Một nhân viên giặt là mắc Covid-19, nghi lây nhiễm từ quần áo bẩn

( PHUNUTODAY ) - Trường hợp mắc Covid-19 nghi lây nhiễm từ quần áo bẩn này là một nhân viên giặt là ở thành phố Thư Lan (tỉnh Cát Lâm, Đông Bắc Trung Quốc).

Thanh niên dẫn tin từ đài CCTV của Trung Quốc cho hay, ngày 11/5, nhà dịch tễ học Wu Zunyou từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc nói với truyền thông nồng độ virus SARS-CoV-2 trong phòng thay đồ có thể rất cao, do đó, nhân viên giặt là có thể bị lây virus từ quần áo bẩn.

Trước đó, tờ Global Times đưa tin, một nữ nhân viên 45 tuổi nhiễm Covid-19. Người này được cho là làm việc tại cơ sở giặt là cho cơ quan công an địa phương ở Thư Lan. Bệnh nhân không đi nước ngoài, không trở về từ vùng dịch và cũng chưa từng tiếp xúc với người mắc Covid-19.

Tuy nhiên, các chiến sĩ trong lực lượng công an thành phố Thư Lan từng tiếp xúc với nhiều du khách Nga trong khoảng thời gian từ ngày 8 đến ngày 30/4.

mot-nhan-vien-giat-la-mac-covid-19-nghi-lay-nhiem-tu-quan-ao-ban-01

Ông Wu cho biết, hiện chưa rõ loại virus mà nữ nhân viên giặt là bị nhiễm có giống với loại virus ở Nga hay không, cần có phân tích kiểu gen của virus mới có thể đưa ra kết luận.

Sau khi nhiễm virus, người phụ nữ này đã vô tình lây bệnh cho chồng, 3 chị em gái, một số thành viên trong gia đình và người quen.

Hiện, có 13 người liên quan đến ổ dịch Covid-19 ở Thư Lan được phát hiện; 2.005 người có liên quan đã được xác định; 290 trường hợp tiếp xúc gần đã được cách ly.

Nhà dịch tễ học Wu cảnh báo, nhân viên giặt là nói trên có thể đã lây virus từ quần áo của một người mang virus khác, có thời gian ủ bệnh lâu hơn hoặc không có triệu chứng.

Ông Wu cũng cho biết thêm, miễn là cơ quan y tế kịp thời phát hiện các ca bệnh, và theo dõi những người liên quan thì các cụm dịch có thể được dập tắt một cách nhanh chóng.

Hôm qua, chính quyền Trung Quốc đã xếp thành phố Thư Lan (tỉnh Cát Lâm) vào nhóm thành phố có nguy cơ cao. Thành phố này có biên giới giáp với Nga và Triều Tiên.

Chính quyền địa phương đã ra lệnh tạm đóng cửa tất cả các địa điểm công cộng; cư dân được yêu cầu không ra đường khi không cần thiết; học sinh cuối cấp quay lại học trực tuyến.

Trung Quốc đang đối mặt lo ngại về làn sóng Covid-19 thứ hai sau ghi nhận nhiều ca nhiễm mới ở các thành phố Thư Lan (tỉnh Cát Lâm), Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc)...

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn