Khởi tố khách doạ có bom trên máy bay Vietnam Airlines

15:43, Thứ sáu 07/10/2011

( PHUNUTODAY ) - Chỉ vì câu nói đùa doạ có bom trong túi sách, Hồ Thị Thanh Tuyền đã khiến cho chuyến bay VN 1565 từ Hà Nội đi Đà Lạt lúc 16h30 ngày 9/7 phải hoãn khẩn cấp, 170 hành khách bị chậm giờ #160;

lúc 16h30 ngày 9/7 phải hoãn khẩn cấp, 170 hành khách bị chậm giờ, gây thiệt hại cho hãng Hàng không Vietnam Airlines hơn 200 triệu đồng. 

Vì câu nói đùa, chuyến bay VN 1565 phải hoãn khẩn cấp
Vì câu nói đùa, chuyến bay VN 1565 phải hoãn khẩn cấp
Anh Đức cho biết: Trên chuyến bay  VN 1565 của hãng Hàng không Vietnam Airlines, chặng bay từ Hà Nội đi Đà Lạt khởi hành lúc 16h30, Khi nhân viên trên chuyến bay nhắc nhở hành khách Hồ Thị Thanh Tuyền cất chiếc túi xách vào khoang hành lý phía trên ghế ngồi thì hành khách Tuyền đã có lời nói: “Nhỡ để đó xóc lên sẽ nổ”.  Vì câu nói này, Cơ trưởng chuyến bay VN 1565 đã quyết định hoãn chuyến bay khẩn cấp, để kiểm tra an ninh theo đúng quy định đảm bảo an toàn Hàng không.

Tuy nhiên khi kiểm tra hành lý của Tuyền chỉ có một số nữ trang và giấy tờ tùy thân, nhưng câu nói “đùa” vô ý thức của nữ hành khách này đã làm chậm chuyến bay VN 1565, gây thiệt hại vật chất cho Vietnam Airlines ước tính trên 200 triệu đồng. Được biết, Tuyền là nhân viên của Công ty CP Đông A  Đà Lạt. Hiện Tuyền được cơ quan CSĐT - CAH Sóc Sơn cho tại ngoại và tiếp tục điều tra để xử lý.


Đây không phải là lần đầu tiên hành khách nói đùa gây thiệt hại như vậy. Trước đó, Ngày 10/8, Công an Hải Phòng  đã xử phạt hành chính 10 triệu đồng đối với vị khách Nguyễn Văn Tuấn (38 tuổi, ở thị xã Cẩm Phả, Quảng Ninh) vì nói “có bom” ở sân bay Cát Bi (Hải Phòng) xảy ra hôm 5/8 .

Theo dó khoảng 19h30 ngày 5/8, trên chuyến bay VN1189 từ sân bay Cát Bi (Hải Phòng) đi Tân Sơn Nhất (TP. HCM), hành khách Nguyễn Văn Tuấn đã qua khu vực kiểm soát an ninh để vào phòng chờ. Sau đó, Tuấn lại quay ra ngoài để giải quyết việc riêng.

Khi Tuấn trở lại thì nhân viên an ninh tiếp tục kiểm tra lần nữa. Khi kiểm tra, nhân viên an ninh có yêu cầu Tuấn bỏ ví ra khỏi túi để vào rổ qua máy kiểm tra, lúc đó, Tuấn nói với nhân viên: "Trong ví có bom đấy". Ngay lập tức, các nhân viên an ninh tại Cảng hàng không Cát Bi giữ Tuấn lại và triển khai rà soát lại toàn bộ khu vực phòng chờ nơi khách đã vào.

Chuyến bay VN1189 dự kiến cất cánh lúc 19h40, nhưng máy bay về trễ nên thời gian bị lùi lại 35 phút. Do hành khách Tuấn nói có bom, nên quá trình kiểm tra kéo dài làm chuyến bay trễ thêm khoảng 50 phút nữa. Ngoài ra, tại sân bay Cát Bi thời điểm đó cũng có thêm 1 chuyến bay khác bị trễ 20 phút cũng vì nguyên nhân trên.

Cách đây không lâu, vào ngày 9/11/2010, trực ban Trung tâm khai thác Nội Bài, Vietnam Airlines và bà Phạm Thị Phương Hải, Trưởng đoàn tiếp viên của hãng bay này bất ngờ nhận được một tin nhắn đe dọa có bom trên chuyến bay VN 845 Hà Nội – Siêm Riệp (Campuchia). Ngay khi nhận được thông tin, các đơn vị nghiệp vụ đã thực hiện các biện pháp an ninh khẩn cấp và xác định rằng lời đe dọa trên là sai sự thật.

 

Nguyễn Bằng Việt tại phiên toà xét xử
Nguyễn Bằng Việt tại phiên toà xét xử

 

Tiến hành điều tra, cơ quan an ninh xác định tác giả của tin nhắn nói trên là ông Nguyễn Bằng Việt  là cựu nhân viên Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (SN 1974, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Do mâu thuẫn cá nhân nên Nguyễn Bằng Việt đã dùng sim khuyến mãi nhắn tin đe dọa có bom trên máy bay.

Vì hành vi trên của Nguyễn Bằng Việt đã làm chuyến bay bị chậm hơn 3 giờ đồng hồ, gây thiệt hại hơn 200 triệu đồng cho hãng Vietnam Airlines, Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 1 Bộ Công an do phải tiến hành các biện pháp an ninh, thay đổi máy bay, chậm giờ bay…

Ngày 26/07/2011 Nguyễn Bằng Việt đã bị  HĐXX TAND Hà Nội tuyên phạt 15 tháng tù (thấp hơn so với mức án đề nghị 24-30 tháng tù của VKS) với tội danh: cản trở giao thông đường không.
Các hành vi dọa bom, hoang tin uy hiếp an toàn các chuyến bay là vi phạm Điều 217, Khoản 1, Bộ Luật Hình sự. Đối tượng dọa bom, hoang tin có thể bị khởi tố và chịu hình phạt tù trong khung từ 1 năm đến 5 năm hoặc cải tạo không giam giữ từ 1 năm đến 3 năm.

 

  •  Trần Phương (Tổng hợp) 
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc