Kinh nghiệm cổ nhân: Không so đo 3 điều, không nói 3 chuyện, cả đời bình an như ý muốn

( PHUNUTODAY ) - Cổ nhân có câu: Đến tuổi trung niên cần nhớ 3 việc không so đo, 3 lời không thốt ra thì mới yên ổn tuổi già, thuận theo tự nhiên.

3 việc không so đo

1. Không so đo tiền tài

Khi còn trẻ nhiều người nghĩ rằng có tiền là có tất cả. Nhưng khi ở tuổi trung niên chúng ta mới nhận ra rằng tiền không thể mua được hạnh phúc và sức khỏe.

Tiền là vật ngoài thân, thế nên biết đủ là hạnh phúc, đừng so sánh thiệt hơn. Mỗi người đều có hoàn cảnh, cuộc sống và phúc phận riêng. Có được bao nhiêu tiền tài thì nên trân quý bấy nhiêu, tốt nhất không nên so đo.

2. Không so đo con cái mình với con nhà người ta

Lý do mà cuộc sống này lúc nào mệt mỏi là bởi sự so đo tính toán. Cuộc sống này không bao giờ có khuôn mẫu cũng như tiêu chuẩn nhất định. Nên cha mẹ đừng áp đặt định nghĩa thành công của người khác lên con cái của mình. Hãy để đứa con của mình được phát huy sở trường của bản thân, sống theo cách chúng muốn, miễn hạnh phúc là đủ.

co-nhan-day-nuoc-sau-thi-chay-cham-ke-ngu-dot-hay-khau-nghiep-con-nguoi-khon-ngoan-thuong-it-noi-10e-5265629

3. Không so đo hôn nhân

Người xưa răn dạy: Đôi giày của mình, chỉ có đôi chân của mình mới biết đi có vừa và thoải mái hay không?

Thế nên việc so sánh bản thân là điều bất hạnh nhất trong hôn nhân. Bởi nếu so sánh cuộc hôn nhân của mình với người khác, bạn sẽ chỉ tự chuốc lấy thêm rắc rối và phiền não cho mình mà thôi. Bạn chỉ cần tự thấy hài lòng với những gì mình có là đủ. Đôi lúc cũng nhiều người đang khao khát, mong muốn có được cuộc sống như bạn.

3 chuyện không nên nói

1. Không nói lời xấu

Tục ngữ có câu: Lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau. Chúng ta mất 2 năm học nói nhưng mất cả đời để học cách lắng nghe. Làm người nhất định phải biết tôn trọng người khác. Biết người không cần nói hết lời, không vạch trần khuyết điểm của người ta, càng không nên nói xấu sau lưng người khác. Càng trưởng thành thì càng nên biết tiết chế và làm chủ cảm xúc của mình.

co-nhan-day-12-dieu-giup-con-nguoi-song-ung-dung-tu-tai-giua-doi-165445

2. Không nói lời thừa thải

Không ai là hoàn hảo, bất kỳ ai cũng có những khuyết điểm và thiếu sót của chính mình. Không có thời gian nhiều đâu, nên thay vì cứ bàn luận ưu, khuyết điểm của người khác thì bạn hãy tự tu dưỡng bản thân mình.

3. Không nói lời oán hận

Đừng gặp phải một chút chuyện mà đã than vãn, trách trời trách đất không công bằng. Oán giận không giúp bạn giải quyết vấn đề mà càng làm cho bạn thêm mệt mỏi, bi quan hơn. Thay vì phàn nàn, oán giận ngút Trời, chi bằng cố gắng thay đổi bản thân trước tiên và biến tất cả những lời phàn nàn và không hài lòng của bạn thành động lực để cố gắng.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link