Kỳ lạ ngôi chợ 500 năm tuổi,4000 gian hàng nhưng cấm tiệt đàn ông

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ngôi chợ 500 năm tuổi, có tới hơn 4000 gian hàng nhưng tuyệt nhiên không có một bóng đàn ông từ lâu đã trở thành nỗi tò mò của nhiều người.

Nếu đã có dịp tới thăm ngọn núi Athos và bán đảo ở Macedonia, nằm ở phía Bắc Hy Lạp hẳn bạn sẽ vô cùng bất ngờ khi xứ sở này có một quy tắc lạ là "cấm tiệt phụ nữ - chỉ đón tiếp đàn ông".

Nhưng trái ngược với Hy Lạp xa xôi, ở một xứ sở khác - ngay gần chúng ta thôi cũng tồn tại 1 địa danh với luật lệ "quái" không kém. Đó là đàn ông nơi đây bị cấm tuyệt đối và bị phân biệt đối xử.

Nơi đó là nơi nào vậy? Câu trả lời sẽ có ngay dưới đây. Bật mí một chút xíu, đây là một khu chợ khá nổi tiếng ở Ấn Độ.

Mô tả ảnh.
Ngôi chợ chỉ dành cho phụ nữ có chồng và cấm tiệt đàn ông

Chợ Ima Keithel, có nghĩa là “chợ của mẹ”, là khu chợ “tây lương nữ quốc” lớn nhất thế giới, nơi không có một bóng nam giới nào tìm đến để kinh doanh. Nằm ở trung tâm quận Imphal, bang Manipur, Ấn Độ, khu chợ có hơn 500 năm lịch sử này có khoảng 4.000 sạp bán hàng, toàn bộ chủ hàng đều là phụ nữ. Khu chợ cũng là nơi họp bàn những vấn đề chính trị, xã hội quan trọng của địa phương.

Điều đặc biệt nữa là chỉ những người phụ nữ đã lập gia đình rồi mới được buôn bán tại đây.

Năm 2003, chính quyền địa phương đề ra kế hoạch dỡ bỏ khi chợ và thay thế bằng một siêu thị hiện đại. Nhưng các nữ doanh nhân đã chung sức phản đối dự án này. Hiện nay, chợ Ima Keithel nằm trong bốn khu nhà được chính phủ xây cất. Đây là nơi hội tụ người dân ở mọi tầng lớp, dân tộc, tôn giáo và thậm chí cả du khách nước ngoài.

Mô tả ảnh.
Nhiều mặt hàng đủ thể loại được bày bán

Hầu hết các cửa hàng đều được truyền từ mẹ sang con gái hoặc con dâu. Bà Anoubi Devi, một chủ tiệm 81 tuổi trả lời báo Wadhwa Nilesh: “Gia đình tôi đã buôn bán ở đây nhiều thế hệ và tôi là đời thứ tư. Hầu hết các phụ nữ ở đây đều thừa kế cửa tiệm từ bà và mẹ mình”.

Mô tả ảnh.
Những gian hàng truyền từ đời nọ sang đời kia

Một chủ cửa hàng trong chợ này cho biết: "Những nữ chủ tiệm buôn ở Ima Keithel không chỉ là người tiên phong cho giới phụ nữ làm kinh doanh mà còn đóng góp vai trò to lớn trong nền kinh tế, văn hóa, chính trị của Manipur. Phụ nữ chúng tôi đã có khả năng tự mình làm chủ cuộc sống thay vì tuân theo lối sống phụ thuộc của những hủ tục trước kia. Những phụ nữ Manipur với tinh thần bất khuất sẽ chung tay để làm nên một quốc gia tiến bộ”.

Gia chủ vượng khí, phát tài, hút mọi vận may nhờ cây ở ban công
Gia chủ vượng khí, phát tài, hút mọi vận may nhờ cây ở ban công
(Khám phá) - (Phunutoday) - Việc trồng hoa, cây xanh ở ban công từ lâu đã trở thành sở thích của nhiều hộ gia đình, giúp gia chủ vừa làm đẹp vừa tốt về mặt phong thủy.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn