Vợ sinh, chồng được nghỉ tối đa 14 ngày

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Các trường hợp mang thai hộ hoặc nhờ mang thai hộ đều được hưởng chế độ thai sản như bình thường.

Theo BHXH VN, kể từ thời điểm luật có hiệu lực, lần đầu tiên pháp luật quy định lao động nam được nghỉ thai sản 5 - 14 ngày khi vợ sinh con, tùy số con sinh hay hình thức sinh (sinh thường hoặc sinh mổ). Trường hợp gia đình chỉ có cha tham gia BHXH, khi vợ sinh con sẽ được trợ cấp một lần bằng hai tháng tiền lương cơ sở cho mỗi con. Các trường hợp mang thai hộ hoặc nhờ mang thai hộ đều được hưởng chế độ thai sản như bình thường.

vo-phunutoday-vn
Ảnh minh họa

Cũng theo BHXH Việt Nam, Luật BHXH sửa đổi hạ sàn thu nhập tối thiểu đóng BHXH tự nguyện (bằng chuẩn hộ nghèo khu vực nông thôn hiện nay là 400.000 đồng/tháng) để phù hợp hơn cho người dân, đồng thời bỏ giới hạn trần tuổi tham gia. Về quy định hưởng BHXH một lần, người bệnh nan y hoặc ra nước ngoài định cư được phép nhận BHXH một lần (kể cả các trường hợp đã đủ 20 năm đóng BHXH).

Theo đó, người chồng được nghỉ 5 ngày làm việc trong trường hợp vợ sinh thường, 7 ngày khi vợ sinh phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi. Nếu vợ sinh đôi thì chồng được nghỉ 10 ngày, từ sinh ba trở lên thì cứ thêm mỗi con được nghỉ thêm 3 ngày làm việc. Số ngày lao động tối đa người chồng được nghỉ là 14 ngày trong trường hợp người vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật.

Trả lời báo chí, bà Trần Thị Thúy Nga, Vụ trưởng Bảo hiểm Xã hội, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, cho biết: “Điều này sẽ tạo điều kiện cho những đôi vợ chồng trẻ ở xa gia đình, đặc biệt là vợ chồng công nhân ở các khu công nghiệp. Quy định mới này được các tổ chức lao động Quốc tế đánh giá cao”.

Bên cạnh chế độ thai sản dành cho lao động nam, luật sửa đổi còn mở rộng thêm quyền lợi cho những lao động nữ vì lý do khó mang thai, hoặc khi đang mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của bác sĩ nên không đủ điều kiện đóng bảo hiểm xã hội.

Trường hợp này, thay vì phải đóng BHXH đủ 6 tháng, lao động nữ chỉ cần đóng đủ từ 3 tháng trở lên trong vòng 12 tháng trước khi sinh.

Bé gái bị chó cắn nát mặt và tai, khâu hết 7,5 mét chỉ
Bé gái bị chó cắn nát mặt và tai, khâu hết 7,5 mét chỉ
(Xã hội) - (Phunutoday) - Để khâu lại tất cả các vết rách trên gương mặt bé gái, ê kíp phẫu thuật phải sử dụng hết 7,5 mét chỉ tương đương với hơn 200 mũi khâu.
Những tục lệ ăn uống kì lạ nhất hành tinh
Những tục lệ ăn uống kì lạ nhất hành tinh
(Khám phá) - (Phunutoday) - Tại Pháp, bánh mì Baguette là thứ được đông đảo các du khách yêu thích và được mệnh danh là “cây gậy Pháp gây nghiện”
Tử vi 12 cung hoàng đạo thứ tư ngày 28/10/2015
Tử vi 12 cung hoàng đạo thứ tư ngày 28/10/2015
(Chia sẻ) - (Phunutoday) - Thứ Tư của bạn hôm nay 28/10/2015 theo tử vi 12 cung hoàng đạo có gì đáng chú ý. Cùng xem điểm đặc biệt của các chòm sao nhé.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link