Những cách cực đơn giản giúp hạn chế chai pin laptop

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Pin laptop bị chai sau một thời gian sử dụng là vấn đề phiền toái làm đau đầu nhiều người dùng.

Không để pin cạn sạch rồi mới sạc

Bạn không nên sử dụng đến khi pin cạn sạch mới sạc bởi điều này sẽ khiến pin bị chai, thời gian sử dụng của những lần sau sẽ giảm. Hiện nay hệ điều hành Window 7 hay Vista được trang bị cơ chế laptop sẽ tự tắt trước khi hết pin. Và người sử dụng cần cài đặt chức năng này cho máy khi sử dụng.

Giữ laptop ở nhiệt độ mát mẻ

Để laptop ở nhiệt độ quá nóng có thể gây nhiều tác động xấu đến pin. Thân nhiệt máy tỏa ra hơi nóng thậm chí có thể làm máy tắt đột ngột. Việc làm mát cho laptop, vì thế cũng đòi hỏi sự phức tạp nhiều hơn so với máy tính để bàn.

Trong quá trình làm việc với laptop, cần để cho các lỗ thông hơi không bị che lấp. Tốt nhất nên đặt nó trên một khung có các lỗ thoáng bên dưới để không khí có thể dễ dàng lưu thông.

Công tác vệ sinh sạch sẽ các lỗ thông hơi bằng dụng cụ bơm bụi hoặc bình nén khí chuyên dụng cũng là hết sức quan trọng. Hoạt động này được khuyến cáo thực hiện chỉ khi laptop trong trạng thái đã tắt.

Không tháo, lắp pin khi laptop đang chạy

Ở trạng thái đang bật, hoặc thậm chí đang ở chế độ stand by, sleep mode, việc tháo, lắp pin đột ngột có thể gây ra hiện tượng đổ vỡ hệ thống gây hỏng hóc phần cứng.

Tạp chí tin học hàng đầu thế giới PCWorld khuyến cáo, tắt máy tính hoàn toàn trước khi tháo pin không chỉ tốt đối với thiết bị người dùng, mà còn là hoạt động an toàn giúp tránh các sự cố va đập, xung đột từ bên ngoài.

Sử dụng phương pháp 80/20

80/20 là phương pháp được nhiều chuyên gia công nghệ khuyên dùng trong việc duy trì tuổi thọ cho pin máy tính. Theo đó, lượng pin tốt nhất mà người dùng nên duy trì là trên 20% và không quá 80% so với tổng dung lượng cho phép. Phương pháp này đòi hỏi sự tỉ mỉ, kĩ lưỡng nhất định, tuy nhiên, lại mang đến những lợi ích không nhỏ cho chất lượng pin.

Ở tình trạng thấp dưới ngưỡng khuyên dùng, pin laptop thường sụt giảm nhanh hơn và độ bền cũng theo đó mà bị hạn chế. Duy trì một lượng pin vừa phải là lựa chọn tốt nhất giúp pin hoạt động hiệu quả và an toàn.

Ngăn chặn các ứng dụng chạy bằng pin

Các chương trình như: diệt virus, chống phân mảnh ổ đĩa, cùng với các bản cập nhật tự động của Apple và Google… được xem là thường xuyên hoạt động mà không cần sự đồng ý của người dùng. Vì vậy, việc thiết lập cho chúng chỉ chạy trên dòng điện AC và ngưng hoạt động khi chuyển sang dạng năng lượng pin là cực kì quan trọng. Thao tác này giúp tiết kiệm được năng lượng pin cần thiết, góp phần làm giảm thiểu sự quá tải và duy trì sức bền cho pin.

Rút các thiết bị gắn ngoài ra

Các thiết bị như USB, quạt tản nhiệt, ổ cứng di động,… là những tác nhân làm tiêu hao năng lượng pin. Vì vậy, khi không có nhu cầu sử dụng, bạn nên cho những thiết bị này ngưng hoạt động.

Không sử dụng quá nhiều phần mềm trong cùng một lúc

Nếu trong quá trình sử dụng, bạn chạy cùng 1 lúc từ 10-15 chương trình hoặc nhiều hơn thì sẽ khiến cho pin laptop của bạn bị hao tài nguyên rất nhiều. Cho nên, bạn hãy tắt bớt những chương trình không cần thiết và nên hạn chế sử dụng các chương trình mang tính đồ họa nặng như AutoCad, Photoshop, Giả lập Pes2013, ….

