Những công dụng khó tin của... nước tiểu

03:00, Thứ tư 10/12/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Vốn dĩ chỉ được xem là thứ chất thải nhưng gần đây người ta đã phát hiện ra nhiều công dụng khó tin của nước tiểu.

Với nhiều người, nước tiểu vốn dĩ chỉ được xem là thứ nước thải và không có công dụng nhiều trong cuộc sống hiện tại. Thế nhưng hiện nay, với sự phát triển của khoa học công nghệ, nước tiểu còn có thể trở thành nguồn cung vô hạn cho nhiều lĩnh vực thiết yếu của xã hội với nhiều công dụng đến không ngờ.

Giải pháp thay thế cho cuộc khủng hoảng tài nguyên nước

Mọi người sẽ cảm thấy lạ nếu một ai đó dùng nước tiểu để uống. Tuy nhiên, ít ai biết rằng các phi hành gia thường xuyên tái chế nước tiểu của chính họ để uống trong những chuyến bay dài trong vũ trụ.

Vậy tại sao chúng ta không tận dụng nước tiểu tái chế thành nước sinh hoạt trong khi hiện nay nguồn nước ngọt trên hành đang ngày một khan hiếm. Có phải chăng chúng ta đang lãng phí đi một nguồn tài nguyên tái chế mà không biết.

Nước tiểu để làm răng

Ảnh minh họa.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Trung Quốc chỉ ra, nước tiểu có thể sử dụng như một dạng tế bào gốc.

Theo đó, các chuyên gia sẽ buộc tế bào gốc đa năng của nước tiểu phát triển giống tế bào biểu mô hình thành men răng, giống với tế bào trung mô để hình thành ngà răng và thành phần chính khác.

Sau khoảng 3 tuần, răng mới sẽ phát triển với cấu trúc như răng thật.

Nước tiểu chế tạo ra bê tông

Những tác dụng khó tin của... nước tiểu

Từ một số sản phẩm đơn giản từ cát, vi khuẩn, canxi clorua và nước tiểu, 1 nhà nghiên cứu đã chế tạo ra sản phẩm chiếc ghế đẩu nhỏ.

Chiếc ghế đẩu có kết cấu khá vững chắc có thể chịu được trọng lượng của 1 người trưởng thành.

Công đoạn chế tạo khá đơn giản, đầu tiên nhà khoa học này cho cát vào khuôn và thêm vào các loại vi khuẩn. Ông để hỗn hợp này qua đêm để đảm bảo tính bão hòa.

Sau đó, nước tiểu, canxi clorua sẽ được thêm vào. Hỗn hợp này khi tiếp xúc với vi khuẩn sẽ tạo ra một loại vật liệu tương tự bê-tông với độ cứng bằng 2/3.

Nước tiểu chế tạo ra điện

Ảnh minh họa.

Vào năm 2012, 4 nữ sinh ở châu Phi đã phát minh loại máy có khả năng biến nước tiểu thành khí hydro tinh khiết để sản xuất điện.

Theo đó, với 1 lít nước tiểu, chiếc máy có thể phát điện trong 6 giờ. Người sử dụng đổ nước tiểu vào bình điện phân để tách khí hydro.

Sau đó, khí hydro di chuyển qua bộ lọc để làm sạch trước khi tới 1 xy-lanh chứa chất borax lỏng.

Trong xy-lanh, hơi nước bị loại khỏi khí hydro để tạo thành hydro tinh khiết, loại nguyên liệu dễ cháy - phù hợp với việc sản xuất điện.

Tái tạo tế bào thần kinh

Chúng ta đều biết hậu quả khủng khiếp thế nào đối với những người được phát hiện mắc các bệnh về thoái hóa tế bào thần kinh. Do não là cơ quan duy nhất trên cơ thể con người mà các tế bào chỉ ngày một chết đi chứ không hề sản sinh ra.

Các nhà khoa học Trung Quốc mới đây đã đưa ra một tuyên bố gây chấn động trong giới y học thế giới. Khi họ nói rằng họ có thể tách được tế bào gốc từ nước tiểu. Từ các tế bào gốc này họ sẽ nuôi chúng trở thành các tế bào thần kinh như mong muốn.

Chưa biết phải mất bao nhiêu thời gian nữa các nhà khoa học mới đưa được phát minh này vào thực tế nhưng đây cũng là một tin vui đối với các bệnh nhân mắc bệnh về nào như Parkinson.

Nghiên cứu biến đổi khí hậu qua nước tiểu

Không có thân hình vĩ đại, không có bộ lông màu mè. Loài thỏ đá châu Phi sống khá nép mình trong thế giới tự nhiên rộng lớn, nhưng đối với con người chúng lại thực sự có ích.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng nước tiểu của loài này là thứ rất cần thiết để nghiên cứu biến đổi khí hậu.

Do thỏ đá đi tiểu hàng ngày ở vị trí nhất định, nước tiểu của chúng ngấm sâu xuống đất và thấm vào nhiều thứ như phấn hoa, lá khô. Những thứ đó giúp các nhà khoa học tìm hiểu diễn biến của biến đổi khí hậu theo thời gian.

Các nhà khoa học của Đại học Montpelier tại Pháp nghiên cứu các tầng đất chứa nước tiểu của thỏ đá rồi so sánh kết quả với các giả thuyết ngày nay về sự biến đổi của khí hậu trong quá khứ.

Họ kết luận rằng những thông tin mà họ rút ra từ quá trình nghiên cứu nước tiểu của thỏ đá trùng khớp với các mô hình chuẩn nhất về biến đổi khí hậu.

Nước tiểu chống ô nhiễm môi trường

Ảnh minh họa.

Các nhà khoa học đến từ Andalusia đã phát hiện ra hỗn hợp từ nước tiểu và nước thải từ dầu oliu có thể hấp thụ CO2 khi chúng tiếp xúc với không khí.

Hỗn hợp này có thể được đặt trong những ống khói của các nhà máy, nơi lượng khí thải CO2 thường đi qua.

Điều này sẽ phần nào góp phần giảm thiểu lượng khí CO2 trong khí quyển.

Xe hơi chạy bằng nước tiểu

Nói như thế không có nghĩa là chiếc xe của bạn sẽ được đổ nước tiểu để chạy. Thực chất chiếc xe của bạn vẫn chạy bằng khí hydro – loại nhiên liệu sạch hiện nay. Nhưng thay vì chiết xuất hydro từ các nguồn truyền thống thì chúng ta tách chiết hydro từ nước tiểu.

Mục tiêu của công trình nghiên cứa này là giải quyết được hai vấn đề: 1- cung cấp nguồn nhiên liệu sạch cho ngành ô tô. 2- tận dụng tối đa nguồn nước tiểu sẵn có để giảm chi phí giá thành hydro chạy cho xe hơi.

Tuy mới chỉ đang ở giai đoạn nghiên cứu nhưng nó cũng mở ra cho ngành nhiên liệu xe hơi một hướng đi mới trong tương lai.

Nước tiểu để làm pin

Ảnh minh họa.

Nước tiểu cũng có thể tạo ra nguồn điện đủ cung cấp cho 1 chiếc điện thoại di động thực hiện chức năng gửi văn bản, lướt mạng và thực hiện 1 cuộc gọi thoại ngắn.

Kết quả này được đưa ra sau khi các nhà khoa học thuộc ĐH Bristol (Anh) nuôi dưỡng vi khuẩn trong sợi carbon rồi đặt vào bên trong khối hình trụ bằng gốm.

Vi khuẩn sẽ phân hóa chất trong nước tiểu qua các khối hình trụ. Quá trình vi khuẩn hoạt động sẽ tạo ra lượng điện tích nhỏ, tích lại trong tụ điện.

Nhiên liệu cho tên lửa

Không đơn giản như sản xuất nhiên liệu cho xe hơi. Việc sản xuất nhiên liệu cho tên lửa phức tạp và tốn kém hơn nhiều.

Tuy nhiên các nhà khoa học đến từ Đại học Radboud tại Hà Lan đã phát hiện ra một loại vi khuẩn kỵ khí có thể chuyển đổi amoniac trong nước tiểu thành hydrazine - nhiên liệu dùng cho tên lửa.

Nếu phát hiện thành được thực hiện thành công thì ngành hàng không vũ trụ sẽ duy trì được các chuyến bay khám phá của mình mà không phải lo đến khoản chi phí khổng lồ dành cho nhiên liệu như trước đây.

Giải mã bí ẩn quá trình chết của con người
Cái chết bắt đầu diễn ra khi trái tim ngừng đập, máu ngừng lưu thông và các tế bào sẽ bắt đầu chết.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link