Kinh hãi gia đình 7 người đều mắc ung thư đại trực tràng vì chủ quan bỏ qua dấu hiệu báo bệnh này

( PHUNUTODAY ) - Ung thư đại trực tràng vô cùng nguy hiểm, mỗi năm có tới hàng nghìn người mắc - đáng sợ hơn khi không nhiều người nhận biết sớm được dấu hiệu của bệnh đến khi phát hiện thì đã muộn.

 Cả gia đình cùng mắc một căn bệnh

Ông Phạm Duy Vinh, 51 tuổi ở Ninh Giang, Hải Dương đến Bệnh viện K Trung ương cơ sở Tân Triều (Hà Nội) khám. Bác sĩ chẩn đoán ông bị ung thư đại tràng góc lách, cần phẫu thuật.

Đáng sợ hơn, căn bệnh ung thư đại tràng là nỗi ám ảnh của cả gia đình ông Vinh khi mẹ ông đã qua đời ở tuổi 74 vì căn bệnh này. Nhà có 9 anh chị em, 4 con trai và 5 con gái thì tới nay tính cả ông Vinh đã có tới 7 người mắc ung thư đại tràng. Trong đó, người anh cả đã mất từ lâu, 5 người còn lại đang điều trị, tái khám tại Bệnh viện K, hàng ngày chiến đấu với căn bệnh tử thần, chỉ còn duy nhất 2 người em út chưa phát hiện có dấu hiệu ung thư. 

Empty

Anh Vinh điều trị ung thư đại tràng tại BV K

Tương tự, Bệnh viện K cũng ghi nhận một trường hợp ở Yên Sơn, Tuyên Quang có tới 8 người trong gia đình bị cùng loại ung thư này.

Những trường hợp đặc biệt trên theo PGS-TS Đoàn Hữu Nghị, chuyên khoa Ung bướu (BVĐK Medlatec) cho biết đây là những trường hợp “thế giới rất hiếm”.

“Đây là một chuyện rất hy hữu không những đối với Việt Nam mình mà ngay cả trên thế giới cũng rất hiếm. Cách đây 17 năm, tôi và một đồng nghiệp ở bệnh viện K có công bố một công trình về ung thư đại tràng gia đình. Có 7 gia đình bị ung thư đại tràng, và gia đình nhiều nhất cũng chỉ có 4 người”, PGS- TS Đoàn Hữu Nghị chia sẻ.

1. Dấu hiệu nhận biết căn bệnh ung thư trực tràng cần hết sức chú ý:

Táo bón

ung-thu-dai-truc-trang3

Nếu đi ngoài ít hơn 3 lần trong một tuần, bạn đã mắc chứng táo bón. Chứng này được sinh ra khi bạn thay đổi chế độ ăn uống hoặc luyện tập hàng ngày, đồng thời cũng là sự cảnh báo cho bệnh ung thư đại trực tràng đang xâm lấn cơ thể bạn.

Dấu hiệu này rất dễ bị nhầm lẫn với các dấu hiệu của các vấn đề về đường tiêu hóa khác. Do đó, nhiều người chủ quan cho tới khi phát hiện bệnh.

Đi ngoài phân nhỏ

ung-thu-dai-truc-trang4

Đi ngoài phân nhỏ là một dấu hiệu chứng tỏ trên đường đào thải ra bên ngoài phân của bạn đã gặp phải những vật cản khác trong đường tiêu hóa làm cho hình dạng và kích cỡ của phân bị biến dạng, thay đổi. Những vật cản đó có thể là các khối u đang được hình thành trong ruột kết.

Đi ngoài ra máu

Khi phân đi qua khối u không chỉ làm cho chúng thay đổi về kích cỡ mà chúng còn gây nên hiện tượng chảy máu. Do vậy mà đi ngoài ra máu cũng là một trong những triệu chứng nghiêm trọng của ung thư đại trực tràng.

Co thắt dạ dày

Khi khối u phát triển trong ruột kết chúng có thể chặn đường đi và gây ra những cơn đau co thắt ở dạ dày mức độ nặng nhẹ tùy thuộc vào sự phát triển của bệnh. Nếu những cơn co thắt đó đi kèm cảm giác đau thì có thể khối u đã đi chọc vào thành ruột và hình thành nên bệnh ung thư đại trực tràng một cách nghiêm trọng.

Cân nặng giảm bất thường

Khi các khối trong ruột kết tiết ra những chất hóa học làm thay đổi sự trao đổi chất trong cơ thể sẽ gây nên hiện tượng giảm cân bất thường mà người bệnh không tìm được ra nguyên nhân.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link