Giảm độ sáng màn hình

Màn hình chính là nơi tiêu thụ năng lượng mạnh nhất trong các bộ phận của máy. Vì vậy bạn nên điều chỉnh độ sáng màn hình ở mức phù hợp nhất.

Lau sạch điểm tiếp xúc

Điểm tiếp xúc giữa pin và máy có thể làm giảm hiệu suất sử dụng của pin. Hãy lau sạch điểm tiếp xúc bằng kim loại giữa pin và máy hàng tháng bằng vải mềm có tẩm cồn. Điều này sẽ giảm thiểu thất thoát năng lượng do tiếp xúc kém.

Pin cũng cần chế độ nghỉ ngơi

Nếu cần làm việc trong một thời gian dài tốt nhất là bạn nên tháo pin của laptop ra, và cắm bộ nguồn AC vào cho laptop chạy bằng điện. Bởi khi cắm nguồn AC vào máy, không cần pin máy vẫn hoạt động, tháo ra khỏi laptop sẽ giúp pin không bị nóng, không chai.

Tuy nhiên nhược điểm của cách này là không nên để pin trong tình trạng không sử dụng quá lâu, điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin. Khi không sử dụng, nên sạc pin đầy từ ½ hoặc đầy hẳn trước khi tháo ra.

Nâng cấp RAM

Bạn nên nâng cấp bộ nhớ RAM từ 2GB lên 4GB hoặc từ 4GB lên 8GB để máy tính của bạn sử dụng ít bộ nhớ ảo và bộ nhớ vật lý hơn. Có nghĩa là truy cập ổ cứng ít hơn, và cũng tiêu hao năng lượng ít hơn.

Gỡ bỏ các phần mềm không cần thiết

Bạn nên uninstall các phần mềm không cần thiết hoặc ít khi nào sử dụng ra khỏi máy tính xách tay của mình vì chúng chỉ làm tốn thêm tài nguyên của máy bạn thêm thôi.

Hạn chế sử dụng Google Chrome

Google Chrome là trình duyệt web miễn phí được phát triển bởi Google. Đây là một trong số những trình duyệt được cho là mạnh mẽ, hiệu quả và phổ biến rộng rãi nhất trên thế giới. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới được tạp chí Forbes chỉ ra, lượng pin laptop sẽ cạn kiệt nhanh hơn 25% so với mức độ thông thường nếu trình duyệt Chrome được sử dụng cùng lúc.

Theo Forbes, bộ vi xử lý của máy tính sử dụng hệ điều hành Windows thông thường sẽ bị đánh thức để theo dõi các tác vụ khoảng 64 lần mỗi giây. Con số này sẽ lên tới 1000 lần nếu bạn sử dụng trình duyệt Chrome.

Hiện nay, các kĩ sư của Google đang nghiên cứu để khắc phục lỗi hao pin của Google Chrome. Tuy nhiên, trước khi vấn đề này được cải thiện thì Firefox hay thậm chí IE cũng là một lựa chọn thay thế không tồi.

Vừa ân ái với chồng xong, vợ tôi lại
Vừa ân ái với chồng xong, vợ tôi lại "yêu" hiệp 2 với gã hàng xóm
(Chia sẻ) - (Phunutoday) - Tôi phát sợ sự tham lam, nhu cầu lớn và cả thủ đoạn tinh vi của vợ mình. Sốc là cảm giác tôi trải qua khi biết vợ thường yêu hiệp 2 với hàng xóm.
Bố mẹ bất cẩn, con nguy kịch vì uống nhầm dầu hỏa, cồn, tro tàu
Bố mẹ bất cẩn, con nguy kịch vì uống nhầm dầu hỏa, cồn, tro tàu
(Xã hội) - (Phunutoday) - Sự bất cẩn của cha mẹ khiến không ít trẻ nhỏ bị ngộ độc hóa chất phải nhập viện cấp cứu.
Thiếu nữ 21 tuổi bất ngờ bị nổ tung bụng như phim kinh dị
Thiếu nữ 21 tuổi bất ngờ bị nổ tung bụng như phim kinh dị
(Khám phá) - (Phunutoday) - Căn bệnh đường ruột khiến bụng cô gái 21 tuổi bị nổ tung và thậm chí còn nhìn được cả dạ dày.
Những điểm khác giữa người giàu với người trung lưu, người nghèo
Những điểm khác giữa người giàu với người trung lưu, người nghèo
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Nếu bạn muốn thành công và trở lên giàu có thì bạn hãy học cách suy nghĩ, hành động của họ.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn