Khung giờ vàng uống sữa tươi giúp bà bầu hấp thu tối đa dinh dưỡng, thai nhi hưởng lợi gấp đôi

( PHUNUTODAY ) - Sữa và các chế phẩm từ sữa là nhóm thực phẩm cung cấp canxi cùng các dưỡng chất cần thiết khác cho phụ nữ mang thai. Ngay từ những ngày đầu của thai kỳ, mẹ có thể bắt đầu uống sữa.

Bà bầu nên uống bao nhiêu sữa một ngày?

Sữa là thực phẩm quan trọng được khuyến nghị sử dụng cho phụ nữ mang thai và đang cho con bú. Đây là loại thực phẩm cung cấp canxi và nhiều chất dinh dưỡng khác cần thiết cho sự hình thành, phát triển khung xương thai nhi.

Mỗi ngày, thai phụ nên sử dụng 6 đơn vị sữa và chế phẩm từ sữa. Mỗi đơn vị sữa và chế phẩm từ sữa sẽ cung cấp 100mg canxi cho cơ thể, tương đương với:

- 1 miếng phô mai 15 gram.

- 1 hộp sữa chua 100 gram.

- 1 ly sữa dạng lỏng 100 ml (có thể là sữa tươi, sữa tiệt trùng hoặc sữa bột pha có hàm lượng canxi là 100 mg canxi/100 ml sữa).

Như vậy, mẹ bầu có thể lựa chọn đa dạng sảm phẩm chứ không nhất thiết chỉ uống sữa tươi chẳng an như uống 2 ly sữa, ăn 2 hộp sữa chua, 2 miếng phô mai/ngày.

ba-bau-uong-sua-01

Bà bầu nên uống sữa vào lúc nào?

Mẹ bầu có thể uống sữa tươi hàng ngày, ngay từ trước khi mang bầu. Nếu không uống được từ đầu thai kỳ, mẹ có thể bắt đầu uống từ tuần thai thứ 20. Đây là thời điểm hệ xương, răng, trí não... của thai nhi phát triển mạnh nên cần bổ sung nhiều canxi.

Thời điểm uống sữa hợp lý và khoa học nhất là sau khi ăn sáng khoảng 1-2 tiếng.

Ngoài ra, mẹ có thể uống sữa vào buổi tối, trước khi đi ngủ để có giấc ngủ ngon và bé hấp thu được thêm chất dinh dưỡng.

Lưu ý, mẹ không nên uống sữa thay cho bữa ăn sáng. Dù sữa chứa nhiều dưỡng chất nhưng không đủ đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho mẹ bầu. Mẹ cần có bữa sáng với đầy đủ các nhóm chất béo, chất đạm, chất xơ, đường bột... Hơn nữa, uống sữa trong lúc bụng rỗng có thể khiến mẹ cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ. Khi đói, dạ dày co bóp làm phần lớn sữa bị đẩy thẳng xuống ruột khi chưa được tiêu hóa toàn, gây lãng phí dinh dưỡng có trong sữa.

ba-bau-uong-sua-02

Một số nguyên tắc khi uống sữa, bà bầu cần lưu ý

Để không bị tăng cân quá nhiều, mẹ nên chọn loại sữa tươi có hàm lượng chất béo khoảng 1-2%. Nên chọn sữa tiệt trùng để đảm bảo sự tiện lợi và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm.

Khi đã sử dụng sữa tiệt trùng, mẹ không cần phải đun sôi sữa trước khi uống. Đun sữa ở nhiệt độ cao hơn 90 độ C sẽ làm sữa bị kết tủa, mất dinh dưỡng.

Mỗi ngày, mẹ chỉ nên uống từ 400-600ml sữa tươi. Khi muốn đổi vị, mẹ có thể chuyển sang dùng các loại sữa hạt thay cho sữa bò, sữa dê.

Không uống sữa với nước trái cây vì nó có thể gây ra hiện tượng khó tiêu hoặc tiêu chảy.

Có thể ăn kèm bánh mì, bánh quy khi uống sữa để tạo cảm giác ngon miệng và no bụng.

Nếu mẹ bị nghén hoặc không thích uống sữa thì nên uống từ từ, có thể chia làm nhiều lần uống trong ngày.