Khẩn thiết xin đừng giảm giá xăng nữa

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Như vậy, sau khi điều chỉnh thì giá xăng RON92 áp dụng cho vùng 1 của Tập đoàn này sẽ có mức giá mới là 24.270 đồng/lít, còn xăng RON95 có mức giá mới là 24.770 đồng/lít.

TTXVN dẫn thông tin từ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, kể từ 20h ngày 22/8 giá xăng sẽ giảm 300 đồng mỗi lít. Cùng với việc điều chỉnh giá xăng thì dầu mazút cũng được doanh nghiệp này giảm 270 đồng/kg.

Như vậy, sau khi điều chỉnh thì giá xăng RON92 áp dụng cho vùng 1 của Tập đoàn này sẽ có mức giá mới là 24.270 đồng/lít, còn xăng RON95 có mức giá mới là 24.770 đồng/lít. Tương tự, giá dầu mazút 3,5S tại vùng 1 cũng được điều chỉnh từ mức 18.770 đồng xuống còn 18.500 đồng/kg.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tối 22/8, lãnh đạo Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam cho biết, “hiện giá các mặt hàng dầu hỏa, dầu diesel đang lỗ nên giá vẫn giữ nguyên”.

Xăng dầu với điệp khúc tăng nhiều, giảm ít thì xin đừng giảm

Trước đó, liên Bộ tài chính-công thương đã có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu điều chỉnh giá bán lẻ mặt hàng xăng tối thiểu 300 đồng/lít đồng thời tiếp tục cho phép các doanh nghiệp được sử dụng Quỹ Bình ổn ở mức 300 đồng mỗi lít.

Đối với mặt hàng dầu diesel, nếu tính toán theo lý giải của Bộ Tài chính phải tăng giá bán tối đa 627 đồng một lít. Tuy nhiên cùng với mục đích bình ổn và hài hòa lợi ích, cơ quan này yêu cầu doanh nghiệp không điều chỉnh tăng giá bán, tạm cắt giảm 200 đồng lợi nhuận định mức (từ 300 đồng xuống còn 100 đồng).

Bên cạnh đó, Liên Bộ cũng cho phép các doanh nghiệp tăng mức sử dụng Quỹ Bình ổn giá với mặt hàng này thêm 100 đồng. Đối với dầu hỏa, lẽ ra phải tăng trên 1.000 đồng một lít, nhưng được sử dụng Quỹ bình ổn giá ở mức 800 đồng (tăng 500 đồng so với trước) nên giá không thay đổi. Ngược lại, dầu mazút sẽ giảm tối thiểu 257 đồng một kg.

Như vậy, theo đúng lời hứa giá biên độ trong vòng 30 ngày sẽ tính toán và giảm giá cho người dân, đến nay giá xăng dầu đã giảm thật. Tuy nhiên đợt giảm giá này cũng không phải là điều vui vẻ cho lắm. Người viết không dám đưa ra quan điểm cá nhân mình, chỉ đặt trong một bối cảnh chung đã từng xảy ra trước đó. Tình trạng tăng nhiều, giảm nhỏ giọt đã xảy ra như cơm bữa đối với giá xăng dầu và người ta cũng chẳng còn muốn than vãn. Bởi sau mỗi lần giảm giá lại là động cơ để tăng giá tiếp theo.

Cuối tháng 4, người tiêu dùng vui mừng vì từ nay xăng đã giảm được 310 đồng/lít. Niềm vui chưa được bao lâu thì các doanh nghiệp xăng dầu lại tiếp tục tăng giá và tần suất tăng nhanh chóng. Chỉ tính riêng trong tháng 6, xăng đã tăng hai lần với biên độ lần tăng thứ nhất vào ngày 14/6 điều chỉnh tăng giá bán lẻ xăng tối đa 426 đồng/lít. Ngày 28/6, giá xăng lại tăng thêm 370 đồng/lít, đến ngày 17/7, xăng xin phép được tăng thêm 460 đồng/lít. Như vậy, sau khi giảm được 310 đồng /lít thì xăng đã có 4 lượt tăng giá!

Với kiểu quen thuộc giảm 1 tăng 3 thì người dân mình cũng chẳng thiết tha mong giảm. Lịch sử điều chỉnh giá xăng dầu bao giờ cũng giảm xong rồi tăng mạnh hơn. Như thế, người dân thấy còn quá tội hơn so với giữ ở mức cũ. Không phải là tiếc vài ba trăm cho mỗi lít xăng mà mỗi khi xăng tăng giá biết bao mặt hàng khác cũng "té nước" theo xăng từ giá thực phẩm cho đến giá điện,tiền  thuê nhà...

Mỗi lần như thế, người dân lại buồn thiu vì chỉ có lương không tăng theo xăng. Lạ đời nhất là khi xăng tăng thì mọi thứ đều tăng nhưng khi xăng giảm các mặt hàng khác có giảm giá đâu. Người ta chỉ quen với tăng chứ có mấy ai quen với việc niêm yết giá cả thị trường theo giá xăng dầu. Như vậy thì càng khổ hơn vì xăng giảm, hàng hóa cũng chẳng giảm giá.

Cứ kiểu giảm như thế này, người dân chắc cúi xin xăng dầu cứ giữ yên giá cho bà con được nhờ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn