"Không biết ông Trần Trọng Dực có bị kiểm điểm gì không?"

( PHUNUTODAY ) - Băn khoăn của ông Trần Quốc Thuận, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

“Bình thường, ở các địa phương, có vấn đề gì thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm. Người đứng đầu là người đầy quyền lực, có thể chỉ cần gọi điện thoại nói nhỏ là “không nên tìm ra, nếu tìm ra, bọn bây chết hết, tao cũng chết theo” thì ngay lập tức việc điều tra tiêu cực sẽ chẳng đi đến đâu. Đó là một sự thoả thuận ngầm với nhau” - ông Trần Quốc Thuận, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

[links()]

Liên quan đến "nghi án" "Chạy công chức mất không dưới 100 triệu đồng" và kết quả kiểm tra tuyển dụng công chức rất "sạch" mới đây, trao đổi với Dân trí, ông Trần Quốc Thuận nhận định, đây là mặt tiêu cực của cơ chế người đứng đầu chịu trách nhiệm.

Ông Trần Trọng Dực
Ông Trần Trọng Dực

Cụ thể là nếu người đứng đầu mà càng khui ra nhiều tiêu cực thì càng phải chịu trách nhiệm nên việc thanh tra, kiểm tra để phát hiện tiêu cực chẳng thể đạt hiệu quả cao. Nếu thay đổi cơ chế thì mới có thể tìm ra được tiêu cực này. Vụ Watergate ở bên Mỹ như vậy mà họ còn tìm được ra.

“Tôi cũng băn khoăn, không biết ông Trần Trọng Dực có bị kiểm điểm gì không bởi điều mà ông nói ra, không phải vị lãnh đạo cao cấp nào hơn ông ấy dám nói”.

“không tìm ra là có nguyên nhân của nó. Một trong những nguyên nhân lớn đó là cơ chế người đứng đầu chịu trách nhiệm.” – Ông nói.

Trước đó, tại phiên họp Ban tuyên giáo Thành ủy tổ chức để thông tin về việc kiểm tra nội dung chạy chức Thủ đô không dưới 100 triệu, trưởng ban Hồ Quang Lợi cho biết không dễ vạch mặt, chỉ tên việc chạy công chức này.

“Vấn đề dư luận còn băn khoăn, thắc mắc là có hay không việc chạy công chức 100 triệu đồng để trúng tuyển. Đây là vấn đề tiêu cực trong xã hội giống như tham nhũng ở đâu cũng nghe thấy, nhưng một vấn đề bức xúc trong xã hội thì việc vạch mặt chỉ tên, chỉ ra địa chỉ người đó, việc đó ở đâu hoàn toàn không dễ” - ông Lợi nói.

Ông Lợi cũng nói sau kiểm tra mới khẳng định chưa phát hiện việc đưa tiền, nhận tiền chạy công chức chứ không phải là không có.

Còn theo ông Trần Huy Sáng, giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội, sau khi đồng chí Trần Trọng Dực, chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, nêu vấn đề tiêu cực trong thi tuyển công chức, chạy công chức ít nhất 100 triệu đồng và sau khi có ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, TP đã lập ba đoàn kiểm tra, trực tiếp kiểm tra tại quận Hà Đông, huyện Thanh Trì, huyện Ứng Hòa - những nơi có dư luận về chạy công chức.

 Tuy nhiên, qua kiểm tra đến ngày 4/1/2013 chưa phát hiện hồ sơ, tài liệu, chứng cứ thể hiện việc cán bộ, công chức tham gia công tác tuyển dụng vi phạm quy định hay lợi dụng chức vụ, quyền hạn để cố ý làm trái hoặc vụ lợi bất chính.

  • Khánh Trung (Tổng hợp)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn