Những thói quen gây ung thư trực tràng chị em nên bỏ ngay

( PHUNUTODAY ) - Ung thư đại trực tràng rất nguy hiểm, tỷ lệ t.ử v.ong rất cao, thế nhưng nhiều người lại thường xuyên giữ những thói quen này thì đây chính là một trong những nguyên nhân khiến đại tràng của bạn ung thư...

 Ung thư đại trực tràng là căn bệnh nguy hiểm, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời thì tỷ lệ tử vong rất cao.

Những dấu hiệu ban đầu của bệnh thường liên quan đến đường tiêu hóa như hơi thở có mùi, thường xuyên ợ hơi, ợ chua, đau tức vùng bụng trước hoặc sau khi ăn. Bên cạnh đó, bạn có thể gặp một số triệu chứng khác như đi ngoài ra phân rắn hoặc ra máu.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến ung thư đại trực tràng, một trong số đó phải kể đến chế độ dinh dưỡng thiếu lành mạnh.

an-gi-de-han-che-nguy-co-ung-thu-dai-truc-trang

Ăn quá nhiều thịt vào bữa tối

Những cuộc tụ họp, tiệc tùng của nhiều người thường diễn ra vào buổi tối, và trong những bữa ăn này thì thịt là món đóng vai trò chủ đạo. Tuy nhiên, việc nạp quá nhiều thịt vào bữa tối lại không hề tốt cho sức khỏe của bạn. Đặc biệt, quá nhiều thịt đỏ và các sản phẩm thịt đã qua chế biến như xúc xích, bánh mì kẹp thịt, lạp xưởng... có thể làm tăng cao nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng. Vậy nên, bạn cần tiết chế khẩu phần ăn tối của mình lại và bổ sung rau nhiều hơn.

Ăn nhiều đồ ngọt

Thông thường, sau bữa tối thì bạn có thể tráng miệng bằng trái cây, hoặc bánh ngọt. Thế nhưng, nếu ăn quá nhiều đồ ngọt thì không chỉ gây ngấy mà còn rất dễ tạo gánh nặng lên dạ dày. Thậm chí, sau bữa tối mà vận động ít thì lượng đường trong các loại đồ ngọt sẽ rất khó phân hủy trong cơ thể, và nó sẽ chuyển hóa thành chất béo nên dễ gây ra béo phì. Lâu dần, nó sẽ phát triển nặng và gây ra các loại bệnh về tim mạch, dạ dày.

Schwarzwalderkirschtorte

Ăn nhiều đồ cay nóng

Đồ ăn quá mặn và quá cay nếu ăn nhiều vào buổi tối có thể khiến dạ dày của bạn bị nóng, gây trào ngược dạ dày hoặc táo bón, đại tiện ra phân khô, đầy bụng, khó tiêu... và làm ảnh hưởng tới cả giấc ngủ của bạn.

Ăn nhiều loại thực phẩm gây đầy hơi

Các loại thực phẩm như đậu, bắp cải, ớt xanh, cà tím, khoai tây, ngô, bánh mì, trái cây có múi, nước ngọt, hay các món tráng miệng... đều có thể gây sản sinh ra nhiều chất khí trong quá trình tiêu hóa của bạn. Điều này khiến bạn sẽ cảm thấy bụng dạ trở nên nặng nề, ảnh hưởng không nhỏ tới giấc ngủ bình thường.

Ăn nhiều đồ ăn sống, nguội, cứng, dính

Buổi tối mà cứ vô tư ăn nhiều loại thực phẩm không qua nấu nướng, chế biến sạch sẽ, hoặc có tính lạnh thì rất dễ khiến dạ dày khó chịu. Mặt khác, các loại thực phẩm cứng, dính như bánh trôi, bánh gato... hay các món xào khô, chiên khô cũng rất khó tiêu hóa nếu ăn vào tối muộn.

Bởi dạ dày vào buổi tối cần được tiêu hóa bằng các loại thực phẩm nhẹ nhàng. Thế nên, các loại thực phẩm kể trên sau khi ăn vào buổi tối có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của dạ dày, từ đó khiến cho hoạt động tiêu hóa bị biến đổi và làm tăng cao nguy cơ gặp các vấn đề về dạ dày như viêm dạ dày cấp tính, mãn tính...

Ăn bất cứ thứ gì thỏa mãn sở thích

Theo PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh, một trong những nguyên nhân dẫn tới ung thư đại trực tràng là chế độ dinh dưỡng.

Ở các nước đang phát triển, tình trạng rau, củ chứa nhiều chất bảo vệ thực vật hay chất tạo nạc, chất kích thích trong thịt lợn… làm tỷ lệ mắc bệnh ung thư đại trực tràng tiếp tục gia tăng. Còn ở các nước phát triển, việc tiêu thụ nhiều các loại thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm lên men, thực phẩm muối… lại chính là thủ phạm.

Các thực phẩm thuộc nhóm đạm, thịt, mỡ, nhiều chất bột, những chất sinh ra nhiều năng lượng… làm làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Thói quen ăn nóng của nhiều người gây bỏng dạ dày, thực quản triền miên, dẫn đến viêm loét, lâu dần hình thành ung thư.

Theo nghiên cứu, châu Phi là nơi ít mắc căn bệnh này bởi người dân thường ăn nhiều rau, củ, quả có chứa nhiều chất xơ.

Vì vậy, cần chú ý lựa chọn các loại thực phẩm sạch, ăn nhiều chất xơ, hạn chế thực phẩm chế biến sẵn, đồ muối, xì dầu, đồ chiên rán,…

1thumb-20160123175012

Chưa nhận thức được tầm quan trọng của tầm soát ung thư

Theo TS.BS Nguyễn Quang Thái cho biết: “Nhiều nghiên cứu cho thấy, gene di truyền là nguyên nhân gây ung thư đại tràng ở 30% các trường hợp mắc bệnh đối với các nước phương Tây. Nhưng ở Việt Nam, con số này chỉ chiếm 2-3%. Tuy nhiên, nếu gia đình có tiền sử mắc bệnh thì nguy cơ người thân trong nhà mắc bệnh là tương đối cao”.

Theo lời khuyên của các chuyên gia, những người có nguy cơ mắc bệnh cao như gia đình có tiền sử mắc bệnh, người mắc các bệnh lý về đại trực tràng như polyp đại trực tràng, viêm loét đại tràng… nên tầm soát ung thư định kỳ để phát hiện bệnh sớm và có biện pháp điều trị kịp thời. Nếu phát hiện bệnh muộn, khả năng điều trị thành công thấp và nguy cơ biến chứng cao.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link