Khó tin: Những tù nhân vượt ngục… xin trở lại trại giam

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Thay vì "cao chạy xa bay" sau khi vượt ngục thành công, những tù nhân đặc biệt này lại tự nguyện xin trở lại trại giam tiếp tục thực hiện án phạt.

5 tù nhân rủ nhau vượt ngục… đi nhậu

Vào hồi cuối tháng 7 vừa qua, 5 tù nhân ở nhà tù Berrimah, Australia đã trốn thoát khỏi trại giam. Điều kỳ lạ là họ chỉ ra ngoài vài tiếng để uống rượu rồi lại quay về nhà tù Berrimah vì nghĩ rằng không ai phát hiện ra chuyện này. Một phát ngôn viên của nhà tù cho biết: "Vài tù nhân đã nhảy qua hàng rào bảo vệ để ra ngoài nhưng sau đó đã tự quay về".

Mô tả ảnh.
Nhà tù Berrimah.

Các tù nhân được cho là đã nhảy qua hàng rào của trại giam rồi gặp gỡ bạn bè ở bên ngoài. Nhân viên bảo vệ đã phát hiện ra vụ việc khi thấy 5 tên tù say rượu cãi nhau vì một chiếc điện thoại. Có thể đây không phải là lần đầu tiên các tù nhân trốn ra ngoài và quay trở lại.

5 điện thoại di động cùng 2 vỏ chai rượu và lượng nhỏ của một chất lạ, được cho là cần sa, được phát hiện trong quá trình tìm kiếm của nhà tù. Hiện, các tù nhân này đang bị giam giữ tại khu vực an ninh nghiêm ngặt nhất của nhà tù. Trong khi đó, các nhà chức trách vẫn tiếp tục điều tra sự việc.

Vượt ngục để hít thở không khí trong lành

Một người đàn ông Pháp, 38 tuổi, đang thụ án 15 năm tù tại nhà tù ở Thụy Sỹ vì tội sát hại một cô gái bán dâm đã vượt ngục rồi tự động quay trở lại trại giam sau ít ngày.

Cuộc truy tìm quy mô quốc tế đã được phát động trong tháng 6 qua, khi nhà tù phát hiện người đàn ông này đột nhiên “biến mất” khỏi đây sau một ngày làm việc ngoài trời.

Trong lá thư gửi mẹ mình, người tù nhân đặc biệt này giải thích rằng ông cần 4-5 ngày tự do và hứa sẽ quay trở lại nhà tù sau khi “hít thở không khí trong lành”.

“Ông ấy viết trong thư: Con hứa sẽ cư xử tốt khi chạy trốn” - Luật sư của người tù cho biết.

Giữ đúng lời hứa của mình, người tù đã quay trở lại trại giam ít ngày sau khi vượt ngục và các nhà chức trách Geneva đã xác nhận thông tin này.

Xin vào lại trại giam vì... quá rét

Đầu năm 2014, một tù nhân ở bang Kentucky (Mỹ) đã trốn được ra khỏi một nhà tù để rồi hôm sau y phải tự nộp mình cho cảnh sát nhằm trở vào trong trại giam chỉ vì thời tiết quá lạnh.

Mô tả ảnh.
Tù nhân Robert Vick tình nguyện quay lại trại giam sau khi vượt ngục vì tiết trời quá lạnh.

Người tù nhân sợi lạnh đó tên Robert Vick, y đã trốn được ra khỏi nhà tù và đi loanh quanh bên ngoài giữa tiết trời đóng băng -17 độ. Robert đành đã phải chui vào một nhà trọ cách nhà tù vài km và yêu cầu chủ nhà gọi giúp cảnh sát đến bắt mình.

Anh Maurice King, chủ nhà trọ Sunset ở Kentucky kẻ lại: “Anh ta gần như đông cứng khi bước vào đây, rồi anh ta bảo tôi gọi cho cảnh sát đến bắt”.

Anh King đã báo tin cho cảnh sát nhưng vẫn lo ngại rằng đơn vị này sẽ không tin câu chuyện của mình, vì thế mà anh phải liên lạc thêm lần nữa.

Vụ việc xảy ra khi Vick đang thụ án 6 năm tù tại Trung tâm Cải tạo Blackburn vì tội trộm cắp và làm hàng giả.

Vượt ngục để... đi khám răng

Cuối năm 2013, một phạm nhân 51 tuổi đang thụ án tại nhà tù Ostragard, Thụy Điển vượt ngục thành công để đi khám răng. Nam phạm nhân trung thực đã tự động quay trở lại nhà tù tiếp tục chấp hành bản án.

Vụ vượt ngục diễn ra khi chỉ còn 2 ngày nữa là phạm nhân này mãn hạn tù. Nam tù nhân cho biết, do y không thể chịu đựng được cơn đau răng đang hành hạ. Nên quyết định leo rào khỏi nhàu để tới phòng khám nha khoa gần đó điều trị.

Sau khi nhổ chiếc răng bị viêm đi, phạm nhân này đã đến cảnh sát để tự thú.

Trước khi đi đến quyết định vượt ngục, ông đã báo cáo tình trạng đau răng với cai ngục nhưng vẫn không được giải quyết. Cuối cùng, người đàn ông này đã phải chịu thêm án phạt 1 ngày tù giam.

Vượt ngục vì bão Haiyan

Gần một nửa tù nhân trốn thoát khỏi trại giam ở tỉnh Leyte (Philippines) khi nơi này bị lũ lụt vì siêu bão Haiyan (hôm 8/11/2013) đã tự động quay về nơi giam giữ họ sau hai tuần tự do.

Mô tả ảnh.
Những tù nhân Philippines tự quay lại trại giam sau bão Haiyan.

Khi cơn cuồng phong quét qua, mái nhà giam bị thổi bay còn nước lũ dâng cao tràn vào các buồng giam. Các phạm nhân buộc phải leo lên các tấm lưới và cuối cùng là chui qua trần nhà với mái bị thổi bay để đến với “không gian tự do bão tố” bên ngoài.

Giám ngục Fidencio Abrea nói với AFP ông và các đồng nghiệp cũng phải tìm chỗ nấp để tránh gió quật, và vì thế không biết đến vụ “vượt ngục” tập thể này. Song Abrea cho biết 251 phạm nhân đã quay lại và hiện đang bị giữ tại khu vực ít bị bão phá hủy nhất của trại giam.

Những tù nhân này thực tế không muốn vượt ngục, bởi mối quan tâm duy nhất của họ khi thoát khỏi nhà tù là tìm xem gia đình mình có an toàn sau bão hay không. Họ tự nguyện quay lại trại giam để không đánh mất cơ hội được miễn tội tại tòa.

Những người này sẽ sớm được đưa ra xét xử và việc tự nguyện trở lại có thể giúp họ sớm được phóng thích, theo giám ngục Abrea. Nhưng trại giam sẽ đặt ra một thời hạn và những ai không trở về sau ngày đó sẽ bị xem là “những kẻ đào tẩu” - Abrea nói.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT