Khóc thét trong lễ hội người chết ở Mexico

14:20, Thứ ba 18/11/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Mặc dù là lễ hội nói về những người chết nhưng lại có không khí ấm áp của tình thân, là tình cảm của những người còn sống dành cho người đã mất.

Lễ hội Halloween không phải là lễ hội duy nhất được tổ chức để dành cho những người chết và ma quỉ. Bởi trên thế giới còn tồn tại một lễ hội nữa cũng có nội dung tương tự. Đó là lễ hội Día de Los Muertos (Ngày của những người chết). Lễ hội này được tổ chức vào ngày 02 tháng 11 vừa qua tại Mexico. Đây là một trong những lễ hội độc đáo nhất ở Mexico.

le hoi nguoi chet
Trong những ngày này, người ta trả tiền làm dịch vụ cho những ngôi mộ.

Nếu như lễ hội Halloween nổi tiếng và tầm ảnh hưởng của nó phủ khắp thế giới thì Día de Los Muertos nằm trong khuôn khổ nhỏ hơn. Tuy nhiên qui mô của nó hoành tráng cũng không kém, bởi đây là ngày mà toàn bộ các nước Châu Mỹ La tin và nói tiếng Tây Ban Nha tổ chức và kỉ niệm. Và mặc dù có cùng một nội dung là ngày dành để tưởng nhớ những người chết nhưng Día de Los Muertos lại có những hương vị riêng rất độc đáo và đậm chất Latin.

le hoi nguoi chet
Những dịch vụ đó có thể là đồ ăn, thức uống hoặc vật sở hữu yêu thích của những người quá cố.

Trong ngày này, bạn bè và gia đình thường xuyên tụ tập lại với nhau, ăn uống và vui chơi. Đồng thời đây cũng là dịp để mọi người tưởng nhớ về những người đã qua đời. Mặc dù đây là lễ hội nói về những người chết nhưng không khí bao trùm khắp lễ hội này là một không khí ấm áp của tình thân, là tình cảm của những người còn sống dành cho những người đã khuất.

le hoi nguoi chet
Một trong những nhân vật nổi tiếng nhất trong lễ hội người chết có tên là "La Calavera Catrina".

Đồ ăn được dùng phổ biến trong ngày này bao gồm có rượu tequila, rượu mezcal, sô cô la nóng pha cùng bột ớt và quế. Đồng thời mọi người sẽ ăn những loại bánh làm từ bột mì có hình dạng giống như đầu lâu sọ người.

le hoi nguoi chet
"Bộ xương tao nhã".
le hoi nguoi chet
Mặc dù xuất phát là lễ hội truyền thống của miền Nam Mexico nhưng ngày nay nó gần như trở thành lễ hội phổ biển trên khắp Mexico mà một số nơi khác trên thế giới.

Theo các nhà nghiên cứu, lễ hội ngày của người chết có nguồn gốc từ những lễ hội trước đó của các bộ tộc như Olmec, Zapotec, Mixtec, Aztec, Maya, P’urhépecha và Totonac. Dấu tích khởi nguyên của lễ hội cũng đã cách đây khoảng 2500 đến 3000 năm.

le hoi nguoi chet
Nguồn gốc của La Catrina là từ một bộ phim hoạt hình được công chiếu từ những năm 1900.

Trước khi có sự xuất hiện của người Tây Ban Nha, hình thức phổ biến của người dân nơi đây là việc sử dụng những chiếc đầu lâu như là một niềm tin và dấu hiệu cho cái chết và sự tái sinh.

le hoi nguoi chet
Những phụ nữ ăn mặc giống La Catrina tập trung để phá vỡ kỉ lục thế giới về có nhiều người ăn mặc, hóa trang như Catrina nhất tại thời điểm đó.
le hoi nguoi chet
Những kiểu hóa trang khó hiểu.

Một trong những gốc tích của lễ hội được nhắc đến nhiều nhất đó là lễ hội của người Aztec dành cho nữ thần chết Mitecacihuatl diễn ra vào cùng thời điểm tương tự và kéo dài trong vòng một tháng.

Giật mình những ngôi mộ hình mặt người trên vách đá cheo leo
Gương mặt trên quách có vẻ oai nghi nhìn xuống như thể đang thống trị khắp thung lũng xanh tươi trong tầm mắt vô tri.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: trang.nt
TIN MỚI CẬP NHẬT