Trứng nấu cà chua có độc hay không? Đây chính là câu trả lời

( PHUNUTODAY ) - Trứng cà chua là một món ăn vừa ngon lại vừa dễ làm, tuy nhiên nhiều người cho rằng kết hợp hai loại thực phẩm này sẽ gây độc, vậy đâu là sự thật?

Trứng cà chua là món ăn được nhiều người ưa chuộng. Trong đó, trứng gà có 12,5% protid, 11,6% chất béo, các vitamin A, D1, D2, E, B và nhiều chất khoáng vi lượng. Lòng đỏ trứng, ngoài giá trị dinh dưỡng còn có tác dụng như chất đề kháng chống lại bệnh tật.

Lòng trắng có tác dụng chống lão hóa, tăng cường thị lực và độ dẻo dai của cơ bắp. Ăn trứng gà làm chậm quá trình oxy hóa, giúp da dẻ hồng hào, tươi trẻ, tăng tuổi thọ.Cà chua có hàm lượng vitamin A cao, trung bình trong 100g cà chua chín còn tươi sẽ đáp ứng được 13% nhu cầu hằng ngày về vitamin A cho cơ thể, cung cấp các vitamin B6, C, B1, B2, PP…

egg-10

Ngoài ra các chất khoáng vi lượng có trong cà chua như canxi, sắt, kali, phospho, magnesium, lưu huỳnh, nikel, cobal, iôt, các axit hữu cơ dưới dạng muối citrat và có thể có cả đồng, molibden. Chính nhờ các thành phần dinh dưỡng này, cà chua được coi là một thức ăn giàu chất dinh dưỡng, dễ tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Vậy canh cà chua trứng có độc không? Nhận định về vấn đề này, TS Phạm Duệ, nguyên giám đốc Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), cho rằng thông tin lan truyền trên mạng về trứng nấu với cà chua gây độc là thiếu cơ sở khoa học và không có giá trị. Khi cà chua và trứng được kết hợp với nhau không có sinh ra chất độc như đồn đoán. Nên chị các bà nội trợ cứ yên tâm chế biến món ngon cho cả nhà cùng thưởng thức.

Tuy nhiên các bác sĩ cũng khuyến cáo cần sử dụng cà chua chín để chế biến thức ăn, bởi khi trong cà chua xanh có chứa ancaloid độc có tên là solanin rất dễ gây ngộ độc. Chất độc này không còn nữa nếu cà chua đã chín.

Một số món ăn ngon từ cà chua và trứng

Canh trứng cà chua

Nguyên liệu:

- Trứng gà ta: 2-3 quả

- Cà chua: 1-2 quả

- Muối, gia vị, dầu ăn

unnamed2041

- Các loại rau gia vị đi kèm: hành, mùi…

Nguyên liệu nấu canh cà chua trứng gồm có cà chua, trứng gà, rau gia vị...

Các bước nấu canh trứng cà chua

Bước 1: Sơ chế

Hành mùi nhặt bỏ rễ, rửa sạch, thái nhỏ.

Cà chua sau khi rửa sạch thì thái miếng cau.

Trứng đập ra bát đánh tan.

Bước 2: Cách nấu

- Đặt nồi lên bếp, cho 2 thìa dầu ăn vào nồi, phi thơm hành. Cho cà chua vào đảo sơ, nêm gia vị.

- Thêm lượng nước vừa đủ dùng vào cà chua và vặn lửa to lên để nước sôi già.

5ae4579e83308

- Nêm nếm gia vị vừa miệng ăn, cho lòng đỏ và lòng trắng trứng vào, khuấy đều tay, đợi đến khi nước sôi trở lại, vặn nhỏ lửa cho sôi lăn tăn trong khoảng 1-2 phút nữa cho trứng chín hẳn.

- Rắc hành mùi vào rồi tắt bếp.

Trứng sốt cà chua

Nguyên liệu:

- 2 quả trứng gà

- 2 quả cà chua nhỏ

- 1/4 chén dầu

- 1/8 thìa cà phê đường

- 1/2 thìa cà phê muối

- 1 chút tiêu

- Hành lá

20120629-chichis-chinese-tomato-egg-ingredients

Cách thực hiện:

- Đánh tan trứng cùng gia vị trong một chiếc bát cho đến khi thấy bọt nổi li ti và hỗn hợp trở nên hơi trắng.

- Cắt cà chua thành từng miếng nhỏ.

- Đun nóng chảo dầu thật nóng, đổ trứng vào, chờ một lúc để trứng đông lại thành miếng nhỏ rồi tắt bếp, đổ trứng ra đĩa riêng, để nguyên dầu trong chảo.

- Cho cà chua vào xào cho đến khi chín, đổ trứng vào trở lại, có thể nêm lại gia vị cho vừa ăn, xào nhanh rồi tắt bếp, cho hành lá vào rồi trút ra đĩa.

Tomato-eggs-672x372

Trứng sốt cà chua thơm ngon nóng hổi ăn cùng cơm trắng thì đúng là tuyệt vời.

Cách làm món thịt băm trứng sốt cà chua

Chuẩn bị nguyên liệu

2 lạng thịt nạc vai

2 quả trứng gà

1 quả cà chua

Hành lá, hành khô

Gia vị: Nước mắm, mì chính, hạt tiêu, dầu ăn

Sơ chế nguyên liệu thịt băm trứng sốt với cà chua

Hành khô bóc vỏ, giã nhỏ.

Đập trứng gà cho vào tô, nêm 1/2 thìa mì chính, 1/2 thìa nước mắm và 1 chút hành khô đã giã, đánh tan vào nhau.

thit-bam-rang-rieng-2

Thịt nạc vai rửa sạch, thái miếng, băm nhỏ, hoặc cho vào máy xay. Lưu ý không nên xay quá nhuyễn, thịt sẽ mất đi vị ngon và dai. Ướp thịt với 1 thìa nước mắm, 1/2 thìa mì chính, 1/2 thìa hạt tiêu.

Hành lá rửa sạch, xắt khúc 3cm.Cà chua rửa sạch, lột bỏ vỏ, 1/4 bổ thành miếng cau mỏng, còn lại băm nhỏ hạt lựu. Lưu ý, bỏ hạt cà chua.

Cách làm

Bắc chảo, cho 2 thìa dầu ăn, đun mỡ nóng già, phi thơm hành, cho cà chua vào đảo cho chín mềm, tiếp tục cho thịt đã ướp vào xào.

Để lửa liu riu, khi thịt đã gần chín, cho trứng đã đánh tan vào, đảo đều tay cho trứng tạo vân quyện vào cùng thịt, để tăng thêm tính thẩm mỹ cho món ăn. Trước khi tắt bếp, cho tiếp hành lá xắt khúc vào, đảo đều, trút ra đĩa.

maxresdefault (1)

Món thịt băm trứng sốt cà chua ăn nóng, kèm cơm. Món ăn này không gây ngán, nên rất dễ ăn và đưa cơm.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn