Không phải sữa, 10 loại rau giàu là nguồn cung cấp canxi dồi dào, con cao "1m80" là chuyện nhỏ

( PHUNUTODAY ) - Canxi là chất không thể thiếu trong quá trình phát triển của trẻ. Ngoài tôm, cá, sữa, các loại rau cũng có có thể cung cấp lượng canxi dồi dào.

Lượng canxi mà cơ thể cần sẽ thay đổi theo độ tuổi. Theo WHO, lượng canxi mà trẻ từ 0-1 tuổi cần là 400-600mg/ngày; từ 1-10 tuổi: cần 800mg/ngày; từ 11-24 tuổi cần 1200mg/ngày. Canxi là chất không thể thiếu để xương chắc khỏe, phát triển chiều cao tối đa. Ngoài các thực phẩm như sữa, tôm, cá, mẹ có thể cho con ăn các loại rau dưới đây để bổ sung thêm canxi cho cơ thể.

Đậu rồng

Đậu rồng là loại đậu có hàm lượng canxi cao nhất trong số các loại cây họ đậu. Theo kết quả phân tích của các nhà dinh dưỡng, hạt đậu rồng có chứa tới 30-37% protit, 28-31% gluxit; trong quả non có từ 1.9-2.9% protit, 3.1-3.9% gluxit. Trong đậu rồng có nhiều ác axit amin cần thiết như lysin, methionin, cystin...

loai-rau-giau-canxi-01

Cải xoăn

Cải xoăn là loại rau chứa nhiều canxi hơn cả sữa (90 gram trong mỗi khẩu phần). Canxi trong cải xoăn cũng dễ hấp thu hơn so với sữa. Ngoài ra, loại rau này còn chứa nhiều vitamin K - yếu tố quan trọng trong việc hình thành osteocalcin, giúp tích tụ canxi vào trong xương.

Rau diếp

Tương tự như rau cải xoăn, rau diếp cũng chứa nhiều canxi tốt cho xương. Ngoài ra, loại rau này còn có vtamin A, vitamin nhóm B và khoáng chất giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Cần tây

Trong cần tây có nhiều canxi, sắt, phốt pho, protid, axit amin, mannitol, inositol, vitamin giúp thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu, tăng khả năng miễn dịch, bổ não. Ngoài ra, cần tây còn cung cấp lượng vitamin K dồi dào có lợi cho quá trình tạo xương và giúp xương khớp luôn chắc khỏe.

loai-rau-giau-canxi-02

Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa nhiều vitamin C, chất xơ, protein, crom, carborhydrate, vitamin A, C... Đặc biệt, loại rau này chứa nhiều canxi và vitamin K giúp chó xương luôn chắc khỏe. Không những thế, bông cải xanh còn chứa photochemical - chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa bệnh tật, phòng chống nhiễm trùng.

Rau chân vịt

Rau chân vịt chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là canxi và vitamin K rất tốt cho xương. Ngoài ra, chất selen có trong rau chân vịt sẽ giúp bảo vệ gan. Dinh dưỡng trong cuộng và rễ rau chân vịt còn nhiều hơn phần lá vì vậy khi ăn bạn nên dùng toàn bộ cây rau.

loai-rau-giau-canxi-03

Giá đỗ

100 g giá đỗ xanh có chứa tới 38g canxi. Ngoài ra, loại thực phẩm này còn chứa nhiều dưỡng chất quan trọng khác như protid, glucid, photpho, sắt, vitamin B2, B2, PP, B6, C, E… Trong giá đỗ có chứa hoạt chất phyto-oestrogen và isoflavon có tác dụng làm giảm tỷ lệ hao xương, kích hoạt hình thành các tế bào tạo xương. 

Rau cải chíp (cải thìa)

Trong 100 gram rau cải chíp có chứa tới 105 mg canxi. Không những thế, loại rau này còn chứa nhiều vitamin A, vitamin C, folic axit, sắt, beta carotene và kali…giúp cho cơ bắp và các dây thần kinh luôn khỏe mạnh.

Măng tây

Măng tây chứa nhiều canxi và các vitamin A, C, E... giúp bảo vệ xương khớp, hỗ trợ trong việc xuất hiện sụn.

Tỏi tây

Tỏi tây chứa hàm lượng vitamin không thua kém gì các loại trứng sữa. Ngoài ra, nó còn giàu vitamin nhóm B, axit folic rất tốt cho sức khỏe. Bạn có thể cho tỏi tây và các món salad, súp hoặc xào để bổ sung canxi cho cơ thể.