Lý do vì sao bà Michelle Obama luôn được nể phục vì cách dạy con?

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là những lý do vì sao bà Michelle Obama luôn được nể phục vì cách dạy con - các bạn hãy tìm hiểu để có thêm kinh nghiệm!

michelle

 

Trên cương vị đệ nhất phu nhân, Michelle Obama luôn cống hiến hết mình cho các hoạt động từ thiện và phát triển cộng đồng, với lịch làm việc và di chuyển dày đặc, nhưng không vì thế mà bà lơ là vai trò người vợ - người mẹ, Michelle được thế giới ngưỡng mộ với phương pháp giáo dục các cô con gái một cách tuyệt vời và đặc biệt là sự tận tâm của bà đối với gia đình.

Năm nay, cô con gái đầu của vợ chồng Tổng thống Mỹ Obama - Malia đã ở vào tuổi 18 và đang nghỉ một năm (gap year) để chuẩn bị bước vào Đại học danh giá Harvard vào mùa thu năm tới. Còn cô con gái thứ hai Natasha cũng đã 15 tuổi. Cả hai cô con gái của vợ chồng ông Obama đã trở thành những thiếu nữ vô cùng thông minh, xinh đẹp và nhân cách rất tuyệt vời, tất cả cũng đều nhờ vào những phương pháp dạy con của vợ chồng vị Tổng thống và đặc biệt là bà Michelle Obama - một người mẹ tận tâm, giáo dục hai con gái một cách tuyệt vời, là người truyền cảm hứng cho hàng triệu phụ nữ khác trên thế giới, hậu phương vững chắc cho vị Tổng thống da màu đầu tiên của Hoa Kỳ. Cùng tìm hiểu và học hỏi bí quyết nuôi dạy con được cả thế giới ngưỡng mộ của đệ nhất phu nhân.

Dạy các con sống tự lập, không ỷ lại vào vị thế của gia đình

Vào những ngày đầu tiên sống tại Nhà Trắng, đệ nhất phu nhân Mỹ nói với các phóng viên rằng bà đã dặn nhân viên phục vụ phòng không dọn giường hay dọn dẹp phòng cho 2 con gái của bà vì: 'Chúng nên làm những việc đó cho chính mình'.Trong một cuộc phỏng vấn gần đây trên 'Live With Kelly and Michael', Michelle chia sẻ bà không cảm thấy vui khi tạp chí Time đưa tên Malia và Sasha vào danh sách 25 thiếu niên có ảnh hưởng nhất nước Mỹ. Bà không hiểu tại sao con gái mình lại được nhận danh hiệu này, 'Chúng không có ảnh hưởng gì cả, chúng chỉ sống ở đây và chúng cũng chẳng làm gì để tạo nên bất kỳ một ảnh hưởng nào'.

Tuy nhiên, bà cũng chia sẻ thêm rằng các con của bà sống khá năng động và vô cùng trách nhiệm. 'Chúng tôi luôn có quy tắc nhất định… không ngồi suốt ngày suốt tuần trước màn hình, không điện thoại. Bây giờ Malia đã trưởng thành hơn, con bé dần được làm quen với cuộc sống tự lập bởi vì tôi muốn chuẩn bị cho con những bước đệm cần thiết trước khi Malia vào đại học và tôi không thể ở đó bên con', Michelle giải thích.'Đối xử với con như mọi phụ huynh bình thường. Chúng tôi không để cho hoàn cảnh của mình trở thành một cái cớ cho những vấn đề của các con'.

Theo Michelle, các bậc phụ huynh nên ngừng nói với con họ là chúng thật đặc biệt mà chẳng vì lý do cụ thể nào. Bố mẹ cần yêu cầu trẻ làm việc nhà, vâng lời cha mẹ, tìm việc làm thêm khi nghỉ hè, luôn khiêm tốn, học hành tới nơi tới chốn và không coi mình là cái rốn của vũ trụ. Bà liên tục nhắc nhở 2 cô con gái rằng việc lớn lên trong một hoàn cảnh đặc biệt không khiến họ trở thành người đặc biệt.Trong chương trình Late Show thực hiện tháng 4 vừa qua, Đệ nhất phu nhân cũng chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy hai cô con gái tuổi teen với MC truyền hình nổi tiếng Mỹ David Letterman rằng: Mặc dù có rất nhiều áp lực khi nuôi dạy con trong Nhà Trắng, vợ chồng bà luôn 'Đối xử với con như mọi phụ huynh bình thường. Chúng tôi không để cho hoàn cảnh của mình trở thành một cái cớ cho những vấn đề của các con".

Không ngần ngại chia sẻ về và đưa ra những lời khuyên về chuyện tình yêu

Năm ngoái, phần chia sẻ của đệ nhất phu nhân Michelle Obama tại một sự kiện của Glamour Magazine về chuyện tình yêu thời học trò đã thu hút được rất đông sự quan tâm của công chúng, đặc biệt là cộng đồng những cô gái tuổi teen. Trong buổi nói chuyện này, bà Michelle nhắc nhở họ về tầm quan trọng của sự tập trung, đồng thời khuyên các cô gái về những gì mà các thế hệ đi trước đã dặn dò: Books before boys (tạm dịch: Hãy tập trung học tập trước khi yêu đương!).

Bà Michelle nói: “Không có một chàng trai nào ở độ tuổi này đủ hấp dẫn hay thú vị để các cháu phải lơ là việc học tập. Khi ở độ tuổi của các cháu, nếu cô cứ mải miết với suy nghĩ rằng: Ai thích mình nhỉ? Ai thấy mình đáng yêu nhỉ?, thì cô đã không lấy được Tổng thống Mỹ hiện nay”.

Luôn đặt các con lên làm ưu tiên số 1 và dành thời gian cho các con

Michelle Obama là một người mẹ vô cùng trách nhiệm. Đảm nhận vai trò của một đệ nhất phu nhân nhưng bà vẫn coi chuyện nuôi dạy các con là một nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của bản thân và cần thực hiện một cách nghiêm túc: “Tôi đã nghĩ về việc tôi muốn trở thành ai ở vị trí này. Và tôi cần trở thành người mẹ tuyệt vời cho con tôi”.

Bà Obama thừa nhận, giống như nhiều phụ nữ khác, bà cũng phải thực hiện nhiều vai trò khác nhau: một người vợ, một người lao động, một người con, một người chị và một người bạn thân. Michelle chia sẻ: “Tôi là một người mẹ, đó là điều quan trọng nhất. Cho dù tôi ở đâu, ở nơi làm việc hay trên đường vận động chiến dịch, thì các con gái vẫn luôn ở trong tâm trí tôi”.

Trong gia đình Tổng thống Obama, có một nguyên tắc quan trọng là, cứ 18h30, hai vợ chồng sẽ cùng ăn tối với các con, nếu không có việc đột xuất hay phải đi công tác. “Chúng tôi ngồi xuống chiếc bàn nhỏ trong bếp và dành thời gian ăn tối, trò chuyện cùng nhau. Đó luôn là khoảng thời gian được ưu tiên nhất“, Michelle Obama nói.

Động viên con vững vàng đối mặt với thử thách

Tôi luôn nói với các con của tôi rằng chúng không nên né tránh những việc khó khăn, bởi vì đó chính là nơi mà chúng ta phát triển bản thân. Không chỉ về vấn đề điểm số, các bạn trẻ ngày nay có thể né tránh việc nộp hồ sơ vào trường đại học nếu họ cho rằng điểm của mình không đủ tốt. Nhưng sự thật là những bạn trẻ thành công trên con đường sự nghiệp của họ là những người biết cách làm việc chăm chỉ, họ sẵn sàng xắn tay áo lên, thử những điều mới mẻ, thất bại, đứng dậy và làm lại. Đó là những gì chúng tôi muốn con mình hiểu về giáo dục. Tôi không muốn chúng buông xuôi và bỏ cuộc vì chúng tin rằng chúng không thể làm được', Michelle chia sẻ.

'Khi tôi nói chuyện với con mình và những đứa trẻ khác, tôi luôn nhắc nhở chúng rằng kiến thức là vô tận và những điều chúng biết sẽ không có giới hạn. Và rằng các con sẽ thông minh hơn nếu học tập chăm chỉ hơn nữa. Càng dành nhiều nỗ lực vào việc gì, con sẽ càng gặt hái được nhiều điều có giá trị từ nó', bà nói.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn