn Long đại đế và những bí ẩn chưa có lời giải
Lăng mộ của Càn Long đại đế và những bí ẩn chưa có lời giải
(Khám phá) - (Phunutoday) - Lúc còn sống Càn Long là vị vua đa tài khiến nhiều người thán phục, cho đến chết đi ông lại để lại những câu chuyện kì bí cho hậu thế.
Góc tối ít người biết về những Cách cách triều Thanh
Góc tối ít người biết về những Cách cách triều Thanh
(Khám phá) - (Phunutoday) - Tuy Cách cách là con vua nhưng họ cũng chẳng thể tự ý quyết định số phận của mình mà đều do chính trị sắp đặt hết.

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

Thu

TIN MỚI CẬP NHẬT