Sai lầm cần tránh khi nuôi dạy con gái ở tuổi dậy thì

( PHUNUTODAY ) - Đối với cách nuôi dạy con gái ở tuổi dậy thì cần có những cách chăm sóc riêng. Và đâu là những sai lầm khi các mẹ nuôi dạy con ở tuổi dậy thì?

 Sai lầm cần tránh khi nuôi dạy con gái ở tuổi dậy thì

Khi trẻ đến tuổi dậy thì thì việc thay đổi những sinh lý cũng như về tâm lý của trẻ là việc ắt sẽ xảy ra. Tuy nhiên, đối với mỗi trẻ thì lại có những cách thay đổi riêng. Để giúp các mẹ giải đáp những thắc mắc của mình thì các mẹ hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những cách sai lầm cần phỉa tránh khi nuôi dạy con gái ở tuổi dậy thì.

Những sai lầm cần tránh khi nuôi dạy con gái ở tuổi dậy thì mà các mẹ cần phải lưu ý

+ Roi vọt không làm bé nghe lời hơn

Các mẹ có biết, ở tuổi dậy thì, các bé gái bắt đầu thể hiện cái tôi rất lớn nên lòng tự trọng của con rất cao. Roi vọt chỉ làm các con trở nên bất mãn và chai lì hơn thôi nhé. Không chỉ vậy, roi vọt sẽ làm các bậc cha mẹ đánh mất cơ hội trở thành bạn của con đấy nhé.

nhung-sai-lam-can-tranh-khi-nuoi-day-con-gai-o-tuoi-day-thi-phunutoday.vn

Mẹ nên nhớ, càng mắng mỏ hay roi vọt cũng không phải là cách giúp con ngoan lên đâu nhé 

Theo  các chuyên gia tâm lý thì thay vì dùng đòn roi, khi con phạm sai lầm cha mẹ nên bao dung với con và hướng dẫn con làm điều đúng đắn.

+ Hãy chú ý đến việc chi tiêu của con trẻ

Rất nhiều ông bố, bà mẹ nghĩ rằng cho con tiền quá sớm sẽ làm con hư hỏng. Vì thế, họ rất khắt khe và kiểm soát chặt chẽ các khoản chi tiêu của con. Và điều này sẽ khiến trẻ không thoải mái, dễ gây tác dụng ngược.  Bởi ở tuổi này rất quan tâm đến việc làm đẹp để làm duyên với bạn bè. Nếu trẻ không được cha mẹ đáp ứng sẽ dẫn đến việc con đi vay mượn bạn bè, hoặc tìm mọi cách để có được số tiền mình muốn, dễ bị kẻ xấu lợi dụng.

Không chỉ vậy, khi con đã nhận thức được giá trị của đồng tiền thì các bậc phụ huynh cũng nên khuyến khích con hãy lập kế hoạch chi tiêu phù hợp cũng như ý thức được tầm quan trọng của đồng tiền đấy nhé.

+ Hãy trở thành một người bạn của con

nhung-sai-lam-can-tranh-khi-nuoi-day-con-gai-o-tuoi-day-thi-2-phunutoday.vn

Mẹ hãy luôn là người bạn, người đồng hành thân thiết của con 

Các mẹ không nên vì khoảng cách về tuổi tác mà không trở thành một người bạn của con. Các bậc phụ huynh nên quan tâm và dành thời gian cho con nhiều hơn, lắng nghe và tôn trọng ý kiến của con, cho con được tự do thể hiện ước mơ của mình… Chỉ cần làm được như vậy là bạn đã trở thành những ông bố, bà mẹ tuyệt vời nhất rồi đấy nhé!

+ Hãy quản lý con nhưng đừng kìm hãm quá mức.

Rất nhiều gia đình, khi con đã bắt đầu trưởng thành, cha mẹ thường giam lỏng con ở trong nhà cả ngày, hạn chế không cho con tiếp xúc với bạn khác giới vì sợ con bị cám dỗ. Nhưng theo ý kiến của các chuyên gia thì việc cha mẹ luôn “giữ khư khư con trong vòng tay”, không cho con ra ngoài giao tiếp và trải nghiệm cuộc sống thì con sẽ thiếu những kỹ năng sống cơ bản, khó hòa nhập với xã hội.

Do vậy, thay vì cấm đoán, cha mẹ nên cho con ra ngoài giao tiếp với nhiều người để con có kinh nghiệm sống. Cách bảo vệ con tốt nhất là nên trang bị cho con những kiến thức căn bản về giới tính, tình dục an toàn và kỹ năng bảo vệ bản thân là điều mà cha mẹ nên làm.

Một số lưu ý khi nuôi dạy con gái ở tuổi dậy thì

+ Thay vì cấm đoán con

Bởi trẻ ở tuổi dậy thì thường muốn thu hút sự quan tâm của người khác và chứng tỏ bản thân bằng những cách tiêu cực do không được định hướng như ăn mặc thiếu vải, tiếp xúc với những người bạn giang hồ, tham gia đánh nhau, gây sự, gây rối mất trật tự. Dễ sa đà vào các tệ nạn như ma túy, mại dâm… Nhưng thay vì cấm đoán con thì chỉ càng làm khiến con ngang ngược thôi nhé.

Do vậy mà sự khác biệt với những đứa trẻ luôn có bố mẹ người thân ở bên đồng hành trong suốt quá trình dậy thì, trẻ sẽ được hướng đến những việc làm, suy nghĩ đúng đắn. Và các em sẽ biết được rằng những giới hạn cha mẹ đặt ra cũng chỉ vì muốn tốt cho các em.

+ Răn đe con nghiêm khắc nhưng hãy vị tha khi con mắc lỗi

Ngoài việc các mẹ đưa ra những nguyên tắc hợp lý đối với bọn trẻ thì việc chúng sẽ liên tục vi phạm tuy nhiên đừng mắng mỏ trẻ mà hãy tỏ ra bao dung, độ lượng, dùng những lời lẽ nhẹ nhàng để phân tích cái đúng cái sai trong hành động hay suy nghĩ của trẻ. Bởi sự bao dung, độ lượng của bạn sẽ khiến con bạn tôn trọng bạn hơn. Hãy luôn cố gắng là tấm gương của trẻ để có thể tâm phục khẩu phục bạn.

Các mẹ hãy nhớ nhé, nóng nảy và giận dữ không bao giờ là thái độ đáng hoan nghênh khi dạy trẻ ở lứa tuổi này. Hãy giúp con mình trưởng thành hơn qua những sai lầm. Hy vọng những thông tin sẽ giúp ích được nhiều cho các mẹ trong việc dạy con đấy nhé.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link