Khuẩn Ecoli biến thể cực độc đã theo quả bơ vào Thái Lan

09:54, Thứ sáu 10/06/2011

( PHUNUTODAY ) - Bộ Y tế Thái Lan vừa thông báo đã phát hiện khuẩn E.coli thuộc chủng O104 trong lô hàng quả bơ nhập từ một nước châu Âu, song không nêu cụ thể xuất xứ của lô hàng.

(Phunutoday) - Bộ Y tế Thái Lan vừa thông báo đã phát hiện khuẩn E.coli thuộc chủng O104 trong lô hàng quả bơ nhập từ một nước châu Âu, song không nêu cụ thể xuất xứ của lô hàng.
[links()]
Tin trên Dân Việt cho biết, ngày 9/6, giới chức Thái Lan cho biết đã phát hiện khuẩn E.coli trong quả bơ nhập từ châu Âu và đang kiểm tra. "Sẽ phải mất từ 3-5 ngày để xác định chủng E.coli này có cùng chủng khuẩn gây chết người ở châu Âu hay không."- một vị cán bộ Thái Lan nói.
 
Chính phủ Thái Lan đã trấn an người dân không nên quá lo lắng, đồng thời khẳng định người dân vẫn có thể ăn rau quả tươi sau khi rửa kỹ hoặc nấu chín.

Trái bơ nhập khẩu từ một nước châu Âu vào Thái Lan đã phát hiện có khuẩn Ecoli.
Trái bơ nhập khẩu từ một nước châu Âu vào Thái Lan đã phát hiện có khuẩn Ecoli.(Ảnh minh họa)

Kể từ khi xuất hiện trường hợp nhiễm khuẩn E.coli đầu tiên ở châu Âu cách đây 2 tuần, đến nay dịch bệnh đã lan tới 14 nước, khiến 25 người thiệt mạng và khoảng 2.300 người phải nhập viện. Người tiêu dùng châu Âu đang rơi vào tình trạng hoang mang lo sợ.

Mới đây, Các nhà khoa học thuộc hai nhóm nghiên cứu độc lập từ Học viện nghiên cứu gen Bắc Kinh và trường Đại học y tế Hamburg-Eppendorf vừa công bố kết quả phân tích mới nhất về vi khuẩn E.coli.

Vi khuẩn ecoli
Vi khuẩn ecoli

Thủ phạm đích thực gây ra đợt đại dịch E.colin bùng phát từ đầu tháng 5 năm nay chính là biến thể cực độc của loại vi khuẩn đã được phát hiện tại Đức năm 2001. 

Loại vi khuẩn E.colin năm 2001 đã gây ra cái chết cho khoảng 5 người  trên phạm vi toàn thế giới.  Trong khi đó biến thể năm 2011 đã trở nên nguy hiểm hơn rất nhiều. Tính đến nay, đã có ít nhất 26 người thiệt mạng, và hơn 2.700 người đang phải chống trọi với loại vi khuẩn cực độc này.

Chiều ngày 8/6, Liên minh châu Âu (EU) đã thông báo cho các giới chức Hà Lan rằng một số loại rau, củ của Hà Lan có thể gây hiện tượng nhiễm khuẩn.

Tại Hà Lan, một cơ sở sản xuất mầm củ cải đường đã phải ngừng tiêu thụ sản phẩm sau khi phát hiện một chủng vi khuẩn E.coli, tuy nhiên chủng vi khuẩn E.coli này lại khác so với chủng vi khuẩn đã gây ra cái chết 27 nạn nhân tại Châu Âu mà chủ yếu là ở Đức.

Cơ quan Y tế của EU cũng khẳng định, các mẫu mầm củ cải đường đã được kiểm tra tại Hà Lan sẽ gây ra sự nhiễm khuẩn Escherichia Coli. Tuy nhiên, đây không phải là chủng vi khuẩn Escherichia Coli Entérohémorragique (ECEH).
  • Tuệ Linh (Tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc