Khó tin: Người phụ nữ "ngửi" được bệnh Parkinson

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Cùng gặp gỡ Joy Milne, người phụ nữ có khứu giác đăc biệt.

Milne 65 tuổi sống tại Perth cho biết đã từ lâu bà luôn có thể ngửi ra được nhiều mùi mà người khác không cảm nhận được. Song mãi cho đến gần đây bà mới kết nối được sự liên quan giữa một mùi "như xạ hương" với bệnh Parkinson.

Lần đầu tiên Milne chú ý tới điều này là khi bà bắt đầu ngửi thấy chồng mình, ông Les, một bác sỹ bận rộn, bắt đầu tỏa ra thứ mùi đặc trưng. Milne chỉ cho rằng đó là mùi mồ hôi. Nhưng 6 năm sau, Les được chẩn đoán mắc bệnh Parkinson. "Mùi của ông ấy thay đổi và thật khó mô tả. Không đột ngột mà chỉ lờ mờ mùi xạ".

phunu-phunutoday-vn
Người phụ nữ đặc biệt

Cho tới khi Milne tham dự một buổi meeting của các tổ chức từ thiện Parkinson Anh, Milne nhận ra rằng các bệnh nhân Parkinson đều có mùi xạ giống nhau, thì bà bắt đầu có mối liên hệ. Milne trao đổi những điều mình cảm nhận được với một vài nhà khoa học, và họ đã quyết định tìm hiểu...

"Tôi luôn ngửi thấy những mùi người khác không cảm nhận được", Joy chia sẻ. 6 năm trước khi chồng bà xuất hiện triệu chứng rồi được chẩn đoán mắc Parkinson, Joy đã để ý thấy ông có mùi kỳ lạ. Bà nghĩ rằng đó là do công việc bác sĩ gây mê của bạn đời. Đến khi tham dự một cuộc họp mặt bệnh nhân Parkinson và nhận ra tất cả mọi người đều có mùi giống chồng mình, Joy mới phát hiện khứu giác của mình có khả năng đặc biệt và liên hệ các chuyên gia để kiểm chứng.

Các nhà khoa học từ Đại học Edinburgh đưa cho Joy áo phông của 6 người bị bệnh và 6 người bình thường để xem liệu "khứu giác siêu đẳng" có thể phân biệt được không. Kết quả, Joy xác định đúng 11 trên 12 áo và cảnh báo người bà đoán sai có nguy cơ rất cao bị Parkinson. Chỉ 8 tháng sau, lời "tiên đoán" của người phụ nữ 65 tuổi thành sự thật.

"Thật quá ấn tượng", nhà nghiên cứu Tilo Kunath từ Đại học Edinburgh cho biết. "Chúng tôi phải nghiên cứu sâu hơn về vấn đề này". Theo BBC, giới khoa học tin rằng người mới mắc Parkinson có sự thay đổi về da nên xuất hiện một số mùi nhất định. Có thể sẽ có cách phát hiện căn bệnh này sớm hơn chỉ nhờ xét nghiệm một mảng da.

Vợ sinh, chồng được nghỉ tối đa 14 ngày
Vợ sinh, chồng được nghỉ tối đa 14 ngày
(Xã hội) - (Phunutoday) - Các trường hợp mang thai hộ hoặc nhờ mang thai hộ đều được hưởng chế độ thai sản như bình thường.
Tử vi 12 cung hoàng đạo thứ tư ngày 28/10/2015
Tử vi 12 cung hoàng đạo thứ tư ngày 28/10/2015
(Chia sẻ) - (Phunutoday) - Thứ Tư của bạn hôm nay 28/10/2015 theo tử vi 12 cung hoàng đạo có gì đáng chú ý. Cùng xem điểm đặc biệt của các chòm sao nhé.
Bí mật về bảo kiếm huyền thoại hơn 2000 năm tuổi của vua Câu Tiễn
Bí mật về bảo kiếm huyền thoại hơn 2000 năm tuổi của vua Câu Tiễn
(Khám phá) - (Phunutoday) - Các nhà nghiên cứu đã phân tích những mảnh đồng cổ với hy vọng tìm thấy cách để nhân rộng công nghệ được sử dụng để tạo ra thanh kiếm.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT