Trung Quốc bí mật tổ chức... lễ hội thịt chó sớm

14:34, Thứ bảy 21/06/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Những năm về trước, lễ hội giết mổ và ăn thịt chó ở Trung Quốc được tổ chức trong ngày hạ chí (21/6) nhưng năm nay, nó đã được lén lút tổ chức sớm hơn.

Từ tuần trước, người dân ở thành phố Ngọc Lâm, phía nam Trung Quốc, đã tụ tập ăn thịt chó với vải và uống rượu để mừng ngày hạ chí. Lễ hội truyền thống năm nay được họ tổ chức sớm hơn thường lệ để tránh sự chú ý của các nhà bảo vệ động vật.

Truyền thống từ lâu đời

Theo truyền thống địa phương ở Ngọc Lâm, ăn thịt chó với vải thiều và uống rượu vào ngày dài nhất trong năm 21/6 sẽ giúp mọi người khỏe mạnh trong suốt cả mùa đông.

lễ hội thịt chó trung quốc

Người dân thành phố Ngọc Lâm - Trung Quốc giết mổ thịt chó công khai.

Lễ hội thịt chó truyền thống tại Trung Quốc với hơn 600 năm tuổi vẫn diễn ra bất chấp sự phản đối gay gắt của những người yêu động vật.

Người dân nơi đây tỏ ra khá tự hào vào truyền thống này và cảm thấy nhờ lễ hội này mà thành phố Ngọc Lâm được nhiều người biết đến. Những người dân thành phố Ngọc Lâm tham gia lễ hội đã tỏ ra không hài lòng với sức ép từ các tổ chức bảo vệ động vật và người yêu động vật mà thành phố này đang phải hứng chịu.

lễ hội thịt chó ở trung quốc

Ước tính hơn 10.000 con chó đã bị giết thịt trong lễ hội thịt chó được tổ chức hôm thứ 6 tuần trước.

Vấp phải nhiều sự phản đối

Nhiều năm qua, các nhà hoạt động xã hội luôn nỗ lực tìm cách ngăn chặn lễ hội truyền thống nói trên. Ngoài ra, cư dân mạng cũng thể hiện rõ quan điểm về sự vô nhân đạo của lễ hội. Họ còn có nhiều hoạt động phản đối sự kiện "trọng đại" này nhưng dường như tất cả đều không có nhiều tác dụng. Việc những chú chó tội nghiệp bị xả thịt vẫn diễn ra, kể cả khi không phải là lễ hội.

lễ hội thịt chó ở trung quốc

Người bảo vệ động vật kêu gọi hủy lễ hội thịt chó

Khoảng một tuần trước khi lễ hội diễn ra, các tổ chức vì quyền động vật đã liên tục có những động thái để ngăn chặn lễ hội thịt chó, thông qua các lá thư và biểu tình. Một số còn kêu gọi sự can thiệp từ các chính phủ phương Tây.

lễ hội thịt chó ở trung quốc

Hàng nghìn người dân Ngọc Lâm bên bàn tiệc lẩu chó ăn kèm quả vải

Theo tổ chức phi chính phủ Animal Asia, rất nhiều những con chó được tiêu thụ trong lễ hội là chó bị bắt trộm hoặc lạc nhà. Chúng bị đưa tới Ngọc Lâm trên những chiếc xe tải chật chội và bẩn thỉu, làm gia tăng mối lo ngại về nguy cơ lan truyền bệnh dại và nhiều hiểm họa khác.

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: