Khóc dở mếu dở khi con lớp 4 mang bầu

07:06, Thứ sáu 02/08/2013

( PHUNUTODAY ) - Hiện nay, bệnh dậy thì sớm ở trẻ chưa được nghiên cứu rộng rãi ở Việt Nam. Các thống kê chỉ mang tính áng chừng ở các bệnh viện.

So với 10 năm trước, tỷ lệ trẻ đến khám dậy thì sớm tăng lên cấp số nhân. Theo thống kê của phòng khám nội tiết Bệnh viện Nhi Trung ương tỷ lệ này tăng từ 10 đến 20 lần so với trước đó.


Mẹ tá hỏa khi con gái lớp 4 mang bầu

Nói đến căn bệnh dậy thì sớm, nhiều phụ huynh không khỏi lo lắng vì cho rằng đây là một căn bệnh khó có thể giảm nhất là trong điều kiện hiện nay.

Nguyên nhân của căn bệnh này vẫn chưa được nghiên cứu cụ thể mà chỉ chẩn đoán có thể do thức ăn, môi trường sống cũng như một vài yếu tố do bẩm sinh. Hiện nay, bệnh dậy thì sớm ở trẻ chưa được nghiên cứu rộng rãi ở Việt Nam. Các thống kê chỉ mang tính "áng chừng" ở các bệnh việnchuyên khoa tuyến trung ương.

Nguyên nhân gây dậy thì sớm ở trẻ chưa được nghiên cứu cụ thể. Trong khi đó, mấy năm trước, Trung Quốc cũng cảnh báo nguy cơ dậy thì sớm ở trẻ do sử dụng sữa bột kém chất lượng. Còn ở Việt Nam các chuyên gia chỉ khuyên nên có chế độ ăn uống phù hợp để giảm nguy cơ gây dậy thì sớm ở trẻ.

Một bà mẹ đau khổ với gương mặt nhàu nhàu đưa con vào Bệnh viện phụ sản để nhờ can thiệp phá thai. Cháu bé là Lê Thị N. (Hà Nội). Việc người mẹ này đưa con đi phá thai sẽ chẳng có gì đáng nói nếu người ta không sốc khi nghe đến tuổi của cháu. Bé L. đang là học sinh lớp 4 của một trường tiểu học. Cha mẹ bé làm nghề buôn bán xe máy nên việc chăm sóc cháu dành tất cả cho người giúp việc.

Gần đây, khi N. có biểu hiện khó chịu, buồn nôn, bụng to. Sợ con bị bệnh giun nên mẹ N. mua thuốc giun về cho con uống. Sau đó, bé N. đau bụng dữ dội và phải đi cấp cứu. Qua siêu âm, bác sĩ cho biết cháu bé có thai. Chị N. chưa hết sốc vì việc con gái chị đã có kinh nguyệt từ lâu nhưng chị không để ý nên cháu bé đã bị lạm dụng tình dục.

Kiểm tra đồ dùng trong phòng bé, chị tá hỏa khi thấy bé N. và một người anh họ của bé thường xuyên rủ nhau xem phim cấp 3. Nhưng nói về chủ nhân của cái thai thì bà mẹ này chỉ cho biết bị lạm dụng khi đi sinh nhật bạn. Dậy thì sớm, bản năng tự nhiên của bé cũng phát triển hơn bình thường.

Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết trên thực tế, không chỉ có những trường hợp mang thai ở tuổi 17-18, mà một số nơi, có những em bé gái chỉ mới 12-13 tuổi đã mang thai, để lại những hậu quả lớn không chỉ về thể chất mà còn tinh thần. Theo thống kê, tình trạng mang thai ngoài ý muốn ở tuổi từ 10-19 tuổi chiếm khoảng 20%.

Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh đến những tai biến có thể xảy đến trong quá trình thai nghén ở tuổi trên như sản giật, tiền sản giật, chảy máu đe dọa tính mạng người mẹ. Các biện pháp hiện nay đang tiến hành được xem là hiệu quả như tuyên truyền, đẩy mạnh giáo dục dân số, sức khỏe giới tính.
 

Cha mẹ lo lắng chẳng dám xa con nửa bước vì sợ con bị lạm dụng
Cha mẹ lo lắng chẳng dám xa con nửa bước vì sợ con bị lạm dụng


Con gái 3 tuổi vú phát triển

Tại phòng khám nội tiết của Bệnh viện Nhi Trung ương, chị Phan Thị Mỹ Hạnh, mẹ của cháu gái B.H.A (8 tuổi, Sông Công, Thái Nguyên) vẫn không tin vào kết quả mà các bác sĩ chẩn đoán cho con mình. Chưa đến ba tuổi nhưng bé A. đã có tuyến vú phát triển.

Chị Hạnh đau buồn kể lại, chị và chồng làm ở một xí nghiệp cán thép. Khi sinh bé A. được hơn 2 năm anh chị đã thấy bé A. có tuyến vú phát triển hơn những đứa trẻ thường. Bé thường có biểu hiện "già hơn tuổi" như vùng kín thâm, nách thâm... Bận bịu công việc nên anh chị không để ý đến bé.

"Ở quê chị, căn bệnh dậy thì sớm còn rất lạ lẫm với người trong thôn. Không ai nghĩ cháu nó bị bệnh này cả. Chỉ đến khi, cháu được 4 tuổi, chị gái chị gọi điện giục vợ chồng chị đi khám cho bé chị mới đưa con đến bệnh viện".

Hết tháng, chị Hạnh lại đưa con xuống bệnh viện khám một lần. Các bác sĩ phải tiêm thuốc kìm hãm sự dậy thì sớm cho bé. "Bây giờ, các bác sĩ nói không chữa khỏi hẳn được mà chỉ kìm hãm sự dậy thì sớm cho cháu để không ảnh hưởng đến sức khỏe, vệ sinh cho cháu" - chị Hạnh cho biết. Từ khi con bị bệnh, chị Hạnh không dám rời con nửa bước vì sợ cháu bé bị xâm hại sẽ dẫn đến nhiều hậu quả xót xa.

Vợ chồng chị Nguyễn Bảo Thanh Hoa, bố mẹ của bé Nguyễn Bảo P. (thành phố Hải Phòng) tá hỏa khi phát hiện con trai 6 tuổi của mình thường xuyên có hành vi nghịch "của quý". Mẹ cháu bé để ý thấy dương vật của con lớn nhanh hơn các đứa trẻ khác, lông tay, lông chân phát triển và xuất hiện lông mu. Hốt hoảng quá, anh chị đưa con đi khám thì bác sĩ cho biết cháu bị tăng sản thượng thận dẫn đến bệnh dậy thì sớm.

Nghe các bác sĩ tư vấn về những thiệt thòi con chị sẽ gặp phải như phát triển chậm, lùn hơn mọi người, điều trị rất khó và kéo dài khiến chị Hoa như người thất thần. Chị cho biết "thấy cháu 6 tuổi mà cao lớn hơn các bạn thì mình chỉ nghĩ do chăm sóc tốt chứ ai ngờ cháu bị bệnh. Chỉ đến khi dương vật to đến bệnh viện thì bác sĩ nói phát hiện muộn quá nên điều trị phức tạp". Sau khi điều trị, hiện nay cháu P. cũng tạm ổn hơn, dương vật không phát triển thêm và lông cũng rụng dần.

Điều khiến chị Hoa lo lắng nhất là nguy cơ cháu bé bị lùn hơn các bạn và có khả năng mắc thêm nhiều bệnh lý khác như nguy cơ vô sinh chẳng hạn.
 

  • Khánh Ngọc
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc