Khổ đau không thể tránh khỏi, chỉ có đối mặt mới giúp con người tiến đến sự giải thoát

( PHUNUTODAY ) - Xưa kia, một chàng trai nọ được sống trong nhung lụa, lạc thú đề huề, chẳng thiếu thứ gì, nhưng lại khổ sở không bằng ch.ết, thà xuống địa ngục còn hơn. Vậy tại sao lại xảy ra chuyện ngược đời như vậy?

Sống trong nhung lụa, nhưng lại muốn bước vào địa ngục

Chuyện xưa kể lại, một chàng trai được đầu thai vào một gia đình ấm êm, no đủ, chẳng thiếu thốn bất cứ thứ gì. Bỗng một ngày nọ, có người hành khất tìm đến. Được chàng trai tiếp đãi thịnh tình, nên ông ta cảm kích lắm, bèn nói: “Từ giờ ngài có thể sở hữu mọi thứ mình muốn, từ thức ăn đến mọi lạc thú trong đời.”

14f

Chàng trai nghe xong, hứng khởi vô cùng. Ngày đầu tiên, anh ta nểm trải hết mọi sơn hào hải vị trên thế gian. Ngày thứ hai, anh đắm chìm trong những lạc thú mà trước đây không hề hay biết. Nhưng đến ngày thứ 3, anh ta buộc lòng phải tìm đến người hành khất nọ, cầu khấn: “Tôi chán lắm rồi, tôi cần một việc gì đó để làm. Ông có việc gì cho tôi làm hay không?”

Nhưng người hành khất đáp: “Xin lỗi nhưng không có việc gì cần anh làm cả!” Nghe xong, anh ta bèn quát lớn: “Tôi chẳng sống trong địa ngục.”

Con người, nếu bỏ qua khó khăn sẽ không thể trưởng thành

Trên đời này, khổ đau vốn không đáng sợ, mà khủng khiếp nhất là quá độ nhàn nhã. Không trải qua cay đắng, sẽ chẳng thể chân trọng hiện tại. Không trải qua những ngày mưa dông dữ dội, sao có thể tôi luyện sức mạnh bền bỉ để đặt chân đến định cao của thành công.

14h

Năm xưa, khi Đức Phật còn làm thái tử, một ngày, người đi vi hành quanh kinh kỳ. Đức Phật kinh ngạc nhận ra, đau khổ không né tránh bất cứ ai cả: bệnh tật, đói nghèo, phiền muộn,... Song, ngài còn ngạc nhiên hơn khi nhìn thấy tất cả bọn họ đều an nhiên chấp nhận thống khổ, không hề phẫn uất, kháng cự.

Đức Phật bèn ngộ ra chân lý đầu tiên rằng: Khổ đau không thể tránh khỏi, chỉ có đối mặt mới giúp con người tiến đến sự giải thoát, hiểu được chân lý của hạnh phúc, cõi lòng trở nên thanh thản, tự tại.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link