Khi nào cần nói với con gái về giới tính?

( PHUNUTODAY ) - Nói chuyện với con gái về chuyện giới tính luôn khiến các mẹ thấy băn khoăn. Nhưng khi nào cần nói với con gái về giới tính?

Khi nào cần nói với con gái về giới tính?

Việc giáo dục cho con gái của mình về việc giới tính luôn là điều cần thiết. Nhưng rất nhiều những bà mẹ do rào cản về 2 thế hệ nên đã không thể nói chuyện với con gái về các bài học về giới tính. Tuy nhiên, sẽ dễ dàng hơn nếu các mẹ có thể tâm sự và chia sẻ với con về các bài học về giới tính. Nhưng các mẹ có biết thời điểm nào là thích hợp để nói chuyện với các bé.

Thời điểm nào là cần thiết để nói với con về chuyện giới tính?

Nói chuyện với trẻ về giới tính không phải chỉ là chuyện ngày một ngày hai mà hơn thế nữa, đó cần phải có quá trình và cần phải chọn thời điểm thích hợp nữa nhé!

+ Đừng quên giáo dục cho trẻ về chuyện giới tính khi trong nhà trường

Tại nước ta, trong những trường học, những tiết học giáo dục giới tính luôn khiến nhiều học sinh ngượng ngập, xấu hổ. Tuy nhiên, giáo dục giới tính ở trường đóng vai trò vô cùng thiết yếu, bởi khi đó trẻ sẽ nhận được lời khuyên từ các chuyên gia dày dặn kinh nghiệm.

Dù trường học còn có sự ngại ngùng nhưng việc giáo dục giáo dục giới tính cho trẻ kho còn ngồi trên ghế nhà trường  phải trở thành một phần của quá trình giáo dục giới tính. Thêm vào đó, các bậc cha mẹ cần nắm rõ những điều con đã được học ở trường, rồi kết hợp những điều đó với chỉ dẫn của riêng mình nữa nhé.

+ Mẹ hãy chọn thời điểm thích hợp để nói với con về chuyện giới tính

Theo các chuyên gia đều tin rằng giáo dục giới tính nên bắt đầu từ gia đình. Và thậm chí việc giáo dục tại nhà trường cũng không thể nào bằng những chia sẻ của các mẹ được đâu nhé. Bởi vậy mà các mẹ được coi là giáo viên chính về bộ môn giáo dục giới tính cho trẻ đấy nhé.

khi-nao-noi-voi-con-vè-chuyen-gioi-tinh-1-phunutoday.vn

Khi nào mẹ nên nói chuyện với con về chuyện giới tính 

Thay vì nói chuyện một cách quá nghiêm túc, các mẹ hãy chia sẻ với các con nhiều hơn. Các cuộc chia sẻ không chỉ đơn giản rằng chúng không nên quan hệ quá sớm hoặc lảng tránh, hạn chế trả lời các câu hỏi sẽ khiến con không nắm bắt được vấn đề cụ thể. Kết quả, con sẽ dần cảm thấy không thoải mái khi nói chuyện với cha mẹ về chủ đề nhạy cảm.

Vậy thời điểm nào là thích hợp để nói với con, khi con bước vào tuổi dậy thì hoặc bắt đầu vào cấp 2 có thể là thời điểm phù hợp để thảo luận sâu hơn về quan hệ tình dục, các biện pháp phòng ngừa... Bố mẹ cũng có thể bắt đầu sớm hơn hay muộn hơn tùy thuộc vào những điều diễn ra trong cuộc sống của con hoặc khi con hỏi bố mẹ.

Các mẹ nên trả lời như thế nào khi các con hỏi về những vấn đề liên quan đến giới tính?

Rất nhiều các bậc phụ huynh thường tỏ ra ngại khi con hỏi về các chuyện giới tính. Tuy nhiên, các mẹ hãy trả lời cho con một cách trung thực và dễ hiểu. Ngoài ra, các huyện gia tâm lý cũng khuyên các bậc phụ huynh nên tôn trọng, chân thành, cởi mở, biết lắng nghe; không trấn áp, hù dọa trẻ. Khuyến khích, khen ngợi khi trẻ đặt câu hỏi. Khi trẻ dùng tiếng lóng, đừng cho là tục tĩu, chê bai, nhạo báng con đâu nhé!

Các mẹ hãy nên chia sẻ với con một cách đơn giản, như:

+ Việc phải giữ sạch sẽ các bộ phận cơ thể trong đó có bộ phận sinh dục.

+ Và cũng không đơn thuần dạy cách dùng bao cao su hay sử dụng thuốc tránh thai, hoặc kiến thức về chuyện “quan hệ”, giáo dục giới tính mà các mẹ hãy dạy cho con hỏi thêm về nhiều khía cạnh liên quan như đạo đức, thể chất, xã hội, cảm xúc, tâm sinh lý… nữa nhé.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn