Được người cha giàu có tặng cuốn sổ rách, người con giận giữ ném đi, nhiều năm sau hối hận trong muộn màng

( PHUNUTODAY ) - Vào ngày tốt nghiệp, người con trai được người cha giàu có tặng cho một cuốn sổ rách. Quá tức giận, anh đã thẳng tay vứt bỏ món quà cha tặng. Để rồi nhiều năm sau, người con ấy phải bật khóc trong hối hận muộn màng.

Được người cha giàu có tặng một sổ rách, người con giận giữ ném đi

Xưa kia, có một tỷ phú vô cùng giàu có. Vợ ông mất sớm, chỉ để lại một đứa con trai duy nhất, nên ông rất mực thương yêu. Khi người con trai sắp sửa tốt nghiệp Đại học, anh ta xin bố tặng cho mình một chiếc ô tô.

Vào ngày tốt nghiệp, người tỷ phú gọi con trai vào phòng riêng. Đặt vào tay anh một món quà được gói cẩn thận, kèm theo lời khen ngợi về thành tích học tập xuất sắc. Người con trai mở món quà, bên trong chỉ là một cuốn sổ cũ kỹ. Giận dữ vì không được như mong đợi, anh ném cuốn sổ xuống sàn nhà và chạy ra khỏi nhà, không một lần ngoảnh lại nhìn thấy những giọt nước mắt đang lăn gài trên gò má người bố ruột.

161

Trong nhiều năm trời, người con trai không về nhà lấy một lần. Nhờ tài năng xuất chúng, anh nhanh chóng gặt hái được nhiều thành tựu, thậm chí còn vượt trội hơn cả bố mình, và hiện đã có một gia đình hạnh phúc.

Những giọt nước mắt tuôn rơi trong hối hận muộn màng

Khi người con trai bước vào tuổi trung niên, anh quyết định gác lại quá khứ sau lưng và về nhà gặp bố mình. Thế nhưng, vừa đặt chân đến cố hương, anh hay tin ông đã qua đời. Người con trai ngập tràn hối hận vì sự bồng bột năm xưa, không phụng dưỡng ông tử tế trong những tháng ngày đau ốm.

Nhưng đau lòng nhất, khi về lại nhà, anh nhận ra cuốn sổ cũ kỹ bố tặng vẫn còn nguyên ở đó. Anh mở ra thì một chiếc chìa khóa xe rơi xuống, kèm theo một phong thư: “Bất cứ nơi nào chiếc xe này đưa con đến, hãy viết kỷ niệm đó vào đây và mãi mãi ghi nhớ. Cha yêu con”.

Đọc đến đây, anh ôm chặt cuốn nhật ký vào lòng. Lòng nghẹn đắng, miệng chua xót thốt ra 2 từ: “Ước gì...”

162

3 bài học sâu sắc từ câu chuyện trên

1. Sống đừng quá coi trọng vật chất: Tiền có thể mang lại vật chất no đủ, an cư lạc nghiệp. Thế nhưng nếu quá coi trọng sẽ không thể nhìn thấy giá trị đích thực của yêu thương, lãng quên trách nhiệm đối với gia đình.

2. Mất bình tĩnh sẽ đánh mất tất cả: Chúng ta ai cũng đều có buồn vui, yêu ghét. Trong một hoàn cảnh nào đó, nhất định cảm xúc sẽ lộ ra, đây là bản sắc của con người. Tuy nhiên, giữ được “bình tâm tĩnh khí” mới có thể nhận ra tốt xấu, đúng sai, không làm ra những việc khiến bản thân phải hối hận.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link