Khán giả Việt đối mặt với nguy cơ không được xem World Cup 2018

( PHUNUTODAY ) - Hiện tại Việt Nam đang là quốc gia duy nhất còn chưa công bố sở hữu bản quyền World Cup 2018.

Hôm nay 17/5, kênh truyền hình Sky Net cho biết đã sở hữu bản quyền phát sóng World Cup 2018 trên toàn lãnh thổ Myanmar. Trước đó vào tháng 4, 9/11 quốc gia khác trong khu vực như Indonesia, Thái Lan, Singapore, Campuchia, Lào, Malaysia, Brunei, Philippines và Đông Timor cũng thông báo đã sở hữu quyền phát sóng giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh.

Một số quốc gia do một hãng truyền hình đứng ra thương thảo và sở hữu quyền phát sóng dưới dạng độc quyền. Trong khi với Thái Lan, Singapore là các công ty hợp sức thành lập một đơn vị đứng ra đại diện thương thảo hợp đồng, sau đó chia sẻ cho các thành viên.

Hiện Việt Nam đang là quốc gia duy nhất chưa có bản quyền của World Cup 2018

Hiện Việt Nam đang là quốc gia duy nhất chưa có bản quyền của World Cup 2018

Đài Truyền hình Việt Nam thừa nhận đang gặp bế tắc trong việc đàm phán bản quyền World Cup 2018 và chỉ còn biết "chờ đối tác đổi ý" mà hạ giá. Việc đàm phán bản quyền phát sóng VCK  World Cup 2018 của Đài truyền hình Việt Nam (VTV) đang đi vào ngõ cụt vì đối tác kiên quyết không tiếp tục giảm giá bán.

Trước đó, sau thời gian “mặc cả” quyết liệt, đơn vị nắm bản quyền World Cup 2018 đã hạ giá xuống còn 6 triệu USD cho Việt Nam . Mặc dù vậy, VTV vẫn phải tiếp tục thương lượng vì khả năng chỉ cho phép chi ra từ 3-4 triệu USD.   

Ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng ban Thư ký biên tập VTV cho biết: “Đối tác yêu cầu mức giá cực cao, không thể chấp nhận được. Cao gấp mấy lần giá bản quyền World Cup 2014. Vì vậy, việc đàm phán đang đi vào ngõ cụt.”

Trước nguy cơ khán giá Việt Nam “đói” World Cup vào mùa Hè năm nay, ông Nam cho biết thêm: “Chúng tôi vẫn nỗ lực để mua được bản quyền. Nhưng sự nỗ lực này phải đến từ hai phía. Đối tác tỏ ra khá “rắn” và không chịu hạ giá. Nếu họ không giảm thì VTV không mua nổi.”

Năm 2014, câu chuyện bản quyền World Cup cũng rất nóng khi MP&Silva thách giá bản quyền 14 triệu USD. Ngay sau đó, Tập đoàn Viettel đã rút lui vì không thấy lợi nhuận. VTV phải mất 8 tháng mới đàm phán thành công với mức giá chỉ còn một nửa so với ban đầu.

Quá trình thương thảo của VTV và đơn vị bán bản quyền đang đi vào bế tắc vì mức giá quá cao

Quá trình thương thảo của VTV và đơn vị bán bản quyền đang đi vào bế tắc vì mức giá quá cao

Hiện tại, vì mức giá "không tưởng" của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, nên ngoài VTV thì các đơn vị truyền hình ở Việt Nam đều đã rút lui. Ông Vũ Quang Huy (VTC3) cho biết, nếu VTV không mua được thì cũng sẽ chẳng có đài nào đủ sức đem về bản quyền World Cup 2018.

Với diễn biến mới này, khả năng khán giả Việt Nam "đói" World Cup trong mùa Hè năm nay sẽ là rất lớn.

Dù đang cùng sở hữu nhưng cách khai thác thương quyền tại 10/11 quốc gia Đông Nam Á là không giống nhau. Tại Singapore, khán giả sẽ chỉ được xem miễn phí 4 trận đấu trên đài Star Hub và nếu muốn theo dõi đầy đủ các trận đấu phải trả một khoản phí khoảng 2 triệu đồng. Còn tại Malaysia, khán giả chỉ mất gần 700 nghìn đồng để xem trọn gói các trận đấu của giải. Trong khi các quốc gia còn lại như Indonesia, Philippines, Campuchia... cho biết sẽ phát sóng miễn phí để phục vụ người dân.

Tại Việt Nam, khán giả vốn đã quen với việc được xem miễn phí World Cup trên các kênh quảng bá của VTV. Trong trường hợp sở hữu thành công bản quyền World Cup 2018, nhiều khả năng VTV sẽ tiếp tục phát sóng miễn phí phục vụ người dân.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link