Phật dạy: Đời người có 4 tướng nằm ngủ, tuổi trung niên nếu áp dụng tướng cuối cùng sẽ “thọ ngang trời đất”

( PHUNUTODAY ) - Chuyện kể rằng, một thời trú ở Kosambi, tại khu vườn Ghosita, Phật Tổ giảng rằng, đời người có 4 tướng nằm, gồm: Tướng nằm của ngạ quỷ, tướng nằm của kẻ hưởng thọ dục vọng, tướng nằm của sư tử và tướng nằm của Như Lai.

38

Tướng nằm của ngạ quỷ

Tướng nằm của ngạ quỷ là nằm ngửa. Ngạ quỷ nằm ngửa, thể hiện nỗi khát khao, cõi lòng luôn cuộn lên những dục vọng. Nằm ngửa khó có thể tiếp nhận nguồn năng lượng thanh khiết, luôn mang tà niệm, tạo ra sự hớ hênh, đánh mất tôn nghiêm, oai vệ.

Tướng nằm của kẻ hưởng thọ dục vọng

Tướng nằm của kẻ hưởng thọ dục vọng là nằm nghiêng phía bên trái. Tuy nhiên, tướng ngủ này ảnh hưởng không tốt đến hệ tuần hoàn, tăng nguy cơ mắc các bệnh huyết áp, ái niệm quẩn quanh tâm trí, không thể được an lạc.

Tướng nằm của sư tử

Tướng nằm của sư tử là nằm nghiêng bên phải, hai chân gác lên nhau Tư thế này hội tụ những nét đẹp vương giả của vua chúa: oai nghi, đức hạnh, không khuất phục trước cường quyền. Phật dạy, đây là tướng nằm cát tường, giúp tâm thân an ổn, đạt được sự giác tỉnh.

Tướng nằm của Như Lai

Tướng nằm của Như Lai là nằm với tâm trú trong an tịnh. Muốn ngủ như Như Lai, con người nên rèn luyện như sau: nằm nghiêng về bên phải, hai tay buông lỏng, tay phải đặt dưới tai phải, tay trái đặt trên đùi trái, đầu hướng Bắc, mặt quay về Tây.

Tuổi trung niên nếu ngủ theo tiếng này sẽ sinh ra thiện niệm, bảo trì chính niệm, an nhiên, tâm trí thoải mái, tăng cường sức khỏe, buông bỏ nộ khí, giúp “thọ ngang trời đất”.

3 bí quyết “tu dưỡng” thọ ngang trời đất dành cho tuổi trung niên

39

Với tuổi trung niên, giấc ngủ là thứ quan trọng hàng đầu. Nếu mang tâm tư bất định trước khi đi ngủ, sẽ trở nên trằn trọc, hao tâm tổn sức. Hãy nhớ cho “tâm” ngủ trước rồi thân mới ngủ yên được. Ngoài ra, tuổi trung niên cũng nên áp dụng 3 cách tu tưỡng tâm tính sau để thọ ngang trời đất:

1. Thuận theo tự nhiên là cảnh giới đỉnh cao

Khi một người xuất hiện trên đời, số phận đã được an bài. Nếu chúng ta thuận theo dòng nước, sẽ được bình an vô sự. Người có “ngộ tính” cao sẽ nhanh chóng nhìn thấu thế gian, hiểu rõ điều gì nên làm, điều gì nên tránh.

2. Lao tâm quá độ, bệnh tật vận vào thân

Tuổi trung niên, chớ nên lao tâm quá độ, suy nghĩ phiền não. Bởi nếu không, tim bị ứ đầy sẽ không tiếp nhận khí nóng của Can, đồng nghĩa với Can khí bị tích tụ. Can thuộc Mộc, khắc với Tỳ Thổ, khí tích ở Can sẽ khiến Tỳ Vị bị bệnh, dẫn đến tiêu hóa bất ổn, dinh dưỡng không ngủ, giấc ngủ không an.

3. Giữ nộ khí trong tâm, bệnh tật khó tránh

Giữ nộ khí trong tâm sẽ khiến bệnh tật tích tụ, dễ bị tắc động mạch, ung thư, sinh ra những chứng bệnh về xuất huyết. Vậy nên nếu giữ tâm thân an lạc, biế  đủ và cân bằng, cơ thể con người mới thực sự khỏe mạnh.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn