Khó tin với quy tắc chuẩn khi chọn gái đẹp ân ái của hoàng đế Trung Hoa

( PHUNUTODAY ) - Thị tẩm, sủng hạnh, lâm hạnh đều là từ ngữ dùng để chỉ việc cung tần, mỹ nữ phục vụ chuyện chăn gối cho đế vương Trung Hoa xưa.

Phương pháp chị em tiến cử nhau

79

Quy tắc chuẩn khi chọn gái đẹp ân ái của hoàng đế Trung Hoa. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Cuộc chiến tranh sủng trong hậu cung khốc liệt là vậy, song cũng có lúc phi tần tiến cử lẫn nhau. Trong lịch sử hậu cung Trung Quốc, trường hợp sử dụng phương pháp “chị em tiến cử lẫn nhau” này chính là mẹ ruột của Tống Cao Tông Triệu Cấu – Vĩ thị.

Điển hình sử dụng thuật này trong lịch sử có Vi phi - mẹ đẻ của Tống Cao Triệu Cấu. Năm 18 tuổi, Vi thị được tuyển vào Đoan vương phủ (sau này là Vi Tông) trở thành một thị nữ cho Trịnh Vương Phi - sủng phi của Đoan vương Triệu Cát (sau này là Trinh hoàng hậu).

Nhưng do nàng cao thô, nước da lại vàng nên khó mà lọt mắt xanh của Triệu Cát. Không lâu sau nàng kết thân với một cung nữ họ Kiều cùng hầu hạ Trịnh Vương Phi, nàng hầu Kiều thị ngược lại xinh đẹp vô cùng, mỏng mảnh tha thướt, làn da trắng mền mại nhưng lại ở hậu cung sâu thẳm nên cũng chẳng được Triệu Cát để ý đến. Hai bọn họ cùng bắt tay kết nghĩa thề rằng sướng khổ có nhau.

Sau này Đoan vương trở thành Tử Tông, Kiều mỹ nhân cuối cùng cũng được sủng ái và trở thành quý phi. Nàng ấy đã không quên lời thề kết nghĩa năm xưa tiến cử nàng Vi thị nhưng vì nhan sắc rất đỗi bình thường nếu không muốn nói là xấu nên Vi thị không được Tử Tông lâm hạnh.

Vào một tết trung thu sau khi rượu đã say mềm, Tử Tông liền đến chỗ của Kiều quý phi, nàng ấy đã tranh thủ cơ hội này cho Vi thị cùng lên giường nằm cùng nhằm giúp nàng ấy hưởng niềm hạnh phúc của lần đầu tiên và cũng có thể là lần duy nhất được “hầu hạ” hoàng thượng.
 
Không ngờ sau lần đó nàng Vi phi có mang và sinh ra Triệu Cấu (Nam Tống hoàng đế Tống Cao Tông). Có thể nói nếu không có sự giúp đỡ của Kiều quý phi thì Vi thị không thể có cơ hội được Tử Tông lâm hạnh, và cũng không thể có được Khang vương Triệu Cấu.

Phương pháp đèn lồng đỏ treo cao

Hậu cung vào thời nhà Minh, mỗi khi trời tối là trước cửa cung của tất cả các phi tần đều treo 2 chiếc đèn lồng đỏ. Hoàng đế tới cung nào thì chiếc đèn lồng treo trước cửa sẽ được hạ xuống, biểu thị rằng hoàng đế đã lựa chọn nơi đây làm nơi qua đêm.

Vì thế, các thái giám có nhiệm vụ tuần hành trong cung sẽ truyền lệnh cho các cung phi khác tắt đèn đi ngủ, không phải chờ đợi nữa. Lúc này, các phi tần không được sủng hạnh chỉ đành ngậm ngùi tắt ngọn đèn lồng đỏ, khấp khởi chờ tới ngày mai lại thắp đèn.

Khi hoàng đế sủng hạnh phi tần nào đó lần đầu tiên thì nơi ở của phi tần này thì sẽ được các hoạn quang trang hoàng lại từ đầu. Vị phi tần này cũng được trang điểm một cách kỹ lưỡng tương ứng.

Lật thẻ bài may mắn

78

 Quy tắc chuẩn khi chọn gái đẹp ân ái của hoàng đế Trung Hoa. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Đến thời nhà Thanh, việc hầu hạ hoàng đế qua đêm khác hẳn với các triều đại khác. Lúc này, hoàng đế không tự tìm đến cung của các phi tần mà các phi tần được lựa chọn rồi đưa tới chỗ của hoàng đế.

Việc quyết định mỹ nhân sẽ được sủng hạnh tối hôm đó sẽ được thực hiện trong bữa tối và theo cảm hứng của hoàng đế.

Trong hậu cung nhà Thanh, mỗi cung nữ được phát một chiếc thẻ bài màu xanh, bên trên có viết tên tuổi của phi tần. Vào bữa ăn tối của hoàng đế, thái giám của Phòng Kính sự (lo chuyện ăn ngủ cho hoàng đế) sẽ mang khoảng từ 10 tới vài chục tấm thẻ màu xanh để vào trong một chiếc chậu bạc.

Khi hoàng đế ăn tối xong, thái giám sẽ nâng chiếc chậu này quỳ trước mặt hoàng đế. Nếu như hôm đó, hoàng đế không có hứng thú, sẽ nói: “Đi”.

Nếu như hoàng đế có nhã hứng thì sẽ chọn một tấm thẻ trong chậu. Thái giám sẽ cầm những thẻ này giao cho một thái giám khác có nhiệm vụ chuyên cõng các phi tần được lựa chọn từ nơi ở tới phòng ngủ của hoàng đế.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link
TIN MỚI CẬP NHẬT