5 quy định mới của kỳ thi THPT Quốc Gia mà thí sinh cần lưu ý

( PHUNUTODAY ) - Kỳ thi năm 2018 liên tục có những thay đổi để tối ưu kỳ thi cũng như đảm bảo sự gọn nhẹ, dần đưa các quy định thành quy chuẩn đến năm 2020.

Những sửa đổi, bổ sung này nhằm mục đích đảm bảo phù hợp hơn với các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, quy định của Pháp luật; đảm bảo công bằng hơn về quyền lợi hợp pháp của các đối tượng thuộc diện chính sách trong xét công nhận tốt nghiệp THPT. Ngoài ra, sự thay đổi này sẽ khiến các thủ tục hành chính được đơn giản hóa, phù hợp với cải cách hành chính, tạo thuận lợi hơn cho thí sinh đăng ký và tham dự thi Kỳ thi THPT quốc gia và đảm bảo tính công bằng, khách quan hơn trong chấm thi.

Nhiều thay đổi sẽ được áp dụng trong kỳ thi năm nay (ảnh minh họa)

Nhiều thay đổi sẽ được áp dụng trong kỳ thi năm nay (ảnh minh họa)

Cụ thể, 5 điều chỉnh quan trọng mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra trong Quy chế thi THPT Quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT như sau:

  1. Thí sinh tự do không phải nộp Giấy khai sinh trong Hồ sơ đăng ký dự thi.
  2. Chấm thi bài thi tự luận: Bài thi được chấm theo thang điểm 10, tổng điểm toàn bài được làm tròn đến 2 chữ số thập phân (năm 2017 làm tròn đến 0,25).
  3. Sửa đổi, bổ sung quy định về xử lý vi phạm tại khoản 6 Điều 49.
    Thay thế quy định chưa hợp hiến “Tước quyền vào học” và ”Tước quyền tham dự kỳ thi trong 2 năm tiếp theo....” bằng quy định “Huỷ kết quả thi và lập hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý theo quy định của pháp luật....”.
  4. Bổ sung quy định liên quan đến kinh phí cho cán bộ của các trường ĐH, CĐ về coi thi tại địa phương tại khoản 2 Điều 53 cho phù hợp với phương thức tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia: “Kinh phí cho cán bộ, giảng viên các đại học, học viện, các trường trường đại học, cao đẳng được Bộ Giáo dục và Đào tạo điều động về địa phương tham gia tổ chức thi do địa phương chi trả theo quy định hiện hành”.
  5. Ngoài ra, sửa đổi một số cụm từ để đảm bảo chính xác về mặt thuật ngữ và phù hợp với thực tế.
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn